Website Trường Mầm Non Đại Hòa – Đại Lộc – Quảng Nam

Hoạt động tạo hình- Đề tài: Bé làm thiệp tặng cô nhân ngày 20-11- Độ tuổi: 5-6 tuổi- giáo viên: Phan Thị Kiều Linh

KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC
Chủ đề : Ngành nghề
Hoạt động: Hoạt động tạo hình
Đề tài: Bé làm thiệp tặng cô nhân ngày 20-11
Độ tuổi : 5 – 6 tuổi
Giáo viên : Phan Thị Kiều Linh

I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1. Kiến thức:
– Trẻ biết sử dụng các vật liệu khác nhau như: Giấy màu, vỏ ốc, muỗng sữa chua, nút áo… để tạo ra sản phẩm theo ý thích của trẻ.
– Biết cách sử dụng keo sữa để dán vỏ ốc, dán nút áo.., biết thể hiện ý tưởng và thể hiện cảm xúc của mình qua sản phẩm.
– Trẻ biết ngày 20-11 là ngày Nhà giáo Việt Nam và hiểu ý nghĩa của nó.
2. Kỹ Năng:
– Rèn kỹ năng sắp xếp tạo bố cục bức tranh cân đối, kỹ năng bôi keo sữa, phát triển kỹ năng sử dụng màu nước tô, chấm màu, phát triển óc thẩm mỹ.
3. Giáo dục:
– Trẻ tích cực tham gia vào hoạt động, giữ gìn và tự hào về sản phẩm của mình và bạn, biết bảo vệ môi trường.
– Biết thể hiện lòng biết ơn, kính trọng thầy cô giáo qua sả phẩm của mình.
II. CHUẨN BỊ
– Thiệp mẫu của cô, túi thần kì, tranh cô giáo và các bạn.
– Các nguyên- vật liệu và dụng cụ: Bìa màu, nút áo, võ ốc, ruy băng, cọ vẽ, màu nước, keo sữa, hồ dán, khăn lau…
– Nhạc bài hát: “ Thương lăm thầy cô ơi”; “ Bông hồng tặng cô”; nhạc nhẹ không lời
III. TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG
1.Hoạt đông mở đầu
– Cô biểu diễn ảo thuật cho cả lớp cùng xem. ( biểu diễn ra 1 bức tranh về chủ đề)
– Cho trẻ quan sát tranh:
+ Bức tranh vẽ về ai đây các con?
+ Các con ơi, sắp đến 1 ngày đặc biệt đấy! Các con biết đó là ngày gì không?
+ Đó là ngày dành cho ai?
=> Giáo dục trẻ : Thầy giáo, cô giáo là người cùng bố mẹ chăm sóc, giáo dục, nuôi dưỡng các con đấy. Vì thế các con phải biết yêu thương, kính trọng, chăm ngoan và vâng lời thầy cô nhớ chưa nào.
– Và hôm nay cô còn có 1 điều bí mật nữa muốn dành tặng cho lớp mình, lớp mình có muốn khám phá xem điều bí mật đó là gì không?
2.Hoạt động trọng tâm
*Hoạt động 1: Cho trẻ quan sát mẫu
– Cho trẻ quan sát lần lượt các tấm thiệp. Cô đặt câu hỏi gợi mở trẻ thể hiện cảm xúc, nhận xét về cách sử dụng nguyên vật liệu để tạo thành tấm thiệp, cách sử dụng màu nước, bố cục của tấm thiệp….
+ Các con có nhận xét gì về những tấm thiệp này?
+ Cô đã sử dụng vật liệu gì để làm? Bố cục tấm thiệp như thế nào? Màu sắc như thế nào? …
+ Để tấm thiệp xinh xắn hơn, đáng yêu hơn cô đã sử dụng những chất liệu nào khác?
( Lần lượt cho trẻ nhận xét các tấm thiệp).
– Cô khái quát chung.
– Cô giới thiệu loại keo để dán nút áo, dán vỏ ốc, hướng dẫn trẻ cách sử dụng keo sữa để dán:
+ Đầu tiên, các con cần vệ sinh bề mặt cần dán cho sạch sẽ, mục đích là giúp làm tăng độ bám dính cao. Tùy vào bề mặt vật liệu dán khác nhau mà các con phải nhớ bôi lớp keo dán dày hay mỏng để đảm bảo độ kết dính tốt và không gây lãng phí. Trong quá trình dán các con nên chít keo vào đúng vị trí cần dán, không nên bôi lan sang những vị trí khác sẽ làm ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ, các con đã rõ chưa nào.
– Thăm dò ý tưởng của trẻ.
– Cô tin rằng với những gì mà các con đã được thấy, cộng với trí tưởng tượng rất phong phú của các con thì lớp mình hôm nay sẽ có rất nhiều tấm thiệp thật xinh xắn từ những nguyên- vật liệu cô đã chuẩn bị sẵn này.
– Cô nhắc nhở trẻ cẩn thận khi sử dụng màu nước, sử dụng keo để không làm bẩn quần áo và giữ gìn vệ sinh chung.
*Hoạt động 2: Trẻ thực hiện
– Cô mở nhạc nhẹ trong khi trẻ hoạt động.
– Cô đến từng nhóm quan sát trẻ thực hiện.
– Cô động viên khuyến khích trẻ sáng tạo, giúp những trẻ còn yếu.
*Hoạt động 3: Trưng bày và nhận xét sản phẩm.
– Đây la toàn bộ những sản phẩm mà các con đã tạo nên từ đôi bàn tay khéo léo của mình. Vậy các con có nhận xét gì về những tấm thiệp này? Con thích tấm thiệp nào nhất? Vì sao?.
– Cô tóm lại: Từ những nguyên- vật liệu khác nhau các con đã tạo ra nhiều tấm thiệp rất đẹp, các con biết chọn những nguyên vật liệu phù hợp để phối hợp với nhau, chọn màu sắc hài hòa, bố cục tấm thiệp cân đối và biết họa tiết thêm những chi tiết để tấm thiệp thêm xinh xắn và lung linh hơn. Một lần nữa tuyên dương cả lớp.
3. Kết thúc hoạt động
– Hôm nay lớp chúng mình đã trang trí tạo ra rất nhiều tấm thiệp nhân ngày 20/11 rất xinh xắn này. Bây giờ các con hãy mang những tấm thiệp kèm những lời chúc đầy yêu thương dành tặng cho các cô đi nào.
– Cho trẻ vận động cùng cô theo bài hát “ Thương lắm thầy cô ơi” và kết thúc.

Cảm nhận của Phụ huynh

Chị Nguyễn Thị Hoài Thu – Phụ huynh bé: Nguyễn Huỳnh Linh Đan – Lớp lớn

Con tôi rất nhút nhát, do công việc bận rộn gia đình cũng không có thời gian để tạo điều kiện cho bé thường xuyên tiếp xúc với môi trường bên ngoài nên bé ngại giao tiếp hơn. Do đó khoảng thời gian đầu cho bé đi học là quãng thời gian khó khăn cho cả bé và gia đình. Tôi đã từng khóc khi thấy bé đứng thút thít do không thuộc những động tác thể dục buổi sáng… Thời gian trôi thật mau, giờ bé đã nên người và tự tin hơn rất nhiều, bé lại có thể phát huy được năng khiếu múa hát. Tất cả là nhờ sự yêu thương, gần gũi của các cô đã làm cho bé tìm được niềm vui khi đến lớp.