Website Trường Mầm Non Đại Hòa – Đại Lộc – Quảng Nam

SKKN- Đề tài:Một số biện pháp giúp trẻ tích cực tham gia các hoạt động vui chơi hàng ngày ,với nguyên vật liệu thiên nhiên tránh xa tivi và điện thoại di động- Tác giả: Nguyễn Thị Thảo- Giáo viên trường mn Đại Hòa

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Kính gửi: Phòng Giáo dục & Đào tạo Đại Lộc.
Tôi (chúng tôi) ghi tên dưới đây:
TT Họ và tên Ngày tháng năm sinh Nơi công tác (hoặc nơi thường trú) Chức danh Trình độ chuyên môn Tỷ lệ (%) đóng góp vào việc tạo ra sáng kiến
1 Nguyễn Thị Thảo 1993 Trường Mầm non Đại Hòa Giáo viên Đại học sư phạm mầm non. 100%
Là tác giả (nhóm tác giả) đề nghị xét công nhận sáng kiến: Một số biện pháp giúp trẻ tích cực tham gia các hoạt động vui chơi hàng ngày ,với nguyên vật liệu thiên nhiên tránh xa tivi và điện thoại di động”.
1. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến : Nguyễn Thị Thảo
2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Trẻ Mẫu giáo 4- 5 tuổi Trường Mầm non Đại Hòa, Đại Lộc, Quảng Nam.
3. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: Ngày 15 tháng 9 năm 2022
4. Mô tả bản chất của sáng kiến: Một số biện pháp giúp trẻ tích cực tham gia các hoạt động vui chơi hàng ngày với nguyên vật liệu thiên nhiên tránh xa tivi
và điện thoại di động”gồm các nội dung sau:
4.1.Phân tích tình trạng của giải pháp đã biết ( Phân tích ưu, nhược điểm)
*Ưu điểm:
Ban giám hiệu nhà trường luôn quan tâm giúp đỡ và bồi dưỡng về chuyên môn, đặc biệt chú trọng nâng cao các điều kiện về tài liệu chuyên môn, cơ sở vật chất phục vụ cho công tác giáo dục. Tạo điều kiện cho giáo viên an tâm sáng tạo và nâng cao trình độ chuyên môn.
Phụ huynh quan tâm và ủng hộ nhiều nguyên vật liệu làm đồ dùng, đồ chơi cho các hoạt động. Phối kết hợp với giáo viên để đạt kết quả cao trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ.
Bản thân tôi luôn tìm tòi, học hỏi từ các đồng nghiệp, luôn trau dồi kiến thức, luôn luôn sáng tạo trong mỗi tiết học về đổi mới phương pháp và làm đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho việc dạy học thêm sinh động, hấp dẫn trẻ phục vụ chương trình mầm non mới.
Trẻ đi học đều, có ý thức nề nếp tốt, ngoan ngoãn, khỏe mạnh.
*Nhược điểm:
Một số trẻ hiếu động, thường chỉ thích chạy nhảy vận động chứ chưa chú ý vào các hoạt động quan sát, thí nghiệm, trải nghiệm. Ngoài ra, một số trẻ còn thụ động, chưa có sự tìm tòi, khám phá xung quanh. Một số trẻ còn nhút nhát, chưa mạnh dạn tự tin.
Các đồ chơi từ nguyên vật liệu thiên nhiên của giáo viên còn ít, tính bền, đẹp chưa cao, chưa hấp dẫn, chưa sáng tạo, còn mang tính thụ động. Việc thiết kế môi trường cho trẻ hoạt động còn mang tính trưng bày, áp đặt chưa phong phú, chưa thật sự chú trọng đến việc lấy trẻ làm trung tâm.
Hoạt động vui chơi hàng ngày với nguyên vật liệu thiên nhiên của giáo viên còn chưa thật sự sáng tạo, chưa biết đổi mới phương pháp tổ chức hoạt động vui chơi, chưa gây hứng thú cho trẻ, chưa mạnh dạn vận dụng các phương pháp mới một cách linh hoạt để dạy trẻ.
