Kế hoạch hoạt động năm học 2015 – 2016
Ngày đăng: Lượt xem:
KẾ HOẠCH THỰC HIỆN NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2015-2016
Căn cứ Chỉ thị số 3131/CT-BGDĐT ngày 25/8/2015 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về nhiệm vụ trọng tâm năm học 2015 – 2016 của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên;
Căn cứ Quyết định số 2825/QĐ- UBND ngày 11/8/2015 của Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam về việc ban hành khung kế hoạch thời gian năm học 2015- 2016 của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên tỉnh Quảng Nam;
Căn cứ theo nội dung chương trình hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ Giáo dục mầm non năm học 2015- 2016 của Sở GD&ĐT Quảng Nam;
Căn cứ Công văn số 117/PGDĐT, ngày 29/8/2015 của Phòng GD&ĐT Đại Lôc về việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ GDMN năm học 2015- 2016;
Căn cứ tình hình thực tế của địa phương. Trường Mầm non Đại Hòa đề ra phương hướng nhiệm vụ năm học 2015-2016 như sau:
- ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH:
- a. Thuận lợi :
Được sự quan tâm chỉ đạo chặt chẽ của phòng giáo dục, chính quyền địa phương, sự quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trong năm qua cho giáo dục mầm non.
Đội ngũ nhiệt tình, có tinh thần tự học, tự rèn nâng cao năng lực chuyên môn.
Có sự phối hợp chặt chẽ của các ban ngành đoàn thể.
Người dân có truyền thống hiếu học, phụ huynh rất quan tâm đến việc cho trẻ đến lớp và làm tốt công tác phối hợp với nhà trường.
Trường được tập trung thành 2 điểm trường nên các lớp 5 tuổi học ở cụm chính.
Công tác huy động trẻ ra lớp trong năm qua đạt từ 85 đến 86% trong đó trẻ 5 tuồi ra lớp đạt 100%.
.Các cụm lớp được trang bị đầy đủ đồ dùng, trang thiết bị phục vụ cho trẻtrong công tác dạy và học
- Khó khăn:
Đời sống nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, mức sống thấp nên còn nhiều khó khăn. Việc huy động các nguồn đóng góp để xây dựng cơ sở vật chất còn hạn chế.
- II. NHIỆM VỤ CHUNG:
- Tích cực triển khai Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Tiếp tục thực hiện nhiệm vụ phát triển giáo dục mầm non theo các Nghị quyết, Chương trình của Đảng, Chính phủ, Bộ. Thực hiện hiệu quả thiết thực các cuộc vận động và các phong trào thi đua của ngành.
- Tiếp tục làm tốt công tác Phổ cập Giáo dục Mầm non cho trẻ em năm tuổi (PCGDMNTNT), chú trọng huy động mọi nguồn lực để duy trì, củng cố và đạt vững chắc về Phổ cập; đầu tư xây dựng, tăng trưởng cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác chăm sóc, giáo dục trẻ.
- Nâng cao chất lượng thực hiện Chương trình giáo dục mầm non, tăng cường các điều kiện để đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm; tăng cường hoạt động vui chơi và các hoạt động trải nghiệm, khám phá của trẻ; đẩy mạnh tích hợp chú trọng giáo dục hình thành và phát triển kỹ năng sống phù hợp với độ tuổi của trẻ, với yêu cầu của xã hội hiện đại và truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc;
- Phát triển về số lượng, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ quản lý (CBQL), giáo viên mầm non (GVMN) đáp ứng nhu cầu đổi mới chăm sóc, giáo dục trẻ trong trường mầm non.
- Tiếp tục đổi mới công tác quản lý giáo dục mầm non theo hướng tự chủ tự chịu trách nhiệm quản lý của nhà trường, đẩy mạnh thực hiện các giải pháp giải quyết vấn đề trường, lớp mầm non ở các khu vực đông dân cư; thực hiện thí điểm tư vấn, bồi dưỡng kiến thức và phương pháp chăm sóc giáo dục trẻ tại gia đình, cộng đồng.
III. NHIỆM VỤ CỤ THỂ
- Tập trung thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua:
- Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”:
Đẩy mạnh việc học tập và làm theo phong cách Hồ Chí Minh, phong cách quần chúng, dân chủ, nêu gương cũng như việc thực hiện làm theo Bác Hồ “Cần, kiệm, liêm chính, chí công, vô tư”.
Tổ chức đăng ký nội dung thực hiện cụ thể đến với từng CBCC, mỗi người đăng ký một việc làm theo nêu tầm quan trọng của vấn đề làm theo, quá trình làm theo, rút ra ưu, tồn, những kinh nghiệm mà CBCC thực hiện qua chuyên đề thể hiện trong từng vai trò vị trí của người cán bộ tại đơn vị.
