Hoạt động: Làm quen vơi toán- Chủ đề: Thực vật- Đề tài: Tách-gộp 7 đối tượng thành 2 nhóm bằng nhiều cách- Độ tuổi: 5 – 6 tuổi- giáo viên: Nguyễn Thị Cúc
Chủ đề: Thực vật
Chủ đề nhánh: Trái cây bé thích
Đề tài: Tách/gộp 7 đối tượng thành 2 nhóm bằng nhiều cách.
Độ tuổi: 5 – 6 tuổi
I. Mục đích yêu cầu:
1. Kiến thức:
– Trẻ biết tách/gộp nhóm có 7 đối tượng thành 2 nhóm bằng 3 cách khác nhau, nói đúng kết quả khi tách/gộp. Biết gắn đúng chữ số tương ứng cho mỗi nhóm.
2. Kỹ năng:
– Rèn kỹ năng tách/gộp cho trẻ
– Rèn trẻ sử dụng đúng thuật ngữ toán học.
3. Giáo dục:
– Giáo dục trẻ có tính tập thể khi tham gia trò chơi
– Giáo dục trẻ biết lợi ích khi ăn các loại quả
II Chuẩn bị:
1. Đồ dùng của cô: Bài giảng, nhạc
2. Đồ dùng của trẻ: Rổ học toán, bảng thi tài, thẻ chữ số, vòng thể dục.
III. Tiến hành hoạt động:
1. Hoạt động mở đầu: Ôn so sánh thêm bớt trong phạm vi 7
– Cô và trẻ cùng hát bài “Gieo hạt”
– Bài hát nói lên điều gì vậy các con ? Cây xanh cho chúng ta những gì?
– Ở Vườn Nhà Bác Tám có rất nhiều quả chín thơm ngon đã đến mùa thu hoạch bây giờ các con có muốn cùng cô đi chọn những quả chín thơm ngon không ?
– Bây giờ cô cháu ta cùng nhau đi nào? Mở nhạc “Vườn cây của ba” (trẻ chọn thẻ bài các loại quả theo ý thích của trẻ).
– Các con ơi, chúng mình đã chọn những quả thơm chín rồi. Bây giờ chúng mình cùng tham gia 1 trò chơi nhé!
– Ở mỗi thẻ bài có số lượng quả khác nhau đấy các con, bây giờ các con hãy nhanh chân “tìm bạn” sao cho 2 thẻ bài của 2 bạn cộng lại với nhau có số lượng là 7. Thời gian để các con đi tìm bạn là hết 1 giai điệu bài hát đấy.
– Cô kiểm tra và nhận xét.
2. Hoạt động nhận thức:
– Các con ơi! Về vườn Bác Tám không chỉ có bưởi, dừa, măng cụt, ổi …mà còn có cả 1 vườn cam chín vàng nữa đấy, hôm nay đã đến mùa thu hoạch Bác Tám hái rất nhiều cam để đi bán.
– Các con nhìn xem có bao nhiêu quả cam nào? ( 7 quả). Lớp đếm, cá nhân đếm.
– Cô cháu mình cùng nhau giúp Bác Tám tách số lượng cam này ra thành 2 nhóm các con đồng ý không?
– Từ 7 quả cam này cô tách thành 2 nhóm các con xem nhé. Cô tách nhóm 1 và 6.
– Cho trẻ nhận xét 2 nhóm (1 – 6).
Cho trẻ đếm lại 2 nhóm. Để biểu thị chữ số tương ứng với nhóm đồ vật cháu nào lên chọn chữ số gắn cho cô và các bạn xem nào? Trẻ lên chọn chữ số gắn tương ứng. Trẻ đếm lại 2 nhóm.
– Bây giờ cô gộp 2 nhóm này lại với nhau, như vậy 6 thêm 1 bằng mấy các con? (Trẻ trả lời), Lớp đồng thanh. Gọi trẻ tìm chữ số gắn tương ứng. Đếm.
