kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2017-2018
Ngày đăng: Lượt xem:
PHÒNG GD&ĐT ĐẠI LỘC
TRƯỜNG MẦM NON ĐẠI HÒA |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc |
Số: /KH-MNĐH | Đại Hòa, ngày tháng năm 2017 |
KẾ HOẠCH THỰC HIỆN NHIỆM VỤ
NĂM HỌC 2017-2018
Căn cứ Chỉ thị số 2699 /CT – BGDĐT, ngày 8/8/2017 Bộ GD&ĐT Chỉ thị nhiệm vụ chủ yếu năm học 2017-2018 của ngành giáo dục;
Căn cứ Quyết định số 2573/QĐ- UBND ngày 19/7/2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam về việc ban hành khung kế hoạch thời gian năm học 2017- 2018 của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên tỉnh Quảng Nam;
Căn cứ công văn số……./BGDĐT-GDMN, ngày……của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ GDMN năm học 2017-2018;
Căn cứ công văn 1354/SGDĐT-GDMN, ngày 05/9/2017 hướng dẫn nhiệm vụ năm học giáo dục mầm non năm học 2017 – 2018 của Sở GD&ĐT Quảng Nam;
Căn cứ công văn Hướng dẫn số 136/PGDĐT-MN ngày 05 tháng 9 năm 2017 của Phòng GD-ĐT huyện Đại Lộc về việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục mầm non năm học 2017-2018.
Căn cứ vào Nghị quyết chi bộ trường Mầm non Đại Hòa nhiệm kỳ 2017-2019 và tình hình thực tế của địa phương; Trường Mầm non Đại Hòa xây dựng phương hướng nhiệm vụ trọng tâm năm học 2017-2018 như sau:
- ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH:
- a) Thuận lợi
Trong năm học qua, Trường Mầm non Đại Hòa nhận được nhiều sự quan tâm, giúp đỡ của lãnh đạo UBND huyện Đại Lộc; cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương, lãnh đạo ngành giáo dục về công tác giáo dục của địa phương.
Nhà trường được sự quan tâm giúp đỡ của các nhà hảo tâm, cơ quan ban ngành đóng trên địa bàn huyện hỗ trợ về kinh phí, đồ dùng đồ chơi, trang thiết bị dạy học để nhà trường có đủ điều kiện thực hiện tốt công tác chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ đáp ứng với yêu cầu giáo dục hiện nay. Ban dân chính các thôn, các ban ngành, đoàn thể trong xã đã phối hợp chặt chẽ cùng với nhà trường trong công tác tuyên truyền vận động học sinh ra lớp và giúp đỡ gia đình học sinh có hoàn cảnh khó khăn, trẻ khuyết tật.
Đội ngũ cán bộ, giáo viên có trình độ chuyên môn vững vàng, giảng dạy nhiệt tình, yêu nghề, mến trẻ, có tâm huyết với nghề nghiệp, tích cực đổi mới hình thức giáo dục “ lấy trẻ làm trung tâm” và có nhiều biện pháp nâng cao chất lượng nuôi dạy trong nhà trường.
Trường được tập trung thành 2 điểm trường nên các lớp được học theo độ tuổi, không có lớp ghép.
Trường đã đạt danh hiệu trường mầm non chuẩn quốc gia mức độ 2 vì vậy cơ sở vật chất, cảnh quan sư phạm đáp ứng tốt để huy động học sinh ra lớp.
- b) Khó khăn
Đời sống nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, mức sống thấp nên còn nhiều khó khăn. Việc huy động các nguồn đóng góp để xây dựng cơ sở vật chất còn hạn chế.
- NHIỆM VỤ CHUNG:
Tiếp tục thực hiện có hiệu quả 9 nhiệm vụ và 5 giải pháp trọng tâm của ngành giáo dục, năm học 2017-2018. Tập trung phát triển mạng lưới trường lớp và tu sửa cơ sở vật chất; bảo vệ và duy trì danh hiệu trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, thực hiện tốt công tác tự đánh giá trường học, đảm bảo tỷ lệ huy động trẻ ở các độ tuổi ra lớp theo chỉ tiêu kế hoạch Phòng Giáo dục giao; Triển khai thực hiện chương trình GDMN sau sửa đổi theo Thông tư số 28/2016/TT-BGDĐT ngày 30/12/2016 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Tham gia và tổ chức thực hiện hiệu quả, thiết thực các cuộc vận động và các phong trào thi đua do ngành phát động. Duy trì bền vững và nâng cao chất lượng công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi (PCGDMNTNT); Tiếp tục đổi mới công tác quản lý, hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan điểm giáo dục “lấy trẻ làm trung tâm”; Thực hiện tốt chuyên đề “Nâng cao chất lượng phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non”; Đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ khi trẻ ở lại trường. Nâng cao chất lượng tổ chức bữa ăn bán trú cho trẻ. Nhà trường quan tâm đến giáo dục trẻ khuyết tật học hòa nhập. Tập trung quản lý chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ trong nhà trường.
Thực hiện tốt công tác tuyên truyền về ngành học, quán triệt sâu sắc các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; thực hiện đảm bảo các văn bản pháp qui của Chính phủ và của Bộ GD&ĐT về đổi mới và phát triển GDMN.