100% cán bộ, giáo viên, nhân viên đăng ký học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh bằng những việc làm cụ thể phù hợp nhiệm vụ được giao. Tổ chức nêu gương người tốt việc tốt tại đơn vị, hằng tháng khi sinh hoạt hội đồng, tổ chức kể một mẫu chuyện về Bác để đội ngũ học tập và rút ra được bài học cho mình, tổ chức tổng kết thực hiện cuộc vận động vào cuối năm học.
- Tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Hai không” gắn với cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”:
-100% CB-VC không vi phạm nguyên tắc tài chính.
-100% CB-VC không vi phạm đạo đức nhà giáo.
-100% GV không dạy trước chương trình lớp 1 cho trẻ.
-Không để trẻ bị TNTT và không xảy ra ngộ độc thực phẩm tại trường.
- Thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua xây dựng THTT-HSTC:
– Tiếp tục bổ sung CSVC, cảnh quan SP nhà trường luôn xanh, sạch, đẹp.
– 100% GV đẩy mạnh việc đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức tiết dạy tích cực, lấy trẻ làm trung tâm phát huy khả năng sáng tạo của trẻ, cho trẻ trãi nghiệm
– 100% giáo viên sưu tầm ca dao, hò vè, trò chơi dân gian lồng ghép vào bài dạy một cách sinh động, đóng thành tuyển tập để lưu hành nội bộ dạy trẻ.
Biện pháp thực hiện:
Thường xuyên tuyên truyền trong đội ngũ về tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong suốt quá trình cả năm, có sơ kết, tổng kết và nêu gương điển hành tiên tiến.
Xây dựng quy định, tiêu chuẩn về đạo đức nhà giáo cho toàn thể đội ngũ đăng ký thực hiện, trong đó tập trung ở vấn đề không vi phạm đạo đức nhà giáo.
Thực hiện tốt công tác kiểm tra việc thực hiện chương trình của giáo viên, khen thưởng những giáo viên thực hiện nội dung bài dạy theo hướng giáo dục tích hợp kỹ năng sống, giáo dục bảo vệ môi trường và phương pháp dạy học lấy trẻ làm trung tâm.
Phối hợp với công đoàn thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, tự học trong chuyên môn, chương trình GDMN, nâng cao tay nghề qua học hỏi bạn đồng nghiệp, intenet, sách, báo, đài… Mỗi tổ CM, mỗi CB-GV có sổ tay tự học, ghi chép đầy đủ những điều học được, hiệu quả của việc học được, thực tế áp dụng vào công việc, việc sáng tạo trong trang trí lớp, trong làm đồ dùng dạy học, trong soạn giảng, viết và áp dụng SKKN áp dụng vào nâng cao chất lượng CS-GD trẻ, mỗi tổ chuyên môn có từ 1-2 gương điển hình để nhân ra đại trà cùng học hỏi về tấm gương tự học và sáng tạo.
- Mạng lưới trường lớp:
- Phát triển số lượng:
Tổng số lớp: 9 lớp. Trong đó: 8 lớp Mẫu giáo và 1 nhóm trẻ. Chia ra: 2 lớp Lớn, 3 lớp Nhỡ, 3 lớp Bé và 1 nhóm trẻ. Tổng số có 9/9 lớp bán trú.
Tổng số học sinh: 253 cháu. Trong đó:
– Nhà trẻ: 20/218 cháu. Đạt tỷ lệ: 9,1%.
– Mẫu giáo: 233/288 cháu. Đạt tỷ lệ: 80%.
Chia ra: + 3 tuổi: 75/111 cháu. Đạt tỷ lệ: 67%.
+ 4 tuổi: 90/108 cháu. Đạt tỷ lệ: 83%
+ 5 tuổi: 68/68cháu. Đạt tỷ lệ: 100%.
– HS bán trú: Nhà trẻ: 20/20. TL: 100%. MG: 233/233 cháu; TL: 100%.
– Nhóm trẻ gia đình: 10 nhóm; 20/218 cháu. Đạt tỷ lệ: 10%.
- Mạng lưới trường lớp:
Trường có 2 cụm lớp, cụm chính ở Hòa thạch có 8 lớp: 238
Cụm lẻ ở Bộ Bắc có 1 lớp số học sinh: 25
Biện pháp thực hiện:
– Phân công điều tra trẻ từ 0-5 tuổi cập nhật số liệu, giao chỉ tiêu huy động trẻ đến từng giáo viên.
– Thực hiện tốt công tác tuyển sinh ở đầu vào có đầy đủ thủ tục, hồ sơ vào trường mầm non theo quy định.
– Tăng cường sự phối kết hợp giữa nhà trường, địa phương với các ban ngành đoàn thể và cha mẹ học sinh để huy động trẻ ra lớp.