Phần lớn phụ huynh bận rộn với công việc làm ăn nên ít có thời gian trò chuyện, chơi cùng trẻ, dẫn đến trẻ rất thích xem tivi hay sử dụng điện thoại di động để chơi. Phụ huynh chưa hiểu được giá trị, vai trò của hoạt động vui chơi cho trẻ nhất là trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp hiện nay. Phụ huynh đa phần chỉ quan tâm đến việc dạy kiến thức cho trẻ mà chưa chú trọng đến việc hướng dẫn trẻ chơi như thế nào, được thực hành, trải nghiệm các kỹ năng ra sao.
4.2 Nội dung đã cải tiến, sáng tạo để khắc phục những nhược điểm của giải pháp đã biết:
Sau khi nắm được tình hình của lớp bản thân đã đề ra một số nội dung để cải tiến, khắc phục nhược điểm trên.
Đối với trẻ em việc tiếp cận với hoạt động khám phá khoa học là sự phát hiện để phát triển. Quá trình nhận biết của trẻ về khoa học được người lớn, cô giáo tổ chức hướng dẫn một cách khoa học thì quá trình nhận biết của trẻ đối với mọi vật mới có khoa học. Cái tính khoa học đối với trẻ là ở mức độ thấp nhưng tất cả đòi hỏi là trực quan sinh động mới thu hút trẻ khám phá tìm tòi học hỏi nâng cao.
Qui trình của sự vật, hiện tượng theo qui luật là sự sản sinh, tồn tại, phát triển và diệt vong tất cả đều có tính khoa học. Vì vậy việc giúp trẻ khám phá phải có tính khoa học là hoàn toàn hợp lý. Từ những suy nghĩ đó, bản thân tôi hiểu được tầm quan trọng của hoạt động khám phá khoa học. Cho nên, tôi phải tổ chức hoạt động khám phá khoa học cho thật tốt bằng những biện pháp cụ thể như sau:
4.3. Nêu các điều kiện, phương tiện cần thiết để thực hiện và áp dụng giải pháp:
Về điều kiện, phương tiện:
Giáo viên phải chuẩn bị đồ dùng dạy học rất thực tế gần gũi với trẻ rồi cho trẻ quan sát, trãi nghiệm cô gợi ý trẻ tò mò thích khám phá, tính hiểu biết.
Giáo viên cho trẻ tiếp xúc trực tiếp mới có ấn tượng, mới khắc sâu vào trí nhớ cho trẻ. Mặc dù việc chuẩn bị vật thật cho dạy học là điều khó khăn nhưng chúng ta cố gắng khắc phục thì hiệu quả đạt rất cao.
Giáo viên có thể lấy hình ảnh từ trên mạng cài vào các slide của chương trình Powerponit để hình ảnh sinh động hơn.
Cần phải chuẩn bị vật thật hay hình ảnh đều phải sinh động gần gũi với trẻ và cái nhìn mọi vật phải có tính khoa học
4.4 Nêu các bước thực hiện giải pháp, cách thức thực hiện giải pháp (nhằm để giải quyết các vấn đề đã nêu trên)
Biện pháp 1: Sưu tầm, chọn lựa nguyên vật liệu thiên nhiên cho trẻ tại nhà phù hợp
Việc sưu tầm nguyên vật liệu thiên nhiên giáo viên đã đưa ra được những tiêu chí chọn lựa để phù hợp với hoạt động vui chơi của trẻ tại nhà. Sau đó đổi mới trong việc sắp xếp, bố trí các nguyên vật liệu đó để phát huy hiệu quả sử dụng và cải tiến trong việc tận dụng các nguồn lực để cùng giáo viên sưu tầm nguyên vật liệu thiên nhiên. Đặc biệt việc sưu tầm, lựa chọn các nguyên vật liệu thiên nhiên phù hợp tạo cho trẻ thoải mái, thích thú và tích cực tham gia các hoạt động vui chơi.
Phương pháp thực hiện: Giáo viên không nên chọn lựa sưu tầm nguyên vật liệu thiên nhiên theo ý thích, hoặc lấy để cho đủ về số lượng mà còn phải đưa ra 04 tiêu chí chọn và sưu tầm nguyên vật liệu thiên nhiên để trẻ tích cực tham gia vui chơi với nhũng vật liệu thiện nhiên, tôi đã lựa chọn như sau:
+ Đảm bảo tính sư phạm: Nguyên vật liệu đó khi đưa vào các hoạt động giáo dục phải có tác dụng hình thành, củng cố các khái niệm, khám phá khoa học, hấp dẫn, kích thích trí tò mò của trẻ; trẻ có thể thao tác với nguyên vật liệu đó trong nhiều trò chơi.
