Hoạt động: Làm quen với toán- Chủ đề: Thực vật – Đề tài: Tách gộp nhóm có số lượng 6 ra làm 2 nhóm nhỏ bằng nhiều cách- Lứa tuổi: 5 – 6 tuổi- Giáo viên: Nguyễn Thị Hồng Châu- Trường MN Đại Hòa
KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
Chủ đề: Thực vật
Hoạt động: Làm quen với toán
Đề tài: Tách gộp nhóm có số lượng 6 ra làm 2 nhóm nhỏ bằng nhiều cách
Lứa tuổi: 5 – 6 tuổi
Giáo viên: Nguyễn Thị Hồng Châu
1. Mục đích yêu cầu:
+ Kiến thức:
Dạy trẻ biết tách một nhóm đối tượng có số lượng 6 thành hai phần bằng nhiều cách khác nhau (1-5; 2-4; 3-3) và đếm, trẻ chọn số tương ứng với mỗi nhóm.
Trẻ biết gộp hai nhóm thành một nhóm có số lượng là 6.
+ Kỹ năng:
Có kỹ năng hợp tác, hỗ trợ nhau làm việc nhóm.
Có kỹ năng quan sát và so sánh, ghi nhớ có chủ định.
Phát huy khả năng tư duy toán học.
Trả lời trọn câu, nói đúng thuật ngữ toán học.
+ Giáo dục:
Giáo dục trẻ ăn nhiều rau , củ, quả
2. Chuẩn bị:
Mô hình siêu thị mini
Các loại rau, củ, quả số lượng 6, thẻ số từ 1- 6
Tranh ảnh cho trẻ chơi trò chơi
3. Tiến hành hoạt động:
* Hoạt động mở đầu:
Hôm nay siêu thị mini có khai trương một cửa hàng rau củ quả đấy, bây giờ chúng mình cùng cô đi thăm quan siêu thị nào?. Cô cùng trẻ hát và vận động bài hát “Bé đi siêu thị”
Ôn thêm, bớt trong phạm vi 6
* Hoạt động trọng tâm: Tách gộp nhóm có 6 đối tượng ra làm 2 phần bằng nhiều cách khác nhau.
Vừa rồi, khi về lớp cô đã mua cho lớp mình 1 giỏ trái cây. Lớp mình nhìn xem có gì nhé!
Các con hãy cùng cô đếm xem cô có bao nhiêu quả dâu tây nhé!
Vậy với nhóm số lượng 6 quả dâu tây cô có bao nhiêu cách chia ra làm 2 phần
+ Từ 6 quả dâu tây cô chia ra làm 2 phần, (phần 1 là 1 quả dâu tây, phần 2 là 5 quả dâu tây.)
Vậy từ 6 quả dâu tây cô có cách chia đầu tiên làm hai phần, mỗi phần có mấy?
Khi cô gộp hai phần lại, vậy lúc này có tất cả bao nhiêu quả dâu tây?
Cô cùng các con đếm kiểm tra xem bạn đoán có đúng 6 quả dâu tây không nhé?
+ Bây giờ cô lại có cách tách tiếp theo cũng làm 2 phần nhưng theo cách khác, các con đoán tiếp nhé!
Từ 6 quả dâu tây cô tách ra làm 2 phần, phần 1 là 2 quả dâu tây, phần 2 là 4 quả dâu tây
Vậy từ 6 quả dâu tây cô có cách tách thứ 2, mỗi phần có mấy?
Khi cô gộp hai phần lại, vậy lúc này có tất cả bao nhiêu quả dâu tây?
Cô cùng các con đếm kiểm tra xem bạn đoán có đúng 6 quả dâu tây không nhé?
+ Tương tự như vậy Từ 6 quả dâu tây cô tách ra làm 2 phần, phần 1 là 3 quả dâu tây, phần 2 là 3 quả dâu tây.)
Vậy từ 6 quả dâu tây cô có cách tách nữa làm hai phần, mỗi phần có mấy?
Khi cô gộp hai phần lại, vậy lúc này có tất cả bao nhiêu quả dâu tây?
Cô cùng các con đếm kiểm tra xem bạn đoán có đúng 6 quả dâu tây không nhé?
Vậy từ 6 quả dâu tây có mấy cách tách ra làm 2 phần? – Là những cách nào?