– Cũng từ 7 quả cam này cô tách thành 2 nhóm bằng cách khác. Cô tách nhóm có số lượng 2, nhóm còn lại có số lượng mấy các con? Trẻ trả lời. Cho trẻ đếm lại 2 nhóm. Chọn chữ số gắn tương ứng cho 2 nhóm.
– Bây giờ cô sẽ gộp 2 nhóm lại với nhau, như vậy 5 thêm 2 bằng mấy? Trẻ trả lời. Lớp đồng thanh. Cô chọn chữ số gắn tương ứng và đếm.
– Còn 1 cách tách nữa cô sẽ thực hiện cho các con xem, cũng từ 7 quả cam này cô tách 1 nhóm có số lượng 3, nhóm còn lại có số lượng mấy các con? Trẻ quan sát và trả lời. 7 bớt 3 còn mấy? Cho trẻ đếm lại 2 nhóm. Chọn chữ số gắn tương ứng cho 2 nhóm.
– Cũng tương tự cô thực hiện gộp 2 nhóm và cho trẻ nói kết quả.
– Như vậy số lượng 7 có mấy cách tách/gộp thành 2 nhóm các con? Cháu nào cho cô biết? Trẻ trả lời.
– Cô tóm ý: Với số lượng là 7, có 3 cách tách/gộp thành 2 nhóm đó là 6 – 1, 5-2, 4 – 3.
– Ăn cam có lợi gì cho cơ thể các con? Cô giáo dục cho trẻ biết ích lợi của quả cam.
– Các con ơi Bác Tám nói rằng hôm nay rất vui vì các con đã đến thăm vườn nhà Bác Tám, bây giờ cô cháu mình cùng đi nào. Trẻ đi theo nền nhạc mỗi trẻ chọn 1 rổ về ngồi theo đội hình chữ u.
* Luyện tập:
– Trong rổ của mỗi cháu có các loại quả khác nhau mà bác Tám đã tặng.
– Các con hãy lấy quả và xếp có số lượng là 7 cho cô xem nào. Trẻ xếp 7 quả và đếm. ( Cô quan sát và kiểm tra)
– Từ 7 quả này các con hãy tách cho cô làm 2 nhóm theo ý thích.
– Cô thấy các bạn đã tách được 2 nhóm theo ý thích mình rồi.
– Các con hãy gộp những quả này lại với nhau và đếm xem bây giờ có bao nhiêu quả nào ?
– Hỏi trẻ: Từ số lượng 7 con có mấy cách tách, gộp. Trẻ trả lời.
– Cô nói: Tay đâu tay đâu. Trẻ nói: Tay đây tay đây. Dấu tay đi nào. Trẻ đi cất rổ.
* Trò chơi 1: Ai thông minh hơn
– Luật chơi: Đội nào tách, gộp đúng số lượng và nhanh thì đội đó chiến thắng.
– Cách chơi: Lần lượt trẻ của mối đội sẽ chạy lên thực hiện tách số lượng 7 thành 2 nhóm và gộp 2 nhóm thành số lượng 7 và chọn gắn chữ số tương ứng.
Trong thời gian 3 phút đội nào tạo được nhiều nhóm nhanh và đúng thì sẽ chiến thắng. Lượt đầu tiên cho trẻ tách, lượt thứ 2 cho trẻ thực hiện gộp.
+ Trò chơi: Thử tài bé yêu
– Luật chơi: Trong thời gian 2 phút đội nào thực hiện nhanh và đúng theo
yêu cầu đội đó sẽ chiến thắng.
– Cách chơi: Mỗi tổ có 1 bảng thi tài, trong mỗi bảng có các nhóm số lượng, nhiệm vụ 3 đội hãy cùng nhau thảo luận và dùng bút tách/gộp các nhóm số lượng đó. Chọn thẻ số gắn số lượng tương ứng. Sau đó dùng bút nối chữ số tương ứng và đếm xem có bao nhiêu đối tượng.
3. Hoạt động kết thúc:
– Giáo dục và nói ích lợi của các loại quả. Hát bài “Qủa gì”