+ Đảm bảo tính phù hợp, an toàn: Đó là tiêu chí phải chọn lựa thật kĩ và đảm bảo phải có màu sắc, kích thước phù hợp, an toàn, không độc hại, không nguy hiểm. Cần vệ sinh các sản phẩm trước khi đưa vào các hoạt động giáo dục.
+ Đảm bảo tính phổ biến: Nguyên liệu dễ tìm, sẵn có tại địa phương và có thể sử dụng vào nhiều nội dung giáo dục khác nhau.
+ Đảm bảo tính sáng tạo: Từ một loại vật liệu có thể tạo hình thành nhiều đồ chơi hoặc sử dụng cho nhiều hoạt động khác nhau; kích thích trẻ có ý tưởng mới trong khai thác, sử dụng…
Sau khi đã thực hiện tốt khâu lựa chọn và sưu tầm thì việc sắp xếp bố trí cũng rất quan trọng, vì ở giải pháp trước khi thực hiện giáo viên thường không chú trọng mà chỉ mang về lớp đặt vào một chỗ nên chưa kích thích được sự thu hút tò mò của học sinh. Vì thế tôi đã tạo ra một góc học liệu bao gồm có các rổ, lọ đựng các nguyên vật liệu thiên nhiên rất phong phú. Các nguyên liệu được để vào trong hộp, trong rổ và được gắn tên, có kí hiệu riêng, luôn để trong trạng thái mở để trẻ dễ lấy, dễ cất khi chơi với các nguyên vật liệu cũng như khi sưu tầm được. Một số nguyên vật liệu được sắp xếp, bài trí đẹp mắt, sắp xếp gọn gàng để hằng ngày học sinh đến xem và khám phá trong đó có gì? Cô sẽ khơi gợi những hoạt động sẽ dùng đến và trẻ sẽ biết cách sử dụng nó cho các hoạt động giáo dục.

Để thêm phong phú nguyên vật liệu thiên nhiên trong hoạt động vui chơi của trẻ tôi huy động những nguồn lực như học sinh và phụ huynh để cùng giáo viên sưu tầm. Tôi cũng phải định hướng trước một số nguyên vật liệu cần thiết, tiếp theo phải phối hợp chặt chẽ với phụ huynh để biết trước những nguyên vật liệu nào mà trẻ có thể sưu tầm được. Trên cơ sở đó, giáo viên sẽ giao nhiệm vụ và hướng dẫn cho trẻ cách sưu tầm, thu nhặt, và bảo quản các các nguyên vật liệu. Tùy vào từng nhiệm vụ và điều kiện cụ thể của trẻ mà quy định thời gian thực hiện ngắn hay dài. Đối với những trẻ đã lớn nên khuyến khích để trẻ tham gia vào quá trình vệ sinh nguyên vật liệu với cha mẹ tại nhà cũng làm trẻ hứng thú, đây cũng chính là khởi đầu cho mọi sự sáng tạo sau này.
Biện pháp 2: Đổi mới trong việc xây dựng kế hoạch các hoạt động giáo dục có sử dụng hiệu quả các nguyên vật liệu thiên nhiên
Nếu như trước đây khi chưa thực hiện giải pháp này chúng tôi thường lên kế hoạch và chỉ bám vào mục tiêu chương trình sau đó lựa chọn nội dung và các hoạt động mà không khảo sát, bám vào những nguồn lực sẵn có của địa phương, xung quanh trẻ để đưa vào các hoạt động. Nên chúng tôi đổi mới trong khâu xây dựng kế hoạch khác với trước khi thực hiện ở các khâu, các bước xây dựng kế hoạch trong việc lựa chọn, sử dụng các nguyên vật liệu vào các hoạt động giáo dục.