- NHIỆM VỤ CỤ THỂ
- Thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua
- a) Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”
Triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với phong trào thi đua “dạy tốt, học tốt” và cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. Vận động CBVC thực hiện tốt các quy định về đạo đức nhà giáo, coi trọng việc rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, lương tâm nghề nghiệp; tạo cơ hội, động viên, khuyến khích giáo viên, nhân viên học tập và sáng tạo; ngăn ngừa và kiên quyết đấu tranh với các biểu hiện vi phạm đạo đức nhà giáo.
*Biện pháp:
Triển khai tài liệu về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với nội dung: Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về chính trị, đạo đức, lối sống, những chuyển biến “ tự diễn biến”, “ tự chuyển hóa” trong nội bộ.
Phối hợp Công đoàn vận động CBVC đăng ký học tập và làm theo một nội dung gắn với một nội dung của chuyên đề đã đề ra.
Lồng ghép vào các cuộc họp hội đồng, Công đoàn kể các mẫu chuyện về Bác để chị em học tập và rút kinh nghiệm.
Chỉ đạo giáo viên thực hiện lồng ghép nội dung giáo dục các cháu những mẫu chuyện về Bác Hồ vào các chủ đề phù hợp.
Trong quá trình thực hiện có sự theo dõi, tổng kết khen thưởng những cá nhân thực hiện tốt Chỉ thị 05-CT/TW để nhân điển hình tiên tiến.
- b) Phong trào thi đua: xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực:
Nâng cao nhận thức của phụ huynh và cộng đồng về phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, phối hợp với các ban ngành đoàn thể xã hội để chăm sóc sức khỏe và rèn luyện thói quen vệ sinh văn minh cho trẻ, đảm bảo môi trường sư phạm xanh, sạch, đẹp, an toàn, lành mạnh.
Giữ gìn mối quan hệ ứng xử thân thiện giữa các thành viên trong nhà trường. Tăng cường đổi mới phương pháp giáo dục, phát huy tính tích cực của trẻ, hình thành ở trẻ các phẩm chất mạnh dạn, tự tin trong mọi hoạt động, thân thiện với mọi người, lễ phép trong giao tiếp, ứng xử. Đưa các nội dung giáo dục văn hóa truyền thống thông qua các trò chơi dân gian, làn điệu dân ca… phù hợp với điều kiện cụ thể của nhà trường và bản sắc văn hóa của địa phương vào nội dung giáo dục trẻ.
Nhà trường phối hợp với Công đoàn tổ chức lồng ghép phong trào thi đua: Xây dựng trường học thân thiện- học sinh tích cực với cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” .
Cơ cấu phó Hiệu trưởng là trưởng ban lao động, chịu trách nhiệm xây dựng kế hoạch lao động cải tạo cảnh quan sư phạm trong nhà trường. Giao trách nhiệm cho từng bộ phận chịu trách nhiệm trồng và chăm sóc một bồn hoa, đồng thời đưa vào tiêu chí thi đua từng học kỳ.
Tổ chức bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên về nội dung lấy trẻ làm trung tâm.
Chỉ đạo giáo viên lồng ghép các bài hát dân ca, trò chơi dân gian một cách phù hợp vào hoạt động giáo dục trẻ.
Tổ chức cho trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi, 5- 6 tuổi tham quan các di tích lịch sử của địa phương, thông qua ngày hội ngày lễ, hoạt động ngoài trời tổ chức cho trẻ tham gia các trò chơi dân gian.
- Phát triển mạng lưới trường, lớp; tăng tỷ lệ huy động trẻ:
- Mạng lưới trường, lớp:
* Chỉ tiêu:
Toàn trường có 2 cụm lớp:
Cụm Hòa Thạch: 9 lớp (3 lớn, 3 nhỡ, 2 bé, 1 nhà trẻ)
Cụm Bộ Bắc: 1 lớp bé
- Phát triển số lượng: .
Huy động học sinh ra lớp 289/400 cháu, tỉ lệ: 72,25 %
Chia theo từng độ tuổi:
Trong đó: Nhà trẻ: 25/124 cháu. Đạt tỷ lệ: 20%.
Mẫu giáo: 264/276.cháu. Đạt tỷ lệ: 95,7%.
Chia ra: + 3 tuổi: 75/79 cháu. Đạt tỷ lệ: 95 %.
+ 4 tuổi: 87/95 cháu. Đạt tỷ lệ: 91,5%
+ 5 tuổi:102/102 cháu. Đạt tỷ lệ:100%.
Học sinh bán trú: Nhà trẻ: 25/25, tỉ lệ: 100%. MG: 264/264 cháu, tỉ lệ: 100 %.
*Biện pháp:
Phân công giáo viên điều tra trẻ từ 0-5 tuổi cập nhật số liệu, giao chỉ tiêu huy động trẻ đến từng lớp.
Thực hiện tốt công tác tuyển sinh ở đầu vào có đầy đủ thủ tục, hồ sơ vào trường mầm non theo quy định.
Tăng cường sự phối kết hợp giữa nhà trường, địa phương với các ban ngành đoàn thể và cha mẹ học sinh để huy động trẻ ra lớp.
- Củng cố nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em năm tuổi
- a) Chỉ tiêu:
Thực hiện nghiêm túc việc kiểm tra, công nhận duy trì kết quả PCGDMNTNT.