- Đẩy mạnh công tác phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi :
– Hoàn thành công tác điều tra xử lý số liệu, hoàn thành hồ sơ đề nghị UBND Tỉnh công nhận phổ cập trẻ MN 5 tuổi năm 2015.
– Huy động 100% trẻ em 5 tuổi trên địa bàn ra lớp.
– Bố trí 100% giáo viên dạy lớp 5 tuổi có trình độ đạt trên chuẩn.
– Đầu tư thiết bị, đồ dùng đồ chơi theo TT 02 và 34 sửa đổi của Bộ GD&ĐT đạt 100%.
+ Biện pháp :
Tiếp tục thực hiện rà soát, đối chiếu số liệu, điều tra, cập nhật và huy động 100% trẻ em 5 tuổi trong địa bàn.
Thực hiện tốt công tác phổ cập giáo dục Mầm non cho trẻ 5 tuổi, tổ chức điều tra, xử lý số liệu phổ cập và sử dụng phần mềm “Quản lý phổ cập-chống mù chữ” của Bộ giáo dục và Đào tạo.
Xây dựng kế hoạch phân công giáo viên điều tra, chuẩn bị đầy đủ các loại hồ sơ để phục vụ cho công tác điều tra, phối hợp tốt với các ban ngành đoàn thể để rà soát, đối chiếu số liệu, ứng dụng phần mềm để cập nhập số liệu điều tra một cách chính xác. Xử lý tốt số liệu trẻ 5 tuổi trên địa bàn chuyển đi học trái tuyến, trẻ khuyết tật trên địa bàn.
- Thực hiện tốt các giải pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ.
- Công tác chăm sóc, nuôi dưỡng :
* Chỉ tiêu:
-Tổ chức nuôi dưỡng tại trường với số lượng 250 trẻ, mức tiền ăn: 10.000đ/cháu/ngày gồm 1 bữa chính và 2 bữa phụ.
– 100% số trẻ được uống sữa Vinapoot vào mỗi buổi sáng.
– 100% trẻ được cân đo và theo dõi bằng biểu đồ tăng trưởng, phấn đấu có:
+ Tỉ lệ trẻ đạt sức khỏe bình thường 96% trở lên.
+ Tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân xuống dưới 4%.
+ Tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể thấp còi xuống dưới 4%.
+ Phục hồi trẻ suy dinh dưỡng hằng năm đạt từ 80% trở lên.
– Định lượng khẩu phần ăn cho trẻ đạt:
P:15% ; L:25% ; Gluxit : 65%, Calo 100%
– Thực hiện thường xuyên lưu mẫu thức ăn sống và chín để tủ lạnh 24/24 giờ/ngày
– 100% trẻ được giáo dục chăm sóc răng miệng.
– 100% trẻ được rửa tay dưới vòi nước sạch, có công trình vệ sinh cho mỗi lớp riêng biệt.
– 100% trẻ được khám sức khoẻ định kỳ 1 năm 2 lần, phối hợp phụ huynh thực hiện công tác tiêm chủng, chăm sóc sức khoẻ theo mùa cho trẻ.
– 100% trẻ được bảo đảm an toàn tại trường MN
-100% CB-GV-NV có kiến thức hiểu biết về VSATTP và phòng tránh tai nạn, thương tích cho trẻ MN..
-100% trẻ được ăn bán trú tại trường.
Biện pháp thực hiện:
– Tiếp tục thực hiện Thông tư số 13/BGDĐT về xây dựng trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích, đề nghị công nhận vào cuối năm học.
– Tính định lượng hàng tuần để cân dối các chất dinh dưỡng hợp lý hơn.
– Phối hợp với trạm y tế khám sức khoẻ định kỳ 1 năm 2 lần cho trẻ nhằm phát hiện kịp thời bệnh tật. 100% cán bộ, giáo viên và người trực tiếp nuôi dưỡng trẻ được khám sức khỏe định kỳ nhằm phòng tránh lây lan bệnh truyền nhiễm trong cộng đồng.
– Tổ chức cân đo học sinh nhà trẻ theo tháng, mẫu giáo theo quý và báo cáo về Phòng GDĐT theo định kỳ 4 lần/năm.
– Tuyên truyền với phụ huynh về VSATTP và phòng tránh tai nạn, thương tích. Xây dựng trường học an toàn, triển khai đến tận giáo viên, đề ra kế hoạch cụ thể, có sơ kết, tổng kết.
– Thực hiện tốt công tác tuyên truyền trong nhà trường và phối hợp với PHHS trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ..
– Hoàn thành hồ sơ theo Thông tư số 13/2010/TT-BGDĐT ngày 15/4/2010 của Bộ Giáo dục ban hành các Quy định về xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích trong các cơ sở giáo dục mầm non để huyện kiểm tra và ra quyết định công nhận.