Để sử dụng có hiệu quả các nguyên vật liệu thiên nhiên vào các hoạt động vui chơi hàng ngày tôi thực hiện theo các bước như sau:
Bước 1: Khảo sát trẻ và khảo sát các nguồn lực về nguyên vật liệu sẵn có của địa phương để xem có những gì và từ đó ta có thể làm đươc gì với những nguyên vật liệu đó, nó sẽ thực hiện tốt cho mục tiêu nào và ta có thể đưa vào hoạt động nào? Trẻ đã làm được gì với nguyên vật liệu đó hoặc làm được như thế nào? Xác định được như vậy chúng tôi sẽ cụ thể hóa sau đó sẽ đưa vào với mục tiêu và hoạt động mình cần thực hiện khác với trước đây là giáo viên chọn lựa mục tiêu sau đó đưa ra nội dung rồi mới chọn hoạt động và thiết kế, nên sẽ không có nhiều hoạt động phong phú có sử dụng những nguyên vật liệu thiên nhiên vào các hoạt động.
Bước 2: Xây dựng, kế hoạch.
Chọn lựa, khai thác nhiều nội dung cho trẻ hoạt động, để trẻ được làm quen, khám phá, đưa ra ý tưởng trong hoạt động
Bước 3: Đánh giá kế hoạch, điều chỉnh kế hoạch.
Sau mỗi khi thực hiện các hoạt động giáo viên cần theo dõi để rút kinh nghiệm đánh giá kế hoạch, để kịp thời điều chỉnh xem cần phải thay đổi ở khâu nào đê hoạt động được hiệu quả hơn vào các tiết sau.
Biện pháp 3: Sử dụng các nguyên vật liệu thiên nhiên vào hoạt động vui chơi
Trong giải pháp này để tăng hiệu quả khi sử dụng các nguyên vật liệu thiên nhiên vào trong các hoạt động vui chơi thì tôi cải tiến các khâu: Việc đầu tiên cho trẻ làm quen, học với từng loại nguyên vật liệu, sau đó triển khai thực hiện ở tất cả các hoạt động, đổi mới trong hình thức tổ chức dạy học với nguyên vật liệu. Chú trọng đến mục tiêu của hoạt động, trẻ hứng thú, quan sát khi thực hiện ở các giờ học trước để đưa ra mục tiêu phù hợp cho các hoạt động sau. Khi thực hiện sẽ áp dụng phương pháp dạy học theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm để trẻ tự chọn nguyên vật liệu mình thích nhằm phát huy tính sáng tạo của trẻ, không gò bó ép buộc trẻ nên việc sử dụng các nguyên vật liệu vào hoạt động vui chơi của tôi rất phong phú, lôi cuốn trẻ.
Sau khi đã sưu tầm được các nguyên vật liệu cần thiết và phân loại việc đầu tiên tôi cho trẻ làm quen và khám phá với các nguyên vật liệu này bằng cách cho trẻ nhìn, gọi tên, cảm nhận,… để giúp trẻ tìm hiểu về đặc điểm, cấu tạo, hình dáng, chất liệu của chúng. Đây là khâu quan trọng nếu như trước kia giáo viên thường xem nhẹ, nghĩ là trẻ đã qua quen thuộc mà bỏ qua chỉ cần vào tiết học yêu cầu trẻ thưc hiện thì trẻ sẽ không biết được nó có đặc điểm thế nào và làm như thế nào với nó.
VD: Khi cho trẻ làm quen với rơm sau khi đã được chuốt sạch sẽ, an toàn chúng tôi cho trẻ quan sát, nói lên đặc điểm của cọng rơm về màu sắc, trơn, dài,…xù sì… sau đó cho trẻ nói lên cảm nhận của mình. Có thể cô gợi ý và cho trẻ xem một số sản phẩm và cho trẻ nói lên xem từ những cọng rơm này có thể làm được gì? Cuối cùng giáo viên nói những hoạt động có thể dùng với những cọng rơm như: Xếp mái nhà, làm đống rơm, đường đi…trong hoạt động tạo hình; dùng để làm que tính để đếm, xếp hình, đo… trong hoạt động học toán; … Tương tự với các nguyên vật liệu khác cũng thực hiện như vậy.