Tổng số trẻ 5 tuổi trên địa bàn điều tra 102 cháu
Chất lượng 5 tuổi tỷ lệ chuyên cần đạt 97%, tỷ lệ bé ngoan đạt 87%
100% trẻ em 5 tuổi hoàn thành chương trình GDMN
Bố trí 100% giáo viên dạy lớp 5 tuổi có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn.
Đầu tư thiết bị, đồ dùng đồ chơi theo TT 02 và 34 sửa đổi của Bộ GD&ĐT cho lớp mẫu giáo 5 tuổi; bổ sung trang bị bộ thiết bị tối thiểu cho nhóm trẻ và các lớp mẫu giáo 3 tuổi, 4 tuổi.
Hoàn thành công tác điều tra xử lý số liệu, hoàn thành hồ sơ đề nghị UBND Tỉnh công nhận phổ cập trẻ MN 5 tuổi năm 2017.
- b) Biện pháp :
Chuẩn bị tốt điều kiện và bảo đảm nội dung, quy trình, thủ tục kiểm tra công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục, xóa mù chữ.
Chuẩn bị đầy đủ các loại hồ sơ để phục vụ cho công tác điều tra, xây dựng kế hoạch phân công giáo viên điều tra trẻ từ 0- 5 tuổi có trên địa bàn, phối hợp tốt với các ban ngành đoàn thể để rà soát, đối chiếu số liệu, ứng dụng phần mềm “Quản lý phổ cập- xóa mù chữ” của Bộ Giáo dục và Đào tạo một cách hiệu quả, đảm bảo thời gian qui định..
Đầu tư nâng cao chất lượng học tập cho trẻ 5 tuổi, chuẩn bị tốt tâm thế cho học sinh 5 tuổi vào lớp 1.
Triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị định số 20/2014/NĐ-CP ngày 24/3/2014 của Chính phủ về Phổ cập giáo dục, xoá mù chữ, Thông tư số 07/2016/TT-BGDĐT ngày 22/3/2016 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục Đào tạo (GDDT) Quy định về điều kiện bảo đảm và nội dung, quy trình, thủ tục kiểm tra công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục, xóa mù chữ.
- Thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ
- a) Đảm bảo an toàn tuyệt đối về thể chất và tinh thần cho trẻ:
Thực hiện nghiêm túc Thông tư số 13/2010/TT-BGDĐT ngày 15/4/2010 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Quy định về xây dựng trường học an toàn, phòng tránh tai nạn thương tích trong cơ sở GDMN.
Trong tháng 8 nhà trường kiểm tra, tu sửa đồ chơi ngoài trời, cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi kịp thời phát hiện, khắc phục những yếu tố có nguy cơ gây mất an toàn để đảm bảo an toàn cho trẻ khi tham gia các hoạt động tại trường.
Chỉ đạo nhân viên Y tế tổ chức tập huấn cho 100% giáo viên về cách sơ cứu ban đầu cho trẻ khi bị tai nạn thương tích.
Chấp hành tốt Nghị định 80/NĐ-CP ngày 17/07/2017 của Chính phủ Quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường; thực hiện nghiêm túc nội dung Chỉ thị 505/CT-BGDĐT ngày 20/02/2017 của Bộ trưởng Bộ GDĐT về việc tăng cường các giải pháp đảm bảo an toàn trong các cơ sở giáo dục; tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ quản lý, giáo viên, cha mẹ trẻ trong công tác đảm bảo an toàn cho trẻ. Xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, môi trường “học bằng chơi” cho trẻ tại trường, đảm bảo an toàn tuyệt đối về thể chất và tinh thần cho trẻ.
- Nâng cao chất lượng công tác nuôi dưỡng và chăm sóc sức khỏe
*Công tác nuôi dưỡng:
Số lớp bán trú: 10/ 10 lớp
Số cháu ở lại bán trú 289/ 289 cháu – đạt tỉ lệ: 100%
Xây dựng chế độ ăn, khẩu phần ăn phù hợp với độ tuổi. Đảm bảo năng lượng trong một ngày đạt 615- 726 Kcal/1230 Kcal.
Chỉ đạo P. Hiệu trưởng phụ trách công tác nuôi dưỡng xây dựng thực đơn theo mùa, đa dạng, phong phú các loại thực phẩm, khai thác thực phẩm sạch tại địa phương và thực hiện việc tính định lượng theo phần mềm qui định. Qua đó có sự theo dõi kịp thời chất lượng bữa ăn của trẻ để có sự điều chỉnh nhằm đạt tỉ lệ cơ cấu các chất theo qui định.
P: 13 – 20%;
L: 25 -35%;
G: 52 -60%.
Tổ chức cho trẻ uống đủ nước và ngủ theo nhu cầu độ tuổi.
Trẻ đến trường được cân đo 3 lần/ năm và được theo dõi sự phát triển thể lực bằng biểu đồ tăng trưởng.
Phấn đấu đến cuối năm trẻ nhà trẻ có cân nặng bình thường 96 -98%; trẻ suy dinh dưỡng nhẹ, thấp còi: 2- 4%;
Trẻ mẫu giáo có cân nặng bình thường đạt từ 96-97%, trẻ SDD nhẹ đạt từ 3-4%, hạn chế trẻ bị béo phì.
100% trẻ có nề nếp, thói quen trong ăn, ngủ, hoạt động vệ sinh, môi trường.
