Website Trường Mầm Non Đại Hòa – Đại Lộc – Quảng Nam

Hoạt động: Làm quen với toán- Chủ đề: Thế giới động vật- Đề tài: Đếm đến 7- Nhận biết nhóm có 7 đối tượng – Nhận biết chữ số 7 Độ tuổi : 5-6 tuổi Giáo viên: Võ Thị Nữ

CHỦ ĐỀ: THẾ GIỚI ĐỘNG VẬT
HOẠT ĐỘNG LÀM QUEN VỚI TOÁN
ĐỀ TÀI: ĐẾM ĐẾN 7 – NHẬN BIẾT NHÓM CÓ 7 ĐỐI TƯỢNG- NHẬN BIẾT CHỮ SỐ 7
Độ tuổi : 5-6 tuổi
Giáo viên: Võ Thị Nữ

I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1. Kiến thức:
-Trẻ biết đếm đến 7, nhận biết nhóm đồ vật có số lượng 7,
– Nhận biết và đọc đúng chữ số 7
2. Kỹ năng:
– Rèn kỹ năng đếm thành thạo từ 1 đến 7 và xếp tương ứng 1:1
– Luyện thao tác xếp tạo nhóm trong phạm vi 7. Tìm đúng nhóm đối tượng theo yêu cầu của cô.
– Rèn kỹ năng nhanh nhẹn, linh hoạt cho trẻ
3. Giáo dục:
– Giáo dục trẻ yêu quý, chăm sóc các con vật nuôi.
– Giáo dục trẻ có tinh thần đoàn kết khi tham gia trò chơi.
II. CHUẨN BỊ:
– Giáo án, bài giảng điện tử
– Thẻ số, hình ảnh các con vật: gà, vịt cho trẻ xếp đếm
– 3 ngôi nhà , những mảnh ghép có chữ số, số lượng các con vật
– Một số bài hát: Nào cùng đếm, Chú cún con, Gà trống, mèo con và cún con
III. TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG:
1. Hoạt động mở đầu:
– Chào mừng các bé đến với lớp học “ Bé vui học toán”
– Cho trẻ vận động bài hát “ Nào cùng đếm”
( Trẻ vừa nghe nhạc vừa vận động cơ thế tương ứng với chữ số trong bài hát)
– Để giờ học thêm sinh động hơn cô sẽ cho các con chơi trò chơi “ Thi xem đội nào nhanh”
2. Hoạt động nhận thức:
* Ôn nhóm số lượng trong phạm vi 6
– Cách chơi: Các con chia 3 đội thành 3 vòng tròn, cô có 3 ngôi nhà và các nhóm số lượng các con vật. Nhiệm vụ của mỗi đội hãy gắn các con vật về nhà của chúng và gắn chữ số tương ứng với nhóm số lượng các con vật. Trong cùng thời gian đội nào gắn đúng và nhanh nhất đội đó sẽ giành chiến thắng.
– Cô và trẻ cùng kiểm tra kết quả 3 đội
– Các con cùng đếm xem có bao nhiêu con gà?( biểu thị chữ số 5 )
– Các con cùng đếm xem có bao nhiêu con vịt? con lợn?( biểu thị chữ số 6 )
* Dạy trẻ đếm đến đối tượng trong phạm vi 7 và nhận biết số 7.
– Ngoài con gà, vịt, lợn trong gia đình ba mẹ còn nuôi con gì nữa ?
– Cho trẻ bắt chước tiếng kêu con mèo chuyển đội hình đến máy
– Những chú mèo rất đáng yêu, các con nhìn xem có bao nhiêu con mèo?
– Cô gắn 6 con mèo cho trẻ đếm
+ Con đếm xem có bao nhiêu con mèo?
+ Có 1 bạn mèo chậm chân hơn chạy ra sau nữa
+ Con đếm xem có bao nhiêu con mèo?
– Vậy 6 thêm 1 được mấy?
– Các con đồng thanh cùng cô“ 6 thêm 1 được 7” ( lớp, cá nhân)
– Cô đố các con mèo thích ăn gì?
– Cô gắn 6 con cá cho trẻ đếm
+ Con đếm xem có bao nhiêu con cá?
– Nhóm mèo và nhóm cá như thế nào với nhau?
– Nhóm nào nhiều hơn? nhiều hơn là bao nhiêu con?
– Nhóm nào ít hơn? Ít hơn bao nhiêu con?
– Muốn cho nhóm cá bằng nhóm mèo con phải làm gì?
– Bây giờ 2 nhóm như thế nào với nhau? đều bằng mấy?
– Cá là món ăn ưa thích nhất của mèo, chúng ta tặng mỗi con cá cho mỗi con mèo nào! Cô cho bớt nhóm cá.