Tôi cho trẻ chơi với nguyên vật liệu khác: sỏi, đá, cát, lá cây, vỏ hến, ngao,… tôi cũng giúp trẻ được khám phá, trải nghiệm và nói lên ý tưởng của mình khi chơi với các nguyên vật liệu này và cho trẻ quan sát các sản phẩm do tôi sưu tầm và tạo ra để khơi gợi cho trẻ: Bức tranh tạo hình về biển được tạo ra từ những chiếc lá cây, bức tranh tạo hình thành gia đình sỏi, bức tranh các con vật nghộ nghĩnh được tạo ra từ sỏi, đá và rất nhiều các con vật được tạo ra từ các loại lá cây …hoặc cách sắp xếp theo nguyên tắc,…Khi được khám phá, trải nghiệm với các nguyên vật liệu tự nhiên và các tác phẩm nghệ thuật do cô cung cấp sẽ kích thích ở trẻ ý tưởng sáng tạo và mong muốn làm ra được nhiều sản phẩm khác nhau từ các nguyên vật liệu thiên nhiên. Khi trẻ đã hứng thú, say mê, thích hoạt động với các nguyên vật liệu tự nhiên sẽ hiệu quả hơn trong các hoạt động giáo dục khác.
Sau đó tôi thiết kế các hoạt động có sử dụng nguyên vật liệu thiên nhiên sao cho tận dụng tối đa các nguồn nguyên vật liệu. Đầu tiên tôi làm tốt khâu thiết kế các hoạt động, chú ý đến mục tiêu của hoạt động, chú trọng dự kiến các nguồn nguyên vật liệu sẵn có. Nếu như trước đây giáo viên khi thiết kế thường chỉ chuẩn bị một loại nguyên vật liệu theo định hướng của giáo viên nhưng ở giải pháp mới tôi không chuẩn bị mà chỉ nêu nội dung cho trẻ tự chọn hoặc có thể định hướng cho trẻ tự chọn học liệu ở góc học liệu phù hợp với trẻ.
VD1: Khi dạy hoạt động dạy học trong lĩnh vực phát triển nhận thức: Dạy trẻ Quy tắc sắp xếp hoặc so sánh số lượng các nhóm cô nói cách thực hiện sau đó để trẻ tự đến lấy đồ dùng để thực hiện theo ý thích. Hoặc trong lĩnh vực Phát triển ngôn ngữ: Làm quen chữ cái xếp nét chữ, cô cho trẻ lấy hột hạt hoặc các nguyên vật liệu khác xếp theo ý thích,…
Trong hoạt động dạy học để trẻ hứng thú với việc sử dụng các nguyên vật liệu vào trong hoạt động, chúng tôi cho trẻ được trải nghiệm khám phá nhiều với các nguyên vật liệu tự nhiên, cô chỉ định hướng đưa ra cách làm sau để cho trẻ tự thực hiện cô quan sát, hướng dẫn trẻ thực hiện.
Biện pháp 4: Tổ chức các hoạt động vui chơi với nguyên vật liệu thiên nhiên kết nối trực tuyến
Tổ chức các hoạt động vui chơi cho trẻ trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp đòi hỏi sự chung sức không chỉ thầy cô giáo trong nhà trường mà cần có sự phối hợp nhịp nhàng từ các bậc phụ huynh. Vì vậy việc việc tổ chức các hoạt động vui chơi kết nối trực tuyến sống cho trẻ mầm non trong bối cảnh dịch covid được tôi làm thường xuyên.
Trước tình hình dịch bệnh bản thân tôi đã tổ chức các hoạt động vui chơi phù hợp với trẻ. Tôi đã tổ chức các hoạt động kết nối trực tuyến với phụ huynh qua nhóm zalo lớp, tổ chức dạy trẻ một số trò chơi từ vật liệu thiên nhiên.
Tôi hướng dẫn trẻ chơi từ các vật liệu thiên nhiên là các hạt các hột để tạo thành các bông hoa khi ở nhà. Các vật liệu từ thiên nhiên rất dễ tìm như hạt hồng xiêm, đỗ đỏ, hạt bưởi, hạt lạc, cành cây, lá cây…
Ví dụ: tôi đã cho trẻ sử dụng hạt hướng dương tạo thành các bông hoa, với các vật liệu thiên nhiên là bìa cát-tông, hạt hướng dương, đỗ xanh hoặc vỏ trấu, lá cây, keo dán.