- Đẩy mạnh đổi mới hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ; nâng cao chất lượng thực hiện chương trình giáo dục mầm non:
* Chỉ tiêu:
– 100% nhóm lớp tiếp tục thực hiện chương trình GDMN theo Thông tư số 17 do BGD&ĐT ban hành. Tiếp tục phát huy tính sáng tạo trong việc đổi mới phương pháp GDMN cho trẻ tại trường. Phát huy tính tích cực học tập của học sinh.
– 100% nhóm lớp đều được phân chia đúng độ tuổi và học 2 buổi/ngày.
– 100% trẻ 5 tuổi thực hiện bộ chuẩn phát triển, nhà trường đầu tư đầy đủ trang thiết bị ,đồ dùng học tập cho 100% số trẻ. Rèn chất lượng giúp trẻ nắm vững kiến thức chuẩn bị tâm thế cho trẻ 5 tuôi vào lớp 1.
– 100% số lớp thực hiện tốt tháng ATGT: 100% trẻ tại cụm chính được thực hành bằng các phương tiện xe trên sân giao thông. 100% số lớp có đủ các loại tranh ảnh tuyền truyền về luật giao thông, về nội dung kiến thức về luật ATGT cho các bậc phụ huynh, các cháu khi đi trên đường cần phải đội mũ bảo hiểm.
– 100% GV thực hiện tốt chương trình ƯDCNTT trong công tác giảng dạy.
– 100% thực hiện tốt nội dung giáo dục bảo vệ môi trường vào các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ
– 100% giáo viên biết tự sáng tác và sưu tầm thơ ca hò vè trò chơi dân gian để đưa vào dạy trẻ .
– 100% giáo viên tham gia làm đồ dùng, đồ chơi để phục vụ tốt cho tiết dạy và các hoạt động
– 100% số lớp thực hiện tốt phương pháp lấy trẻ làm trung tâm, phát huy những ý tưởng sáng tạo của trẻ để xây dựng nội dung lựa chọn đề tài dạy trẻ phù hợp với thực tế tại địa phương, phù hợp với nhận thức của trẻ.
* Biện pháp:
– Tiếp tục thực hiện tốt chương trình giáo dục mầm non, bằng cách tổ chức triển khai hướng dẫn việc thực hiện chương trình giáo dục “Xây dựng kế hoạch lấy trẻ làm trung tâm” sáng tạo theo hướng tích hợp chủ đề một cách linh hoạt phù hợp với thực tế ở từng lớp, ở nhà trường.
– Nâng cao chất lượng thực hiện bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi do BGDĐT ban hành để hỗ trợ chương trình giáo dục mầm non, lựa chọn 120 chỉ số đưa vào kế hoạch thực hiện trong 10 chủ đề trong năm. Trường xây dựng bộ công cụ đánh giá trẻ phối hợp giữa nhà trường và gia đình theo dõi sự phát triển của trẻ, có biện pháp tác động kịp thời giúp trẻ phát triển tốt hơn. Hướng dẫn giáo viên cách thực hiện và đánh giá trẻ sau một ngày, sau chủ đề, năm học một cách hiệu quả, tạo nền tảng vững chắc cho trẻ bước vào lớp 1.
– Thực hiện tốt công tác kiểm tra việc thực hiện quy chế chuyên môn của GV, góp ý bồi dưỡng để giáo viên nắm vững phương pháp, tổ chức tốt các hình thức dạy học lấy trẻ làm trung tâm tạo tâm thế cho trẻ hoạt động mang lại hiệu quả cao, đầu tư đầy đủ các loại tài liệu phục vụ giảng dạy và tạp chí “Giáo dục mầm non”, tạp chí “Bé và gia đình”… vào trong chương trình giảng dạy chú trọng đến các hoạt động lễ hội tại địa phương.
– Tiếp tục nâng cao chất lượng việc tích hợp các nội dung giáo dục an toàn giao thông, giáo dục bảo vệ môi trường, giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả, giáo dục bảo vệ tài nguyên môi trường biển đảo. Lựa chọn tổ chức hoạt động phù hợp với trẻ gắn với thực tế. Tạo điều kiện cho trẻ tăng cường hoạt động để trẻ tiếp thu lĩnh hội những kiến thức, giúp trẻ phát triển một cách toàn diện theo 5 lĩnh vực: thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm xã hội và thẩm mỹ.
– Tiếp tục đầu tư tranh ảnh về giao thông ATGT giao thông gồm các biển báo, các hình ảnh về luật ATGT,tuyên truyền đến các bậc phụ huynh vào trong cuộc họp phụ huynh đầu tháng 9 đồng thời hưởng ứng tốt tháng ATGT.