– Trên màn hình của cô còn lại con gì con? Cô cho trẻ đếm lại số lượng mèo.
– Để biểu thị cho nhóm có số lượng 7 con chọn chữ số nào?
– Cô gắn chữ số 7 cho trẻ đồng thanh số 7 ( lớp – tổ- cá nhân).
– Cô hỏi trẻ cấu tạo chữ số 7
– Cô gắn dãy số tự nhiên từ 1-7 cho trẻ đọc xuôi, ngược ( lớp – tổ – cá nhân)
– Số nào đứng trước số 7? Số 7 đứng sau số nào?
– Trong gia đình có nhiều con vật nuôi sống cùng với nhau, cô đố lớp mình con gì hay gác cổng chăm canh giữ nhà.
– Trẻ hát bài hát “Chú cún con” chuyển đội hình
* Luyện tập:
– Trong rổ của các con có rất nhiều hình ảnh các con vật, các con hãy chọn con vật mà con thích gắn ra theo ý thích của mình nào?
– Con hãy gắn cho cô 6 con gà trống, con gắn thêm 1 con gà trống .
– Con đếm xem có bao nhiêu con gà trống?
– Con hãy gắn cho cô 6 con vịt ?
– Cho trẻ so sánh 2 nhóm gà và vịt. Nhóm nào nhiều hơn? Nhóm nào ít hơn? Cho trẻ tạo sự bằng nhau giữa 2 nhóm.
– Cho trẻ bớt dần nhóm vịt .
– Để biểu thị nhóm gà có số lượng 7, con chọn số mấy? ( trẻ chọn chữ số gắn tương ứng.)
+ Cô cho trẻ đếm nhóm gà và đọc số 7 ( lớp, tổ, cá nhân)
+ Cô cho trẻ cất số 7 bớt nhóm gà
+ Cô cho trẻ gắn dãy số tự nhiên từ 1-7 đếm xuôi, đếm ngược.
+ Cho trẻ xếp chữ số vào rổ.
– Cô cháu mình cùng chơi trò chơi nào“Bum lá xòa”. Xùm cho cô mỗi bạn một thẻ chữ số.
* Trò chơi 1: “Về đúng nhà”
Cách chơi: Vừa rồi các con đã giúp cô đưa các con vật về nhà bây giờ cô mời các con về nhà các con vật chơi. Trong ba ngôi nhà đã có nhóm số lượng các con vật tương ứng với các chữ số các con cầm trên tay các con vừa đi vừa hát khi nghe tín hiệu của cô các con hãy chạy nhanh chân về đúng nhà có nhóm số lượng tương ứng với thẻ chữ số của mình.
Chơi lần 2: Đổi thẻ
Chơi lần 3: Đổi con vật tại ngôi nhà
* Trò chơi 2: Những mảnh ghép vui nhộn
– Cách chơi: Chia trẻ làm 3 đội thành 3 vòng tròn. Mỗi đội tìm mảnh ghép phù hợp tương ứng với chữ số, số lượng của mảnh ghép cho trước. Trong thời gian một bản nhạc đội nào ghép đúng và nhanh hơn đội đó sẽ giành chiến thắng
– Luật chơi: Đội nào không ghép đúng đội đó sẽ làm theo yêu cầu của đội khác
3. Hoạt động kết thúc:
Giáo dục: Các con vật nuôi con nào cũng có lợi cho cuộc sống của chúng ta như nuôi mèo bắt chuột, nuôi chó giữ nhà, nuôi gà đẻ trứng vì vậy con phải làm yêu quý, chăm sóc, bảo vệ các con vật, không đánh đập chọc phá các con vật các con nhé
– Cho trẻ vận động bài hát “ Gà trống, mèo con, cún con”

Cảm nhận của Phụ huynh

Anh Võ Thành Hưng – Phụ huynh bé: Võ Gia Huy – Lớp nhỡ

ôi chưa từng thấy một ngôi trường mầm non nào có sân chơi rộng rãi – sạch sẽ – thoáng mát và nhiều trò chơi bổ ích như ngôi trường mầm non này ! Thật là bất ngờ thú vị , nó giống như một công viên thiếu nhi thực thụ ! Hàng ngày mỗi buổi sáng , tôi đều cùng bé Gia Huy chơi đùa dưới sân trước giờ học, bé rất thích thú và học hỏi được nhiều điều mới lạ. Và từ một đứa bé rụt rè nhút nhát, đến nay, sau hơn 4 tháng học tập vui chơi ở đây, bé đã được phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần lên rất nhiều !