Bước 1: Phết keo xuống mặt bìa cát-tông, dùng vỏ trấu hoặc đỗ xanh xếp hình tròn để tạo thành nhị hoa.
Bước 2: Các hạt hướng dương xếp sát vào nhau thành hình tròn và xếp theo chiều kim đồng hồ, xếp tạo thành cánh hoa.
Bước 3: Xếp lá cây khô tạo thành cành cây và lá hoa.
Lưu ý: Phụ huynh nhắc trẻ không được cho các vật liệu chuẩn bị vào mũi, miệng. Trong quá trình làm không được ngậm các vật liệu. Khi làm xong cất các vật liệu còn thừa và phải rửa tay đúng cách bằng xà phòng hoặc dung dịch rửa tay sát khuẩn.
Bên cạnh đó tôi cũng thường xuyên trao đổi với phụ huynh của từng trẻ qua zalo cá nhân, hoặc trực tiếp thông tin bằng điện thoại, tin nhắn…từ đó phụ huynh cũng đã trao đổi lại thông tin của trẻ để cô giáo được nắm bắt. Với cách làm này, gia đình cùng hỗ trợ với nhà trường giúp trẻ có những kỹ năng chơi đơn giản khi ở nhà.
Sau một thời gian thực hiện biện pháp trao đổi cởi mở với phụ huynh về quan điểm của mình về việc dạy hoạt động vui chơi cho trẻ, từ đó phụ huynh ngày càng tin tưởng, có ý thức và trách nhiệm cao hơn khi phối hợp cùng cô để dạy những hoạt động vui chơi từ vật liệu thiên nhiên phù hợp cho trẻ. Bên cạnh đó, thói quen lao động tự phục vụ ở trẻ tốt hơn. Không những thế ở trẻ còn hình thành những phẩm chất tốt như khả năng phối hợp hoạt động tốt với các thành viên trong gia đình, biết quan tâm chia sẻ với người thân.
Biện pháp 5: Tổ chức quay video chia sẻ, hướng dẫn trẻ vui chơi từ vật liệu thiên nhiên tại nhà
Trong bối cảnh dịch phức tạp, có những thồi điểm trẻ không thể đến lớp học được nhà trường buộc phải cho trẻ nghỉ học. Nhưng với phương trâm “nghỉ học nhưng không ngừng học” nhà trường đã phối kết hợp cùng phụ huynh trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ tại nhà. Sau khi nhận lớp tôi lập nhóm zalo của lớp và qua số điện thoại của phụ huynh tôi mời tất cả phụ huynh của lớp vào nhóm lớp. Bản thân tôi thông báo sơ lược với phụ huynh về tình hình dịch bệnh và kế hoạch của nhà trường.
Thiện hiệm nhiệm vụ giáo dục của nhà trường, tôi đã quay các video đồng hành cùng cha mẹ chăm sóc giáo dục trẻ tại nhà. Để thực hiện có hiệu quả cùng phụ huynh chăm sóc trẻ tôi đã quay các video chia sẻ, hướng dẫn các hoạt động vui chơi ở nhà với nguyên vật liệu thiên nhiên.
Các video tôi quay chỉ từ 4-5 phút với nội dung ngắn gọn, dễ hiểu. Cô đã hướng dẫn trẻ một số hoạt động vui chơi hàng ngày của trẻ với các nguyên vật liệu thiên nhiên… Các video của tôi quay lại tôi xin ý kiến của đồng nghiệp và gửi nhà trường phê duyệt sau đó mới gửi cho các bậc phụ huynh qua zalo, gmail, hay fabook, youtube… để hướng dẫn trẻ khi trẻ ở nhà.
Ví dụ, tôi đã quay video làm con trâu từ lá bưởi hoặc lá mít, cách làm rất đơn giản, vật liệu dễ kiếm.
+ Bước 1: Gấp đôi lá bưởi, hoặc lá mít dọc theo gân lá dùng kéo cắt từ mép là đến gần thân lá để làm phần đầu con trâu.
+ Bước 2: Uốn cong phần còn lại của lá, lấy dây buộc lại để làm phần bụng con trâu, nếu đay thừa cắt đoạn dây thừa đi.
+ Bước 3: Để đầu con trâu cử động được dùng dây buộc vào cuống lá, phần dây còn lại luồn vào phần bụng con trâu.