*Công tác chăm sóc sức khỏe:
100% trẻ được khám sức khỏe đầu năm và tổ chức khám 2 lần/ năm
100% trẻ được cân đo, theo dõi sức khỏe trẻ bằng biểu đồ hằng quí, 3 lần/ năm.
100% trẻ có đồ dùng vệ sinh cá nhân đầy đủ, đồ dùng có ký hiệu riêng. Trẻ được rửa tay dưới vòi nước sạch. Trẻ rửa tay, chải răng, lau mặt đúng qui trình.
100% trẻ được tiêm chủng đầy đủ
*Biện pháp:
Tổ chức cho CBVC học các nội dung Quy định về xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích trong cơ sở giáo dục mầm non theo Thông tư số 13/2010/TT- BGDĐT ngày 15/4/2010.
Tổ chức họp PHHS thống nhất cho trẻ được uống sữa sáng; trẻ nhà trẻ ăn 2 bữa chính và 1 bữa phụ. Trẻ mẫu giáo được ăn 1 bữa chính và 1 bữa phụ tại trường, đảm bảo đúng định mức ăn cho trẻ 12.000đ/ ngày được chia như sau:
+ Sữa sáng: 3500đ; bữa trưa: 5500đ; ăn phụ: 3000đ; gạo:1,3lạng/ xuất/ ngày.
Chủ động xây dựng kế hoạch chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ kết hợp hoạt động giáo dục dinh dưỡng, sức khỏe với tăng cường các hoạt động phát triển thể lực nhằm phát triển toàn diện cho trẻ. Chỉ đạo nhân viên y tế thực hiện đảm bảo qui trình 3 bước kiểm thực và lưu mẫu thức ăn 24/ 24h ở ngăn mát tủ lạnh và đúng qui trình. Trang bị đầy đủ dụng cụ sống, chín để đảm bảo khâu vệ sinh an toàn thực phẩm.
Phối hợp với Trạm Y tế trong việc chăm sóc sức khỏe, quản lý tiêm chủng, phòng dịch bệnh, trang bị đầy đủ các điều kiện để được TTYT Đại Lộc kiểm tra cấp giấy chứng nhận bếp ăn đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm theo Thông tư liên tịch số 08/2008/TTLT/BYT-BGDĐT.
Chỉ đạo bộ phận nuôi dưỡng phối hợp với nhân viên Y tế tăng cường công tác phòng bệnh theo mùa cho trẻ.
Thực hiện ký hợp đồng thực phẩm theo đúng qui trình và có cam kết đối với chủ cung ứng thực phẩm về tính pháp lý.
Tổ chức bồi dưỡng và tăng cường các biện pháp chăm sóc, nuôi dưỡng, bảo vệ sức khỏe, phòng tránh tai nạn, thương tích, đảm bảo an toàn tuyệt đối về thể chất và tinh thần cho trẻ ở trường, lớp mầm non. Tăng cường vệ sinh khử khuẩn, tẩy rửa đồ dùng, đồ chơi của trẻ bằng dung dịch cloramin B. Giữ gìn môi trường sinh hoạt, dụng cụ ăn uống, đồ dùng, đồ chơi của trẻ sạch sẽ để phòng chống bệnh.
Tăng cường kiểm tra, giám sát công tác tiếp phẩm, vệ sinh chế biến, thực hiện tính khẩu phần ăn cho trẻ theo phần mềm qui định.
Thực hiện tốt công tác y tế trường học theo quy định tại Thông tư liên tịch số 13/2016/TTLT-BYT-BGDĐT ngày 12/05/2016 quy định về công tác y tế trường học. Đảm bảo 100% trẻ đến trường kiểm tra sức khỏe và đánh giá tình trạng dinh dưỡng bằng biểu đồ tăng trưởng của Tổ chức Y tế Thế giới (cân nặng theo tuổi, chiều cao theo tuổi và cân nặng theo chiều cao (trẻ 01 đến 60 tháng) hoặc BMI theo tuổi (trẻ 61 đến 78 tháng)
- c) Đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục, nâng cao chất lượng thực hiện Chương trình giáo dục mầm non:
*Chỉ tiêu:
Thực hiện có chất lượng chương trình GDMN về một số nội dung sửa đổi đúng theo Thông tư số 28/2016/TT-BGDĐT. Tiếp tục tổ chức có hiệu quả việc thực hiện đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ.; giáo dục phát triển hành vi, thói quen tốt cho trẻ; giáo dục kỹ năng sống phù hợp với lứa tuổi.
Tăng cường các điều kiện để nâng cao chất lượng thực hiện Chương trình GDMN. Tiếp tục phát huy tính linh hoạt, sáng tạo trong việc đổi mới phương pháp tổ chức các hoạt động giáo dục, chú trọng đổi mới tổ chức môi trường giáo dục “lấy trẻ làm trung tâm” tạo cơ hội cho trẻ tích cực khám phá, trải nghiệm và sáng tạo theo chương trình GDMN cho trẻ tại trường phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương;
Phấn đấu cuối năm chuyên cần đạt từ 95 -100%, tỷ lệ bé ngoan đạt 85 – 95%.
