Website Trường Mầm Non Đại Hòa – Đại Lộc – Quảng Nam

Hoạt động: Phát triển ngôn ngữ- Chủ đề: thế giới động vật- Đề tài: Bé kể chuyện sáng tạo- Độ tuổi : 4-5 tuổi- Giáo viên: Nguyễn Thị Thảo

I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
1. Kiến thức:
– Trẻ biết tên các nhân vật trong đoạn chuyện và hiểu nội dung đoạn chuyện.
– Trẻ biết sáng tạo tình huống tiếp theo của câu chuyện và kể tiếp câu chuyện,
biết đặt tên cho câu chuyện.
2. Kỹ năng:
– Rèn kỹ năng phán đoán, tưởng tượng diễn biến tiếp nội dung tiếp theo của câu chuyện.
– Rèn kỹ năng hợp tác làm việc theo nhóm
– Phát triển vốn từ, ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ.
3.Thái độ:
– Giáo dục trẻ khi gặp nguy hiểm phải luôn giữ bình tĩnh và nghĩ cách thoát khỏi sự nguy hiểm.
II. CHUẨN BỊ :
Đồ dùng của cô:
+ Màn chiếu rối bóng, khung nền
+ Hình rối các nhân vật
+ Nhạc không lời khi cô kể chuyện
Đồ dùng của trẻ:
+ Các nhân vật trong truyện và các hình ảnh khác để trẻ lựa chọn giải quyết tình huống.
III. TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG :
1. Hoạt động mở đầu:
Cho trẻ vận động bài hát : “ Khúc hát rừng xanh”
– Vừa rồi các con vận động bài hát gì?
– Trong bài hát có nhắc đến đến tiếng kêu của các con vật nào?
– Con chim, con khỉ, con voi là động vật sống ở đâu?
– Bạn nào giỏi kể một số động vật sống ở trong rừng khác nào?\
Giáo dục: Trong khu rừng có những con vật rất hiền lành, đáng yêu nhưng cũng có những con vật hung dữ như hổ, sư tử, sói , chúng sẽ ăn thịt chúng ta đấy vì vậy các con không được lại gần chúng các con nhớ chưa nào!
2. Hoạt động nhận thức:
Giới thiệu:
– Cô kể lần 1
– Và bây giờ để hiều hơn về đoạn chuyện, cô mời các con cùng hướng mắt lên sâu khấu chú ý lắng nghe cô kể lại một lần nữa!
– Cô kể lần 2 kết hợp sân khấu rối.
* Đàm thoại:
– Đoạn chuyện được diễn ra ở đâu?
– Trong đoạn chuyện có những nhân vật nào?
– Chó sói đi vào trong rừng để làm gì?
Cô đọc trích dẫn : “từ đầu… nghĩ bên gốc cây”
– Đến cuối buổi chiều chó Sói phát hiện ra điều gi?
– Khi thấy cừu non đang nhởn nhơ gặm cỏ sói đã làm gì?
Cô trích dẫn: “ Mãi đến gần tối…áp sát chú cừu non”
– Khi bị chó Sói áp sát thái độ của cừu non như thế nào?
– Các con hãy đoán xem cừu non sẽ làm gì để thoát khỏi chó Sói?

* Thảo luận nhóm: Chia trẻ làm 3 nhóm
– Có rất nhiều tình huống khác nhau sẽ xảy ra khi chú Cừu gặp chó Sói.
Cô muốn các con chia cô thành 3 nhóm , mỗi đội sẽ cử lên một nhóm trưởng , sau đó trên này cô đã chuẩn bị rất nhiều đồ dùng như 3 bức tranh nền, các nhân vật trong câu chuyện và nhiều nhân vật, hình ảnh khác nhau, chúng mình hãy về quan sát xem trong rổ mình có những đồ dùng gì và chúng mình hãy cùng thống nhất xem là mình nghĩ ra cách gì đề cứu bạn Cừu thoát khỏi tay chó Sói.
– Cô đến từng nhóm đưa ra những câu hỏi gợi mở để hỗ trợ trẻ, kích thích sự sáng tạo( các con dùng cách gì để cứu bạn Cừu…)
– Trong một thời gian ngắn thôi mà các nhóm đã thảo luận và tìm ra những cách cứu được Cừu non đấy, bây giờ cô xin mời đại diện từng nhóm lên trình bày ý tưởng của nhóm mình.
– Câu chuyện của nhóm đặt tên là gì?
– Cô nhận xét, tuyên dương trẻ.
– Vậy là mỗi nhóm đã đưa ra những tình huống khác nhau để giúp bạn Cừu non thoát khỏi con Sói hung ác.
– Cô cũng có một tình huống khác để giúp bạn Cừu non thoát nạn đấy.Các con hãy cùng xem nhé.
– Cô kể trọn vẹn chuyện “ Chó sói và cừu non” kết hợp với rối bóng.
– Theo các con, trong câu chuyện vừa rồi thì bạn cừu bị là sao?
– Vì sao bạn Cừu lại gặp nguy hiểm?
– Theo các con mình phải làm gì khi đi ra ngoài để không gặp nguy hiểm?
– Nếu như các cô cho ra ngoài đi chơi thì các con phải làm gì
Giáo dục : Khi các con được ra ngoài đi chơi thì các con không được tự ý tách ra đi riêng vì sẽ rất nguy hiểm.
Và nếu như khi các con gặp nguy hiểm thì các con phải thật bình tĩnh để tìm cách giải quyết tình huống nhanh nhất để bảo vệ an toàn cho chính bản thân mình.
3. Kết thúc: Cô và trẻ cùng vận động “ Ta đi vào rừng xanh”

Cảm nhận của Phụ huynh

Anh Võ Thành Hưng – Phụ huynh bé: Võ Gia Huy – Lớp nhỡ

ôi chưa từng thấy một ngôi trường mầm non nào có sân chơi rộng rãi – sạch sẽ – thoáng mát và nhiều trò chơi bổ ích như ngôi trường mầm non này ! Thật là bất ngờ thú vị , nó giống như một công viên thiếu nhi thực thụ ! Hàng ngày mỗi buổi sáng , tôi đều cùng bé Gia Huy chơi đùa dưới sân trước giờ học, bé rất thích thú và học hỏi được nhiều điều mới lạ. Và từ một đứa bé rụt rè nhút nhát, đến nay, sau hơn 4 tháng học tập vui chơi ở đây, bé đã được phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần lên rất nhiều !