– Thực hiện tốt Chương trình giáo dục bảo vệ môi trường: Chỉ đạo GV đưa vào các hoạt động CSGD trẻ tại nhà trường như ở giờ đón trả trẻ, hoạt động có chủ đích, hoạt động góc. Giáo dục thường xuyên cho trẻ những kiến thức về BVMT, giữ gìn trường lớp sạch đẹp, hình thành thói quen bỏ rác đúng nơi quy định, có hành vi văn minh ý thức tự bảo vệ bản thân, giáo dục trẻ biết nguyên nhân môi trường bị ô nhiễm, lồng ghép vào các tiết dạy, các chủ điểm có nội dung phù hợp, đồng thời kết hợp tuyên truyền qua tranh ảnh, viết bài trên thông tin đại chúng.
* Chất lượng :
+ Tỷ lệ bé ngoan : Đạt 85% – 98%
+ Tỷ lệ chuyên cần 98%-100%
PTTC | PTNT | PTNN | PTTCXH | PTTM | |
Toàn trường | 90% | 85% | 85% | 95% | 85% |
PTTC | PTNT | PTNN | PTTCXH | |
Nhà trẻ | 85% | 80% | 80% | 85% |
* Tổ chức các hoạt động lễ hội trong năm
– Tổ chức Lễ hội khai trường, lễ hội Trung Thu, Ngày Nhà Giáo Việt Nam 20/11, ngày thành lập quân đội nhân dân Việt Nam 22/12, Hội Hoa Xuân, Quốc tế thiếu nhi 1/6.
– Xây dựng kế hoạch tổ chức tốt các ngày Lễ ngày hội trong năm học, nhằm tạo ra không khí vui tươi lành mạnh, bổ ích và thu hút trẻ đến trường. Qua đó đề cao vai trò, trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội trong việc bảo vệ và chăm sóc các cháu quan tâm đến các hoạt động Lễ hội trong nhà trường.
* Tổ chức các chuyên đề trọng tâm trong năm học:
– Tháng 10: Hoạt động phát triển nhận thức
– Tháng 11: Hoạt động Phát triển thể chất.
– Tháng 12: Hoạt động Phát triển thẫm mỹ
– Các tổ chuyên môn tổ chức thao giảng cấp tổ.
– Tổ chức thực hiện có chất lượng chuyên đề trọng tâm trong năm “Nâng cao chất lượng phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non”
– Xây dựng môi trường hoạt động lồng ghép tích hợp nội dung giáo dục phát triển vận động cho trẻ đến các bậc phụ huynh và cộng đồng.
– Chú trọng công tác bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên về việc sử dụng phương pháp dạy học “Lấy trẻ làm trung tâm” nhằm phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo của trẻ, tăng cường hoạt động vui chơi, tạo cơ hội cho trẻ được trãi nghiệm khám phá; chú trọng giáo dục hình thành và phát triển kỹ năng sống phù hợp với độ tuổi của trẻ.
- Kiểm định chất lượng GDMN:
Thực hiện tự đánh giá chất lượng giáo dục theo thông tư 25/2014/TT-BGD&ĐT ngày 07/8/2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy định về tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục, quy trình, chu kỳ kiểm định chất lượng giáo dục trường MN. Hoàn thành tự đánh giá đầy đủ theo quy trình theo hướng dẫn.
Thành lập quyết định hội đồng đánh giá, lập kế hoạch và phân công cụ thể cho từng thành viên trong hội đồng tham gia đánh giá, phân công cụ thể thực hiện theo từng tiêu chuẩn và hồ sơ minh chứng đầy đủ theo quy định, từng bước sắp xếp hồ sơ và làm báo cáo tự đánh giá về trường.
Đăng ký đạt 5/5 tiêu chuẩn và 29/29 tiêu chí. Phấn đấu đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục cấp độ 3.
- Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học:
- Cơ sở vật chất, thiết bị dạy học:
– Quét vôi phòng học và sửa hệ thống điện, nước, quạt cụm Bộ Bắc
– Mua sắm trang thiết bị phục vụ dạy và học, máy in và máy vi tính
– Làm mái che hai bên trên tấng lầu
– Thay tu sửa hệ thống nước lọc
– Tu sửa đố chơi ngoài trời
– Sửa chửa giường ngủ cho học sinh
– Nâng cấp sân kho bán trú
– Di dời nhà chòi dân gian
– Ngăn phòng làm kho lưu trữ
– Sửa chửa các bóng điện, quạt và hệ thống thoát nước ở các lớp
– Thường xuyên bổ sung trang thiết bị hiện có và sử dụng có hiệu quả.
– Tiếp tục đầu tư trang thiết bị giáo dục, tài liệu, học liệu, phương tiện phục vụ chương trình GDMN, đặc biệt đối với các lớp mẫu giáo 5 tuổi theo Danh mục và Tiêu chuẩn kĩ thuật Đồ dùng, đồ chơi, thiết bị dạy học tối thiểu do Bộ GD&ĐT ban hành theo Thông tư số 02 và TT số 34 sửa đổi.