+ Bước 4: Dùng bút lông vẽ 2 mắt cho con trâu.
Các video tôi thực hiện được nhà trường đánh giá cao, tôi gửi vào nhóm lớp phối hợp cùng phụ huynh giám sát trẻ tại nhà. Trẻ xem các video dễ hiểu và dễ thực hiện, còn các bậc phụ huynh cùng đồng hành cùng tôi trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ tại nhà. Khi thực hiện các video tôi nhận thấy trong thời gian nghỉ học lâu ngày trẻ sẽ xem được các bài học do cô giáo thực hiện vì thế không quên việc học. Còn các bậc phụ huynh cũng thấy được sự quan tâm của nhà trường, cô giáo đối với trẻ. Nhiều phụ huynh còn gửi lại phản hồi bằng các video, hình ảnh mà trẻ học tập chăm chỉ trong thời gian nghỉ dịch ở nhà và đặc biệt là phần đông trẻ tích cực, thích thú khi vui chơi với ác sản phẩm tạo ra tránh xa được tivi, không còn thích xem điện thoại di động nữa
4.5. Chứng minh khả năng áp dụng của sáng kiến (đã được áp dụng, kể cả áp dụng thử trong điều kiện kinh tế – kỹ thuật tại cơ sở; khả năng áp dụng cho những đối tượng, cơ quan, tổ chức khác):
Những giải pháp mà bản thân thực hiện điều dựa vào tình hình cơ sở vật chất, khả năng tiếp thu của các cháu, sự đồng thuận phối hợp cùng giáo dục của các bậc phụ huynh tại đơn vị Trường MN Đại Hòa.
Sáng kiến này có khả năng áp dụng cho những đơn vị giáo dục mầm non trên địa bàn huyện Đại Lộc
5- Những thông tin cần được bảo mật (nếu có): Không
6- Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tác giả: Lợi ích thu được do áp dụng sáng kiến này là:
Sau khi áp dụng các biện pháp trên vào thực tế, tôi đã thu kết quả như sau:
a. Với giáo viên:
– Bản thân giáo viên có kinh nghiệm, kỹ năng tốt hơn, mạnh dạn, tự tin và chủ động hơn trong việc xây dựng kế hoạch cùng phụ huynh tổ chức các hoạt động vui chơi hàng ngày đảm bảo an toàn cho trẻ.
– Giáo viên không phải bỏ tiền ra để chuẩn bị đồ dùng dạy học và nguyên vật liệu cho tiết học vì đặc thù phụ huynh kinh tế còn hạn chế nên không phải đóng góp để mua đồ dùng học tập cho con nhiều và giáo viên tiết kiệm được mỗi hoạt động chi phí chuẩn bị đồ dung là 100.000 đồng cho mỗi hoạt động. Và giảm thiểu được chi phí mua đồ dùng của nhà trường và các cấp, để mua được nhiều thiết bị khác.
– Phối hợp nhịp nhàng với cha mẹ trẻ trong mọi hoạt động của trẻ. Tạo mối quan hệ gần gũi, thân thiết giữa giáo viên và trẻ, giữa trẻ với trẻ trong quá trình làm đồ dùng. Tạo được sự tín nhiệm và ủng hộ từ phía cha mẹ trẻ.
b. Với trẻ:
– Rèn cho trẻ những thói quen, kỹ năng sống khi tình hình dịch bệnh covid-19 đang diễn biến phức tạp.
– Trẻ hứng thú, say mê, sáng tạo trong mọi hoạt động, tạo ra nhiều sản phẩm lạ, dễ thương, thể hiện được ý tưởng và cảm xúc riêng của mình. Giúp trẻ khám phá ra nhiều loại nguyên vật liệu thiên nhiên sẵn có xung quanh trẻ, đáp ứng nhu cầu hoạt động vui chơi, học tập, đồng thời nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ ngay từ thuở ban đầu, góp phần hình thành cho trẻ mầm non kỹ năng, thói quen tốt về bảo vệ môi trường, xây dựng mội trường ngày càng trong sạch, thân thiện hơn.
