Hoạt động: Làm quen với toán- Chủ đề: Hiện tượng tự nhiên- Đề tài: Sắp xếp theo quy tắc của 3 đối tượng 1-1-1; 1-2-1- Lứa tuổi: 5-6 tuổi- Giáo viên: Phan Thị Kiều Linh
Chủ đề: Hiện tượng tự nhiên
Hoạt động: Làm quen với toán
Đề tài: sắp xếp theo quy tắc của 3 đối tượng 1-1-1; 1-2-1
Lứa tuổi: 5-6 tuổi
1. Mục đích yêu cầu:
* Kiến thức:
– Trẻ biết cách sắp xếp 3 đối tượng theo quy tắc 1-1-1; 1-2-1 được lặp đi lặp lại
– Trẻ biết nhận ra các mẫu sắp xếp theo quy tắc 3 đối tượng và biết sắp xếp theo yêu cầu của cô
* Kỹ năng:
– Trẻ có kỹ năng sắp xếp theo quy tắc cho trước, xếp theo yêu cầu của cô.
– Phát triển tư duy và ngôn ngữ toán học cho trẻ.
– Rèn kỹ năng quan sát, ghi nhớ có chủ định cho trẻ.
* Giáo dục:
– Trẻ hứng thú tham gia các hoạt động của cô.
2. Chuẩn bị :
– Giáo án điện tử, nhạc bài hát: Trời nắng trời mưa,..
– Rổ đựng đồ dùng phục vụ cho phần luyện tập
– Các loại đồ dùng phục vụ trò chơi
3. Tiến hành hoạt động :
a. Hoạt động mở đầu
– Cô cho trẻ hát bài Trời nắng trời mưa và về đội hình 1 bạn che dù cho 1 bạn trú mưa. Cô hướng trẻ sắp xếp theo quy tắc trên 2 đối tượng
b. Hoạt động trọng tâm
* Ôn sắp xếp theo quy tắc 2 đối tượng.
– Cô cho trẻ xem các hình ảnh sắp xếp theo quy tắc 1-1; 1-2
* Sắp xếp theo quy tắc của 3 nhóm đối tượng theo quy tắc 1-1-1; 1-2-1
+ Sắp xếp theo quy tắc: 1-1-1
– Cô cho trẻ phát hiện ra quy tắc sắp xếp.
– Cô xếp 1 ngôi sao, 1 mặt trời, 1 mây theo quy tắc cho trẻ đếm và cho trẻ tìm ra quy tắc sắp xếp
Cô tóm ý: Quy luật sắp xếp các đồ dùng trên màn hình có 3 đối tượng 1 sao, 1 mặt trời, 1 mây được sắp xếp lặp đi lặp lại nhiều lần theo 1 chu kỳ nhất định gọi là sắp xếp theo quy tắc.
Đây là cách sắp xếp theo quy tắc 1-1-1
– Cho lớp, tổ, cá nhân đọc quy tắc “1-1-1”
+ Sắp xếp theo quy tắc: 1-2-1
– Cô tiếp chiếu hình ảnh được sắp xếp theo quy tắc 1-2-1, 1 sao, 2 mây, 1 mặt trời cho trẻ đếm và tìm ra quy tắc sắp xếp
Cô tóm ý: Quy luật sắp xếp các đồ dùng trên màn hình có 3 đối tượng 1 sao, 2 mây, 1 mặt trời được sắp xếp lặp đi lặp lại nhiều lần theo 1 chu kỳ nhất định gọi là sắp xếp theo quy tắc.
Đây là cách sắp xếp theo quy tắc 1-2-1
– Cho lớp, tổ, cá nhân đọc quy tắc “ 1-2-1”
* Luyện tập:
Cho trẻ xếp theo yêu cầu của cô và nhận xét
– Cô có thể hỏi thêm trẻ có cách sắp xếp nào khác
* Trò chơi:
+ Trò chơi 1: “ Cùng nhau tiếp sức”
– Cách chơi: Chia trẻ làm 4 đội, cô đã chuẩn bị cho 4 đội với 4 cái bảng được sắp xếp theo các quy tắc nhưng còn thiếu, từng bạn của mỗi đội sẽ lên tìm và chọn những đối tượng gắn vào sao cho đúng. Mỗi bạn chỉ được chọn một đối tượng.
– Luật chơi: Đội nào tìm đúng và nhiều hơn sẽ là đội chiến thắng
– Cho trẻ chơi, cô nhận xét tuyên dương.
+ Trò chơi 2: “ Bé trổ tài”
– Cách chơi: Trên màn hình sẽ xuất hiện một nhóm đối tượng được sắp xếp theo quy tắc. Bên cạnh đó sẽ có rất nhiều đáp án. Nhiệm vụ của các con là quan sát thật kỹ và chọn đáp án đúng .
– Luật chơi: Đội nào trả lời đúng nhiều đáp án sẽ giành chiến thắng.
– Các cháu thi đua chơi, cô kiểm tra kết quả của hai đội.
Kết thúc hoạt động:
– Hát “Cho tôi đi làm mưa với”