– Tổ chức hội thi làm đồ dùng đồ chơi trang trí lớp cấp trường vào tháng 9 trong năm, nhằm phát huy sự sáng tạo của đội ngũ trong thực hiện nhiệm vụ năm học và bổ sung ĐDĐC để nâng cao chất lượng thực hiện chương trình GDMN.
– 100% lớp học có đủ công trình vệ sinh và nước sạch để dùng trong ăn uống và sinh hoạt.
Dự kiến kinh phí thực hiện trong năm học: 150.000.000đ
* Biện pháp thực hiện:
– Tập trung đẩy mạnh công tác XHH giáo dục, thu hút các nguồn đầu tư để xây dựng CSVC trường lớp, tạo cảnh quang môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn.
– Tăng cường đầu tư trang thiết bị giáo dục, tài liệu, học liệu, phương tiện phục vụ chương trình chăm sóc GDMN, đặc biệt đối với các lớp mẫu giáo 5 tuổi theo Danh mục và Tiêu chuẩn kĩ thuật Đồ dùng, đồ chơi, thiết bị dạy học tối thiểu cho giáo dục mầm non do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.
– Khuyến khích giáo viên làm đồ dùng đồ chơi từ các nguyên vật liệu tự nhiên sẵn có, động viên sự tham gia đóng góp của cha mẹ trẻ, của cộng đồng vào việc bổ sung thiết bị đồ chơi cho trẻ.
- Xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia:
– Tiếp tục nâng cao chất lượng trường mầm non đã được công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1 sau 5 năm. Bổ sung cơ sở vật chất trang thiết bị và có kế hoạch, lộ trình xây dựng trường chuẩn mức 2.
– Làm tờ trình tham mưu với lãnh đạo địa phương xây dựng các hạng mục như phòng hội trường, phòng tin học, sân khấu ngoài trời, xây phòng học ở cụm Bộ Bắc. để đạt chuẩn mức độ 2 trong thời gian sớm nhất.
- Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ CBQL và giáo viên:
+ Tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên: 27
– Trong đó: BGH 3; GV 17; nhân viên 7.
– 100% số lớp bán trú, định biên 2 giáo viên / lớp bán trú
+ Trình độ chuyên môn nghiệp vụ: (Tính CBQL và GV)
– Đại học: 13/21 tỉ lệ: 66%
– Cao đẳng: 3/21 tỉ lệ: 15%
– Trung cấp: 4/21 tỉ lệ: 19%
– Trình độ chính trị : Trung cấp lý luận chính trị : 2
– Trình độ quản lý : 3 CBQL qua Bồi dưỡng QLGD
– 100% giáo viên không vi phạm đạo đức nhà giáo, ứng xử có văn hóa, có trình độ tin học và ngoại ngữ bằng B.
– 100% GV thực hiện chương trình GDMN đáp ứng yêu cầu của việc tiếp tục thực hiện đề án phổ cập GDMN trẻ 5 tuổi.
– 100% GV đạt chuẩn nghề nghiệp khá trở lên, không có GV vi phạm đạo đức nhà giáo trong năm học.
– 100% GV đăng ký học nâng chuẩn lên cao đẳng, đại học
– 100% GV tham gia các hoạt động, phong trào do nhà trường, do ngành tổ chức.
– 100% CBCC đăng ký thi đua.
– 100% chị em đăng ký và ký giao ước tham gia thực hiện phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, phong trào tự học máy vi tính, phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ chí Minh.
– 80% CBCC đăng ký đạt danh hiệu lao động tiên tiến trở lên.
– 100% CBCC đăng ký xây dựng gia đình văn hoá, cơ quan văn hoá.
+ Thực hiện các chế độ chính sách đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên một cách kịp thời, đầy đủ.
+ 100% CBQL, giáo viên thực hiện tốt quy chế Bồi dưỡng thường xuyên.
+ Tham gia tích cực các hội thi do trường và Huyện tổ chức có 20% giáo viên tham gia thi và đạt giáo viên dạy giỏi cấp huyện.
+ Tổ chức đánh giá Chuẩn HT, PHT đạt xuất sắc tỷ lệ 100%.
+ Đánh giá chuẩn giáo viên mầm non đạt xuất sắc: 8 tỷ lệ; 44%; loại khá: 10 tỷ lệ 56% không có loại TB
+ Đánh giá cán bộ công chức đúng quy trình, dân chủ và công khai.
+100% cán bộ, giáo viên và nhân viên viết và áp dụng sáng kiến kinh nghiệm tại trường.