Trẻ được đánh giá và theo dõi sự phát triển 5 lĩnh vực ở mỗi độ tuổi đạt:
-Trẻ 2 tuổi đạt từ 80- 85%
-Trẻ 3 tuổi đạt từ 83-90%
-Trẻ 4 tuổi đạt: 85-95%
-Trẻ 5 tuổi đạt: 87-97%
100% giáo viên thực hiện hiệu quả việc đổi mới hình thức phương pháp tổ chức các hoạt động dạy trẻ theo hướng giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.
Tổ chức tốt các chuyên đề trọng tâm trong năm : PTVĐ, LQVT,LQCC.
100% lớp học trang trí môi trường lớp học, bố trí các góc mở cho trẻ được trãi nghiệm qua hoạt động vui chơi.
100% trẻ có đầy đủ đồ dùng, học liệu và đồ chơi qua các chủ đề trong năm.
Mỗi GV đăng ký một tiết thao giảng (kiến tập) hay tiết học sáng tạo /năm.
100% GV đăng ký tham gia hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường.
100% giáo viên có đầy đủ các loại HSSS theo qui định, trình bày sạch đẹp, bài soạn có nghiên cứu đầu tư, đảm bảo về hình thức và nội dung, có đủ đồ dùng dạy học, giáo án trước khi lên lớp.
Thực hiện trưng bày sản phẩm trẻ tại lớp theo chủ đề hàng tháng, tăng cường làm đồ dùng đồ chơi sáng tạo, cô cùng trẻ tạo sản phẩm tập thể để trang trí tại lớp.
100% GV ứng dụng CNTT trong dạy học một cách thành thạo và đạt hiệu quả cao, thường xuyên tổ chức cho trẻ vui học chương trình Kidsmart.
100% nhóm lớp chú trọng việc lồng ghép nội dung giáo dục bảo vệ môi trường, giáo dục ATGT, giáo dục lễ giáo, giáo dục kỹ năng sống và rèn luyện kỹ năng tự phục vụ và hành vi văn minh cho trẻ, giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả, phòng ngừa ứng phó giảm nhẹ thiên tai vào các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ.
100% nhóm lớp tổ chức hoạt động lễ hội, hoạt động vui chơi, sinh hoạt với nhiều hình thức phong phú phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi.
100 % trẻ được đánh giá theo các chỉ số quy định từng độ tuổi. (NT 4 lĩnh vực, MG 5 lĩnh vực ).
100% trẻ lớp MG 5 tuổi được đánh giá sự phát triển của trẻ theo Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi qua từng chủ đề, cuối học kỳ và cuối năm học.
Tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ dưới nhiều hình thức.
Giáo viên có nhiều giải pháp mới để dạy trẻ theo hướng giáo dục “lấy trẻ làm trung tâm”, nhằm trang bị kiến thức cho trẻ trước khi vào lớp 1 một cách toàn diện.
Chú trọng tổ chức các hoạt động mang tính tập thể với nội dung và hình thức khác nhau và tăng cường việc tổ chức trò chơi vận động và trò chơi dân gian khi tổ chức hoạt động ngoài trời, vui chơi tập thể các trò chơi vận động cho mỗi khối lớp.
100% giáo viên dạy lớp 5 tuổi am hiểu kiến thức về giai đoạn chuyển tiếp cho trẻ từ MN lên Tiểu học.
- b) Biện pháp:
Tiếp tục thực hiện tốt chương trình giáo dục mầm non, xây dựng kế hoạch theo hướng giáo dục “lấy trẻ làm trung tâm” phát huy tính tích cực sáng tạo của trẻ, vận dụng phương pháp tích hợp vào hoạt động học một cách linh hoạt và có hiệu quả đúng với tình hình thực tế của lớp, của trường và khả năng của trẻ.
Chỉ đạo giáo viên thiết kế trang trí môi trường lớp học theo hướng mở; sắp xếp, bố trí các góc đảm bảo tính thẫm mỹ, tính khoa học; luôn sáng – sạch – đẹp.; thay đổi, bổ sung đồ dùng, đồ chơi từng góc theo từng chủ đề đa dạng, hấp dẫn, phù hợp với trẻ từng độ tuổi để khuyến khích trẻ có thể sử dụng theo nhiều cách sáng tạo khác nhau, giúp trẻ có thể chủ động tích cực vui chơi, tìm tòi khám phá, trải nghiệm, hợp tác và chia sẻ ý tưởng cùng bạn bè trong quá trình tham gia hoạt động.
Chỉ đạo việc đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục, chú trọng phương pháp dạy học lấy trẻ làm trung tâm, tạo điều kiện và cơ hội để mọi đứa trẻ được phát huy khả năng của tư duy sáng tạo tích của mình, tích cực hoạt động, tự chiếm lĩnh kiến thức, kinh nghiệm, tổ chức các hoạt động đều dựa vào khả năng, nhu cầu và sự hứng thú của từng trẻ để tất cả trẻ đều được học tập, vui chơi. giúp trẻ hoàn thiện dần các kỹ năng cá nhân: quan sát, trải nghiệm, hợp tác, tư duy và phát triển ngôn ngữ, giúp trẻ phát triển ở tất cả các lĩnh vực theo phương châm học bằng chơi.
Giáo viên thực hiện nghiêm túc việc soạn giảng, lập các kế hoạch nội dung chương trình giảng dạy, giáo án điện tử, nghiên cứu đầu tư đồ dùng đồ chơi tự làm để phục vụ hoạt động học và vui chơi qua các chủ đề trong năm, thực hiện và áp dụng có hiệu quả việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học.