=> Cô tóm ý: Từ 6 quả dâu tây có 3 cách chia ra làm 2 phần đó là: 1-6; 2-4; 3-3. Nhưng cho dù cô chia bằng cách nào đi nữa thì khi gộp lại vẫn có số lượng như ban đầu là 6.
Luyện tập:
Cho trẻ tách gộp theo ý thích số lượng quả cam. Quan sát đàm thoại cùng trẻ
Các con nhìn xem trong rổ các con còn có gì nữa?
Đếm xem có bao nhiêu củ cà rốt? ( Trẻ đếm 1, 2, 3,…6 tất cả có 6 củ cà rốt.)
Bây giờ các con hãy tách 6 củ cà rốt ra làm 2 phần theo yêu cầu của cô nhé!
+ Bắt đầu, các con hãy tách 6 củ cà rốt ra thành 2 phần, một phần có 1 củ cà rốt, phần còn lại mấy củ cà rốt? 5 củ cà rốt
Cô cho trẻ đếm kiểm tra và gắn thẻ số tương ứng?
Bây giờ các con hãy gộp 5 củ cà rốt với 1 củ cà rốt cho cô tất cả là mấy củ cà rốt ?
Cô cho trẻ đếm kiểm tra và đặt thẻ số tương ứng.
+ Lần tách thứ 2. Chúng mình tách 6 củ cà rốt thành 2 phần, 1 phần có 2 củ cà rốt, phần còn lại mấy củ cà rốt?
Phần còn lại có 4 củ cà rốt.
Cô cho trẻ đếm kiểm tra và chọn số tương ứng đặt vào hai phần
Bây giờ các con gộp 4 củ cà rốt với 2 củ cà rốt tất cả là mấy củ cà rốt?
Gộp vào được 6 củ cà rốt
Cô cho trẻ đếm kiểm tra và đặt thẻ số tương ứng.
+ Lần tách thứ 3. Chúng mình tách 6 củ cà rốt thành 2 phần, 1 phần có 3 củ cà rốt, phần còn lại mấy củ cà rốt?
Cô cho trẻ đếm kiểm tra và chọn số tương ứng
Bây giờ các con gộp 3 củ cà rốt với 3 củ cà rốt tất cả là mấy củ cà rốt?
Cô cho trẻ đếm kiểm tra và đặt thẻ số tương ứng.
Cách chia này 2 nhóm như thế nào với nhau? đều bằng mấy?
Gộp vào được 6 củ cà rốt
Vậy từ 6 củ cà rốt tách làm 2 phần thì ta có mấy cách tách? Đó là những cách chia nào?
*Trò chơi 1: “Mảnh ghép vui nhộn”
Cô chuẩn bị lượt chơi thứ nhất cho 2 đội 2 chiếc bảng có các mảnh ghép có sẵn số lượng và các mảnh ghép rời có số lượng tương ứng. Lượt chơi thứ 2, 2 đội có 2 chiếc bảng có 1 nhóm rau củ có số lượng 6 và thẻ số 1, 2, 3, 4, 5
+ Cách chơi :
Lượt chơi thứ nhất trong cùng thời gian đội nào lên chọn đúng mảng ghép để tạo ra được nhóm số lượng 6 nhiều hơn, nhanh hơn thì sẽ giành chiến thắng
Lượt chơi thứ hai trong cùng thời gian đội nào lên chọn thẻ số để có cách tách nhóm số lượng 6 ra làm 2 phần bằng nhiều cách hơn thì đội đó chiến thắng
*Trò chơi 2: “Thi xem đội nào nhanh”
Cô đã chuẩn bị cho 3 đội 3 chiếc bảng, các loại rau, củ có số lượng là 6 và dãy số tự nhiên 1- 6
+ Cách chơi: Các bạn trong đội cùng nhau thảo luận và tách nhóm các loại quả có số lượng là 6 thành 2 phần theo các cách tách mà các con vừa học và nối vào chữ số tương ưng. Sau đó đếm gộp hai nhóm và tô màu vào số tương ứng
+ Luật chơi: Trong thời gian là 1 bản nhạc, đội nào tách được nhiều cách và gộp tô màu đúng nhóm số lượng thì đội đó sẽ chiến thắng
* Kết thúc hoạt động:
Bây giờ chúng ta vừa đi chơi vừa “Tập đếm” nào!