* Biện pháp :
– Tiếp tục thực hiện tốt công tác đánh giá chất lượng đội ngũ giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp GV mầm non (Quyết định số 02//2008/QĐ-BGDĐT ngày 22/01/2008 của Bộ GDĐT), đánh giá hiệu trưởng theo chuẩn hiệu trưởng trường mầm non (Thông tư số 17/2011/TT-BGDĐT ngày 14/4/2011 của Bộ GDĐT) và đánh giá đội ngũ phó hiệu trưởng trường mầm non (công văn số 630/BGDĐT-NGCBQLGD ngày 16/02/2012 của Bộ GDĐT).
– Bồi dưỡng đội ngũ giáo viên về đổi mới phương pháp, kỹ năng nghề nghiệp; đổi mới nội dung, hình thức bồi dưỡng, tăng cường bồi dưỡng theo cụm trường, tự bồi dưỡng tại các trường nhằm đảm bảo giáo viên có đủ năng lực, chủ động lựa chọn nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục phù hợp với đối tượng trẻ theo chương trình giáo dục mầm non.
– Tổ chức cho đội ngũ tham gia học tập các văn bản pháp quy.
– Tiếp tục bồi dưỡng giáo viên năng lực nghiên cứu khoa học, viết, ứng dụng SKKN có hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ
– Tạo điều kiện để mỗi giáo viên đều xây dựng kế hoạch tự học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và tu dưỡng, rèn luyện đạo đức lối sống, không có giáo viên vi phạm đạo đức nhà giáo.
– Mỗi GV đều có kế hoạch tự học BDTX và thực hiện việc học tập một cách có hệ thống theo các nội dung, đảm bảo đủ số tiết 120 tiết/ năm học theo quy định.
– 100% cán bộ, giáo viên và nhân viên biết sử dụng thành thạo máy vi tính, sử dụng các phần mềm ứng dụng và khai thác tốt các phần mềm đó.
- Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý giáo dục:
- Công tác quản lý
– Thực hiện các văn bản của Đảng các văn bản quy phạm pháp luật về giáo dục mầm non.
– Thực hiện có hiệu quả các chủ trương của Đảng, các văn bản chỉ đạo của Chính phủ và của ngành; Nghị quyết số 29/NQ-TW ngày 04/11/2013 Hội nghị lần 9 thứ 8 Ban Chấp hành trung ương khóa XI về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện hóa trong điều kiện kinh tế thị trường xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế” Quyết định 239/QĐ-TTg ngày 09/02/2010 của Thủ tướng Chính phủ.
– Tổng kết 5 năm thực hiện Quyết định số 60/2011/QĐ-TTg ngày 26/10/2011của Thủ tướng Chính phủ quy định một số chính sách phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2011-2015, Thông tư liên tịch số 09/2013/TTLT-BGDĐT-BTC-BNV ngày 11/3/2013 Hướng dẫn thực hiện chi hỗ trợ ăn trưa cho trẻ em mẫu giáo và chính sách đối với giáo viên mầm non.
– Thực hiện Thông tư số 06/2015/TTLT-BGDĐT-BNV ngày 16/3/2015 quy định về danh mục khung vị trí việc làm và định mức số lwowngjngwowif làm việc trong các cơ sở giáo dục mầm non công lập.
– Triển khai quyết định số 05/2014/BGD&ĐT ngày 13/2/2014 của Bộ giáo dục và đào tạo quyết định ban hành Điều lề trường mầm non.
– Triển khai thông tư 25/2014/TT-BGDĐT ngày 7/8/2014 của Bộ giáo dục và đạo tạo ban hành quy định về tiêu chuẩn đánh giá chất lượng giáo dục, quy trình chu kỳ kiểm định chất lượng giáo dục trường mầm non.
– Tổ chức tập huấn, phổ biến cho đội ngũ thực hiện nghiêm túc các văn bản quy phạm pháp luật về GDMN được ban hành. Tăng cường việc chỉ đạo, kiểm tra, thực hiện các văn bản trong quản lí, chỉ đạo tại các cơ sở GDMN.
– Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong công tác quản lý, chăm sóc giáo dục trẻ. Thực hiện chế độ thông tin báo cáo kịp thời, có chất lượng.
- b. Công tác kiểm tra, thanh tra
– Xây dựng kế hoạch kiểm tra nội bộ sát đúng tình hình đơn vị. Có kế hoạch kiểm tra năm học, tháng và sơ kết tổng kết hằng năm.
– Có 20% giáo viên được đề nghị kiểm tra toàn diện.
– Thường xuyên kiểm tra chuyên đề dạy học, nuôi dưỡng, kiểm tra các hoạt động, giờ giấc của CBGV, nhân viên, tự kiểm tra tài chính do nhà trường quản lý.
– Thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở trong công tác kiểm tra của nhà trường
– Tăng cường kiểm tra bằng nhiều biện pháp và hình thức về tổ chức quản lý, nguồn lực, các điều kiện đảm bảo chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ.