- d) Kiểm định chất lượng giáo dục mầm non và xây dựng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia:
* Chỉ tiêu:
Thực hiện công tác tự đánh giá trường học. Phấn đấu đến cuối năm học nhà trường thu thập đầy đủ hồ sơ minh chứng, đạt 5/ 5 tiêu chuẩn và có từ 100% tiêu chí đạt yêu cầu, đồng thời hoàn thành báo cáo tự đánh giá chất lượng nhà trường theo TT số 25 của Bộ GD&ĐT, đăng ký Phòng Giáo dục về kiểm tra, giúp đỡ tạo tiền đề cho năm học 2017-2018 đăng ký đánh giá ngoài đạt ở mức độ 3.
Tiếp tục duy trì, giữ vững và phát huy kết quả trường mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2.
* Biện pháp:
Tổ chức tập huấn, bồi dưỡngThông tư số 25/2014/TT-BGDĐT ngày 07/8/2014 của Bộ GD&ĐT ban hành quy định về tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục, quy trình, chu kỳ kiểm định chất lượng giáo dục trường mầm non do PGD tổ chức.
Tham mưu các cấp để tu sửa cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị đảm bảo các điều kiện cần thiết cho việc thực hiện KĐCLGD, rà soát và bổ sung hồ sơ minh chứng của nhà trường, thực hiện các điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục, đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác KĐCLGD.
Có kế hoạch và phân công chỉ đạo cụ thể để các nhóm hỗ trợ công tác KĐCL rà soát và thực hiện theo từng tiêu chuẩn và làm hồ sơ minh chứng đầy đủ theo quy định.
- Tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học :
Tiến hành rà soát thực trạng và nhu cầu đầu tư xây dựng trường lớp, cơ sở vật chất của nhà trường; Tiếp tục tham mưu lãnh đạo để đầu tư nâng cấp sân trường, cống thoát nước, nhà vệ sinh cho phòng tin học, nhà giáo dục thể chất, hồ chơi cát…
-Mua bổ sung đồ dùng theo danh mục Thông tư 02 của Bộ Giáo dục.
-Mua bổ sung đồ dùng bán trú
-Làm nhà vòm trước hội trường, lớp nhà trẻ
-Sắm mới bếp hấp cơm, máy xay thịt cụm chính
-Bổ sung các phương tiện thực hành giao thông cho các cháu
-Cống thoát nước sân trường
* Biện pháp:
Tham mưu địa phương ưu tiên các nguồn vốn từ các chương trình dự án và các nguồn thu hợp pháp khác để tu sửa cơ sở vật chất. Tiếp tục đầu tư trang thiết bị giáo dục tài liệu, học liệu, phương tiện phục vụ chương trình GDMN mới. Đặc biệt đối với lớp mẫu giáo lớp 5 tuổi theo danh mục và tiêu chuẩn kĩ thuật, đồ dùng, đồ chơi thiết bị dạy học tối thiểu do Bộ GD&ĐT ban hành theo thông tư số 02 và TT số 34 sửa đổi và công khai đến các bậc phụ huynh để cùng phối hợp thực hiện.
Tiếp tục đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục, huy động các nguồn đầu tư của các nhà từ thiện để xây dựng cơ sở vật chất trường lớp đảm bảo việc xây dựng, cải tạo, sửa chữa trường, lớp học theo đúng quy định về tiêu chuẩn trường mầm non.
Nhà trường tiếp tục mua sắm, sử dụng và bảo quản đồ dùng đồ chơi, thiết bị tại các bộ phận, các nhóm lớp; rà soát, phân loại đồ dùng, đồ chơi để có kế hoạch sửa chữa hoặc mua sắm thay thế, tiết kiệm trong sử dụng đồ dùng không gây lãng phí, thất thoát.
Lập dự toán xây dựng, mua sắm đầy đủ khuyến khích giáo viên làm đồ dùng đồ chơi từ các nguyên vật liệu tự nhiên sẵn có, động viên sự tham gia đóng góp của cha mẹ trẻ, của cộng đồng vào việc bổ sung thiết bị đồ chơi cho trẻ.
- Phát triển đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên mầm non:
Tổng số CB-GV-NV toàn trường: 31người (Biên chế: 21; HĐ dài hạn 05; HĐ ngắn hạn: 05)
Xác định vị trí việc làm :
BGH : 3
Giáo viên : 20; định biên 2 cô/1 lớp bán trú .
Nhân viên: 8 ( Kế toán: 1; Y tế: 1, bảo vệ: 1, cấp dưỡng: 5 )
Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ (tính BC+HĐ dài hạn):
+ Đại học: 16 ; Tỉ lệ: 64%
+ Cao đẳng: 03 ; Tỉ lệ: 11, 5%
+ Trung cấp: 05 ; Tỉ lệ: 19% ( không tính bảo vệ và cấp dưỡng)
Trình độ chính trị: Cao cấp: 0 ; Trung cấp: 1
100% thành viên Ban giám hiệu được đánh giá chuẩn HT, PHT loại khá trở lên.
Phấn đấu 50% giáo viên xếp loại chuẩn nghề nghiệp xuất sắc, 50% giáo viên xếp loại chuẩn nghề nghiệp khá, không có trung bình, yếu.