– Rèn sự khéo léo đôi tay của trẻ, giúp trẻ rất thích tự tìm tòi, khám phá. Trẻ phát triển trí tưởng tượng, kích thích cho trẻ tính độc lập, sáng tạo, đồng thời phù hợp với từng lứa tuổi và đảm bảo được những tiêu chí về sự an toàn, dạy trẻ rất nhiều điều về cuộc sống kỳ diệu xung quanh, về sự sẻ chia, tình yêu gia đình, tình bạn, tình yêu thiên nhiên…phát triển vun đúc cho trẻ trong lĩnh vực thẩm mĩ, tình cảm xã hội và rất nhiều các lĩnh vực giáo dục khác.
– Trẻ tích cực tham gia hoạt động vui chơi, trẻ mạnh dạn tự tin, tránh xa tivi và điện thoại di động; biết tiết kiệm, giữ vệ sinh môi trường và có ý thức bảo vệ thiên nhiên hơn.
c. Với phụ huynh:
– Các bậc cha mẹ đã có thói quen liên kết phối hợp chặt chẽ với cô giáo trong việc chơi cùng trẻ, quan tâm trẻ nhiều hơn khi trẻ ở nhà; trao đổi về các hoạt động hàng ngày của con nhất là hoạt động vui chơi và phụ huynh cũng trao đổi tình hình của con ở nhà để các cô có thể nắm bắt được.
– Giúp cha mẹ trẻ hiểu rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của hoạt động chơi hàng ngày của trẻ nói chung và hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ nói riêng để đảm bảo an toàn cho trẻ. Từ đó các bậc cha mẹ trẻ chủ động, tích cực phối kết hợp với giáo viên trong công tác chăm sóc và giáo dục trẻ.
– Cha mẹ cảm thấy hài lòng với kết quả mà trẻ đạt được đồng thời cùng hiểu và thông cảm chia sẻ với những khó khăn của cô giáo nhất là trong thời điểm dịch bệnh covid-19 đang căng thẳng và phức tạp như hiện nay.
– Hơn hết sáng kiến còn nâng cao nhận thức của phụ huynh trong công tác giáo dục trẻ, phụ huynh cũng biết tận dụng những nguyên vật liệu thiên nhiên để phối hợp với giáo viên tại lớp và ở gia đình. Tạo được niềm tin của gia đình, xã hội khi trẻ được giáo dục trong môi trường lành mạnh, và có tính chuyên nghiệp góp phần nâng cao năng lực nhận thức hình thành con người mới, những nhân cách mới theo kịp thời đại.
7- Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tổ chức, cá nhân đã tham gia áp dụng sáng kiến lần đầu, kể cả áp dụng thử (lợi ích kinh tế, xã hội so với trường hợp không áp dụng giải pháp đó ; hoặc so với những giải pháp tương tự đã biết ở cơ sở hoặc số tiền làm lợi):
8- Danh sách những người đã tham gia áp dụng thử hoặc áp dụng sáng kiến lần đầu (nếu có):

TT Họ và tên Ngày tháng năm sinh Nơi công tác (hoặc nơi thường trú) Chức danh Trình độ chuyên môn Nội dung công việc hỗ trợ
1
2
Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực, đúng sự thật và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.
Xác nhận và đề nghị của
cơ quan, đơn vị tác giả công tác Đại Hòa, ngày 10 thán03 năm 2023. Người nộp đơn

Nguyễn Thị Thảo

Cảm nhận của Phụ huynh

Chị Nguyễn Thị Hoài Thu – Phụ huynh bé: Nguyễn Huỳnh Linh Đan – Lớp lớn

Con tôi rất nhút nhát, do công việc bận rộn gia đình cũng không có thời gian để tạo điều kiện cho bé thường xuyên tiếp xúc với môi trường bên ngoài nên bé ngại giao tiếp hơn. Do đó khoảng thời gian đầu cho bé đi học là quãng thời gian khó khăn cho cả bé và gia đình. Tôi đã từng khóc khi thấy bé đứng thút thít do không thuộc những động tác thể dục buổi sáng… Thời gian trôi thật mau, giờ bé đã nên người và tự tin hơn rất nhiều, bé lại có thể phát huy được năng khiếu múa hát. Tất cả là nhờ sự yêu thương, gần gũi của các cô đã làm cho bé tìm được niềm vui khi đến lớp.