- Thực hiện cải cách hành chính:
– Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong công tác quản lý, chăm sóc giáo dục trẻ. Thực hiện chế độ thông tin báo cáo kịp thời, có chất lượng và đảm bảo thể thức văn bản quy định theo Thông tư 01. khai thác thông tin mạng giáo dục, hệ thống Email để trao đổi văn bản hành chính.
– Quản lý mọi hoạt động nhà trường đều bằng kế hoạch đảm bảo tính khả thi.
- Quản lý tài chính:
– Quản lý tốt khâu tài chính, tài sản,lê kế hoạch kiểm tra thường xuyên theo định kỳ 2 tháng 1 lần đối với tài chính, một học kỳ 1 lần đối với tài sản và được công khai trước hội đồng.
– Thực hiện công bằng trong giáo dục mầm non, quan tâm ưu tiên đối với nhóm trẻ thiệt thòi.Thực hiện tốt về chế độ hổ trợ cho trẻ mầm non theo quy định đảm bảo rõ rang.
– Dự kiến các khoản thu thỏa thuận chăm sóc phục vụ bán trú và được phụ huynh thống nhất trong cuộc họp đầu năm.
– Quản lý tốt công tác tài chính và có kê hoạch thu chi các khoản thỏa thuận với phụ huynh rõ ràng, có sự đồng thuận thể hiện qua bản cam kết và biên bản họp đầu năm.
- Tổ chức hội thi:
– Tháng 9: Tổ chức hội thi trang trí lớp – thi làm đồ dùng dạy học.
– Tháng 11: Thi giáo viên giỏi cấp trường.
– Tháng 1: Tổ chức hội thi “Bé tài năng”.
- Công tác phổ biến kiến thức nuôi dạy trẻ cho các bậc cha mẹ và cộng đồng và tuyên truyền về giáo dục mầm non.
+ Chỉ tiêu:
– 100% có góc tuyên truyền.
– 100% GV có sổ tuyên truyền và thực hiện tuyên truyền theo định kỳ 3-4 lần/năm.
– 100% CB-VC phối hợp với các ban ngành đoàn thể, viết bài đưa tin để tuyên truyền trong các ngày hội, ngày lễ trong năm .
+ Biện pháp :
– Tiếp tục đưa nội dung tuyên truyền, phổ biến những quy định của ngành, những kiến thức nuôi dạy con cho các bậc cha mẹ và cộng đồng vào kế hoạch nhiệm vụ năm học để chỉ đạo thực hiện nhằm từng bước nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ.
– Tăng cường công tác bồi dưỡng cho giáo viên về kiến thức, kỹ năng tuyên truyền, phối hợp với các bậc cha mẹ và cộng đồng. Tìm nguồn đầu tư kinh phí, các trang thiết bị, phương tiện phục vụ cho công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức khoa học nuôi dạy trẻ cho các bậc cha mẹ.
– Đổi mới nội dung, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền và tài liệu truyền thông kiến thức chăm sóc, giáo dục trẻ cho các bậc cha mẹ phù hợp với nhiệm vụ của ngành học và điều kiện thực hiện ở từng địa phương.
Phối hợp với PH trong công tác thực hiện Bộ Chuẩn đánh giá trẻ 5 tuổi.
- Công tác thi đua, khen thưởng:
* Về các danh hiệu thi đua:
- Tập thể:
– Giữ vững trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 sau 5 năm
– Kiểm định chất lượng: Đề nghị Sở GD&ĐT đánh giá ngoài, kiểm tra công nhận đạt cấp độ 3. Đạt chuẩn phổ cập GDMN 5 tuổi năm 2015
– Đăng ký danh hiệu thi đua trường: Tập thể LĐXS
– Chi bộ: Trong sạch vững mạnh
– Công đoàn: Vững mạnh xuất sắc
- Cá nhân:
– Hình thức khen thưởng: Giấy khen của UBND Huyện
– CSTĐ cơ sở: 3 người; đạt tỉ lệ 14,8%
– Giáo viên giỏi huyện : 3
– Giáo viên giỏi cấp trường: 14
– Lao động tiên tiến: 20 người; đạt tỉ lệ 74%
Sáng kiến kinh nghiệm đạt loại A cấp trường:
SKKN Đạt cấp huyện : 6
* Về khen thưởng:
– Tập thể : Đề nghị Giấy khen của UBND Huyện
– Cá nhân: Đề nghị Giấy khen của UBND Huyện: 01 người.
Trên đây là phương hướng nhiệm vụ năm học 2015-2016 của trường mầm non Đại Hòa.
Nơi nhận: | HIỆU TRƯỞNG |
– Phòng GD&ĐT (để BC);
– Các tổ CM, tổ VP (để phối hợp) – Lưu: VT
|
Đỗ Thị Thạnh
|