100% giáo viên không vi phạm đạo đức nhà giáo, ứng xử có văn hóa, đạt gia đình văn hóa nhà giáo.
100% CBVC thực hiện tốt nội quy, quy chế trường mầm non, thực hiện tốt quyền lợi nghĩa vụ và chế độ chính sách do Đảng, nhà nước ban hành, thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, pháp luật của Nhà nước.
100% CB-GV đăng ký có sáng kiến cải tiến mới trong năm học, có hiểu biết về các văn bản pháp quy hiện hành.
Tổ chức thi giáo viên dạy giỏi cấp trường vào tháng 11 /2017
100% CBVC đăng ký xây dựng gia đình văn hoá, cơ quan văn hoá.
100% CBGV tham gia các lớp tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ GDMN do trường, PGD và cấp trên tổ chức
100% CBGV hoàn thành các mô đun trong chương trình bồi dưỡng thường xuyên năm học 2017- 2018.
100% CBQL- GV ứng dụng thành thạo CNTT trong dạy học và quản lý
* Biện pháp:
Xây dựng đội ngũ CBQL và giáo viên đảm bảo chất lượng, đủ về số lượng, đáp ứng nhu cầu đổi mới giáo dục mầm non và triển khai thực hiện phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi.
Quán triệt tinh thần thực hiện nội quy, nề nếp, quy chế chuyên môn, Điều lệ trường mầm non, CBVC tham gia học chính trị hè, học bồi dưỡng chuyên môn, học các văn bản pháp quy liên quan đến giáo dục mầm non đầy đủ. Cải tiến nội dung sinh hoạt chuyên môn đáp ứng theo yêu cầu của chương trình GDMN hiện nay.
Nhà trường phối hợp với Công đoàn phát động thi đua theo từng học kỳ, dựa vào kết quả công tác và việc thực hiện nội qui, qui chế, nề nếp chuyên môn của CBVC mà tiến hành xếp loại.
Thực hiện các chế độ chính sách đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên kịp thời, đầy đủ.
Nâng cao phẩm chất đạo đức nhà giáo, không có người vi phạm đạo đức nhà giáo, không có người vi phạm pháp luật và sinh con thứ ba trở lên.
Nâng cao hiểu biết các văn bản pháp quy hiện hành đối với CBQL trường học để đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.
Tiếp tục thực hiện tốt công tác đánh giá chất lượng đội ngũ giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp GV mầm non (Quyết định số 02//2008/QĐ-BGDĐT ngày 22/01/2008 của Bộ GDĐT), đánh giá hiệu trưởng theo chuẩn hiệu trưởng trường mầm non (Thông tư số 17/2011/TT-BGDĐT ngày 14/4/2011 của Bộ GDĐT) và đánh giá đội ngũ phó hiệu trưởng trường mầm non (công văn số 630/BGDĐT-NGCBQLGD ngày 16/02/2012 của Bộ GDĐT).
- Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý giáo dục:
Thực hiện có hiệu quả các chủ trương của Đảng, các văn bản chỉ đạo của Chính phủ và của ngành.
Làm tốt công tác kiểm tra nội bộ trường học, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh hiện tượng vi phạm quy chế, quy định trong nhà trường; bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch và thực hiện tốt 3 công khai ở các cơ sở GDMN.
Thực hiện nghiêm túc Thông tư số 41/2011/TT-BGDĐT ngày 22/9/2011 của Bộ GD&ĐT về việc ban hành Quy định chế độ thống kê, thông tin, báo cáo về tổ chức, hoạt động giáo dục. Thực hiện tốt báo cáo, thống kê, thông tin về Phòng GD&ĐT chính xác kịp thời, đúng mẫu quy định.
Nâng cao hiệu quả cơ chế phối hợp giữa các cấp trong quản lý giáo dục mầm non. Tăng quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong việc sử dụng tài chính trong nhà trường.
Đẩy mạnh ứng dụng CNTT, cải cách hành chính giảm các hội họp không cần thiết. Chỉ đạo công tác quản lý, lưu trữ và sử dụng hồ sơ, sổ sách chuyên môn trong nhà trường đảm bảo tinh gọn, hiệu quả, theo đúng quy định tại Điều lệ trường mầm non.
Đổi mới công tác đánh giá chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ và đánh giá giáo viên mầm non theo hướng phát triển năng lực giáo viên, đặc biệt là năng lực thực hành tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ.
Thực hiên đúng qui trình đánh giá chuẩn hiệu trưởng, P. hiệu trưởng, chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non.
- Công tác kiểm tra nội bộ trường học:
Kiểm tra hoạt động sư phạm: 8/20 giáo viên; tỷ lệ: 40%
Tháng 10: Cô Lài, Cô Hải, Cô Nhựt
Tháng 01: Cô Quỳnh Dung, Cô Hồng, Cô Dung
Tháng 3 : Cô Phi, Cô Chỉ
Kiểm tra toàn diện tổ lớn, nhà trẻ
Dự giờ 2 lần/ tháng /giáo viên, dự đều khắp các hoạt động
Kiểm tra đồ dùng dạy học, giáo án 2 lần/ GV/ tháng
Kiểm tra hồ sơ sổ sách 2 lần/ năm/ GV
Kiểm tra hằng tháng việc thực hiện nhiệm vụ của các nhân viên kế toán, Y tế, bảo vệ.
Kiểm tra cấp dưỡng hàng ngày về khâu vệ sinh chế biến, tiếp phẩm, lưu mẫu thức ăn.
Kiểm tra tài chính bán trú 9 lần/ năm
b)Tổ chức thực hiện chuyên đề:
Tiếp tục nâng cao chất lượng chuyên đề phát triển vận động cho trẻ trong trường MN, tổ chức các chuyên đề trọng tâm trong năm chuyên đề “xây dựng trường học lấy trẻ làm trung”
Tháng 10: Chuyên đề: PTVĐ, LQVT 3 khối lớp Lớn, Nhỡ , Bé
Tháng 2: Chuyên đề: LQCC ( hỗ trợ giai đoạn chuyển tiếp cho trẻ MN lên tiểu học ) Người thực hiên: Phan Thị Kiều Linh.
Tham gia thao giảng chuyên đề, giao lưu chuyên môn để chia sẻ kinh nghiệm trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ giữa các trường trên địa bàn cụm, huyện.
* Chuyên đề cấp tổ:
+ Tổ lớn- tổ nhỡ :
Tháng 11: Chuyên đề: KPKH ( Lớn, nhỡ .bé)
Tháng 1: Chuyên đề: GDAN ( Lớn, nhỡ bé)
- c) Ngày hội ngày lễ:
Tháng 09: Bé vui đến trường (05/09/2017)
Tháng 10: “ Vui hội Trăng rằm”
Tháng 11: Ngày nhà giáo việt nam 20/11
Tháng 12: “ Bé vui múa hát tặng chú bộ đội”
Tháng 03: Ngày hội của mẹ và cô….
Tháng 05: Lễ bế giảng và lễ ra trường cho trẻ 5 tuổi
d )Tổ chức hội thi:
*Hội thi của cô:
Hội Thi trang trí lớp- đồ dùng, đồ chơi tự làm
Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp trường đúng theo Thông tư 49 của Bộ GD&ĐT về qui định tổ chức thi giáo viên giỏi các cấp.
Hội thi giáo viên xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm
Tham gia cuộc thi “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong các cơ sở GDMN” cấp huyện.
*Hội thi của cháu:
Thi văn nghệ và chọn tiết mục đặc sắc biểu diễn đêm văn nghệ với chủ đề: mùa xuân tuổi thơ.
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về giáo dục mầm non:
Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, quán triệt sâu sắc các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và của Bộ về đổi mới và phát triển GDMN.
Nhà trường chủ động trong công tác tuyên truyền, chú trọng tuyên truyền về vai trò, vị trí của GDMN, biểu dương những tấm gương nhà giáo điển hình tiên tiến. Xây dựng kế hoạch thực hiện công tác tuyên truyền theo tháng, theo các chủ đề, chuyên mục trong năm học.
Thường xuyên viết bài tuyên truyền, đăng hình ảnh hoạt động lễ hội và các hoạt động giáo dục trẻ trên website của nhà trường, của Phòng Giáo dục nhằm tuyên truyền hoạt động cấp học cho phụ huynh và cộng đồng.
Tiếp tục thực hiện các biểu bảng, các góc tuyên truyền với nhiều nội dung, nội dung tuyên truyền thay đổi hàng tháng, phù hợp với nhiệm vụ trọng tâm của ngành học, bậc học và điều kiện thực tế của nhà trường, thực hiện tốt góc trưng bày sản phẩm để thu hút sự theo dõi của phụ huynh.
Chú ý tuyên truyền về biện pháp phòng chống SDD, cách đề phòng dịch bệnh, bệnh tay chân miệng và các bệnh truyền nhiễm khác. Vận động phụ huynh đưa các cháu trong độ tuổi tiêm chủng sởi, Rubela.
- Công tác thi đua, khen thưởng: Các danh hiệu thi đua và khen thưởng cho tập thể và cá nhân như sau:
* Về các danh hiệu thi đua:
- Tập thể:
– Kiểm định chất lượng: Đề nghị đánh giá ngoài, đạt cấp độ 3
– Đạt chuẩn phổ cập GDMNTE5T năm 2017
– Đăng ký danh hiệu tập thể lao động xuất sắc
- Cá nhân:
-Danh hiệu lao động tiên tiến: 21/ 26, tỉ lệ: 80%
Trong đó chiến sĩ thi đua cấp cơ sở: 4/26, tỉ lệ: 20%
– Giáo viên giỏi cấp trường : 15/ 18, tỉ lệ: 83,3%
– Tỷ lệ cán bộ, giáo viên, nhân viên viết SKKN: 18 SK
Đạt cấp trường: 18
Đạt cấp huyện: 6
*Về khen thưởng:
- a) Tập thể:
Đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam tặng giấy khen cho tập thể Trường Mầm non Đại Hòa
* Cá nhân:
-Đề nghị 2 cá nhân được tặng giấy khen của Sở Giáo dục Quảng Nam
Trên đây là kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2017 – 2018 của Trường Mầm non Đại Hòa, kính trình lãnh đạo PGD phê duyệt ./.
Nơi nhận: | HIỆU TRƯỞNG |
– Phòng GD&ĐT Đại Lộc;
-Công đoàn, Chi đoàn; -Các P. HT, tổ CM, VP; – Lưu VT. |
Nguyễn Thị Hát |
PHẦN DUYỆT CỦA LÃNH ĐẠO PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO