Hoạt động : Làm quen với toán- Chủ đề: Giao thông- Đề tài: Ôn các hình tròn, vuông, tam giác, chữ nhật- Lứa tuổi : 4-5 tuổi- Giáo viên: Trương Thị Dung
Chủ đề : GIAO THÔNG
Hoạt động : LÀM QUEN VỚI TOÁN
Đề tài: Ôn các hình tròn, vuông, tam giác, chữ nhật
Lớp : 4-5 tuổi
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
1/Kiến thức :
– Cũng cố nhận biết về các hình tròn, vuông, tam giác, chữ nhật
– Từ các hình học trẻ biết chắp ghép để tạo ra các loại phương tiện giao thông theo ý thích.
b) Kỹ năng :
– Thông qua bài học phát triển khả năng quan sát, ghi nhớ.
– Rèn kỹ năng diễn đạt câu, sử dụng thuật ngữ toán học
c) Thái độ
– Giáo dục trẻ tích cực tham gia vào hoạt động học.
– Giáo dục trẻ khi tham gia giao thông phải ngồi trật tự, không xô lấn chen đẩy, đi đúng luật giao thông
2. Chuẩn bị:
+ Đồ dùng của cô:
– Giáo án điện tử
– Đồ chơi trãi nghiệm: Gậy, vòng thể duc,.
– Các hình ảnh về các hình học được cài vào Powerpoint
– Các bài hát: Em qua ngã tư đường phố, tìm bạn thân, các hình của bé
+ Đồ dùng cho trẻ:
– Rổ học toán
– Que tính
– Các hình tròn, vuông, tam giác, chữ nhật cắt bằng nỉ
– 3 tờ bìa rô ki
III/ TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG:
1/ Hoạt động mở đầu:
– Cô nói: Hôm nay trời rất là đẹp cô cháu mình cùng đi dạo chơi nào!
+ Cô cho trẻ cầm gậy, vòng thể dục vận động bài: Em qua ngã tư đường phố
– Cô hỏi: Các con vừa hát bài gì vậy?
– Bây giờ con hãy cầm gậy, vòng thể dục tạo thành 1 hình học mà con thích đi nào!
– Cô nhận xét, tuyên dương trẻ.
b) Hoạt động nhận thức: Ôn các hình đã học
– Cô nói: Lắng nghe, lắng nghe
– Hình gì có một nét cong
Giống ông trăng tròn trung thu của bé
– Cô cho hiển thị hình tròn
– Con xem cô có hình gì đây? ( Cho trẻ đồng thanh)
– Hình tròn của cô có màu gì nào?
– Thế con biết gì về hình tròn?
– Chúng ta cùng nhau kiểm tra xem hình tròn có lăn được ko nào
– Thế hình tròn có lăn được không con? Vì sao?
Cô tóm ý: hình tròn là hình không có cạnh không có góc nên hình tròn lăn được đấy con
– Cô hỏi: Ngoài hình tròn ra con biết hình gì nữa nào!
– Cô cho hiển thị hình vuông
– Con xem cô có hình gì đây? ( Cho trẻ đồng thanh)
– Hình vuông của cô có màu gì nào?
– Thế hình vuông là hình như thế nào?
– Chúng ta kiểm tra xem hình vuông có lăn được không nào!
Cô tóm ý: hình vuông là hình có 4 cạnh bằng nhau, hình vuông không lăn được vì có cạnh và có góc
– Cô đố, cô đố
– Hình gì có 2 cạnh dài bằng nhau và 2 cạnh ngắn bằng nhau
– Cô cho hiển thị hình chữ nhật
– Hình gì đây con? ( Cho trẻ đồng thanh)
– Hình chữ nhật của cô có màu gì nào?
– Thế tại sao con gọi đây là hình chữ nhật?
– Cô cầm hình lên và lăn hình
– Hình vuông có lăn được không?
Cô tóm ý: hình chữ nhật là hình có 2 cạnh dài bằng nhau và 2 cạnh ngắn bằng nhau. Hình chữ nhật ko lăn được vì có cạnh và có góc đấy con
– Cô đố các con hình gì chỉ có 3 cạnh
– Cô cho hiển thị hình tam giác
– Hình gì đây con? ( Cho trẻ đồng thanh)
– Hình tam giác của cô có màu gì nào?
– Thế tại sao con gọi đây là hình tam giác mà không phải là hình nào khác?
– Cô và con cùng kiểm tra xem hình tam giác có lăn được không nào
– Cô tóm ý: hình tam giác là hình có 3 cạnh. Hình tam giác không lăn được vì có cạnh và có góc đấy con
– Trong 4 hình đã học thì hình nào lăn được vậy con?
– Con hãy nhìn xung quanh lớp mình xem có đồ dùng, đồ chơi nào có dạng hình tròn, vuông, tam giác, chữ nhật kể cho cô xem nào?
Cô nói: Các con đã ôn luyện về các hình rất là giỏi. Vỗ tay tuyên dương lớp mình nào!
– Cô cho trẻ hát bài: các hình của bé chuyển đội hình chữ u.
+ Luyện tập:
– Trong rổ con có gì nào?
Con hãy lấy que và sắp xếp ra sàn thành một hình theo ý thích của mình nào!
(Trẻ xếp theo ý thích)
– Cô quan sát- kiểm tra kết quả trẻ thực hành.
– Trẻ chọn hình theo yêu cầu cô: Hình tròn, vuông, tam giác, chữ nhật
– Cô quan sát- kiểm tra hỏi từng trẻ.
Cho cháu chơi “Giấu tay” và cất rổ.
– Cô nói: Hôm nay cô thấy lớp mình học rất giỏi, cô sẽ thưởng cho mỗi bạn 1 hình học, các con hãy chọn hình mà mình thích đi nào!
– Từ các hình này chúng ta sẽ đến với trò chơi “ kết bạn”
+ Trò chơi: Kết bạn
– Cách chơi:
– Chúng ta vừa đi vừa hát khi nghe hiệu lệnh của cô thì con nhanh chân tìm bạn cầm hình giống mình để kết bạn với nhau. Nếu như bạn nào giỏi, làm đúng yêu cầu của cô thì được cô vỗ tay khen.
+ Trò chơi 2: Bé cùng sáng tạo
– Cách chơi: Để chơi trò chơi này các con hãy chia cho cô làm 3 đội chơi nào. Cô có 3 tờ bìa và một số hình học, nhiệm vụ của các đội là dùng các hình học để ghép tạo thành một loại phương tiện giao thông, sau đó con cử đại diện của đội mình lên nói ý tưởng về bức tranh. Trong cùng thời gian đội nào hoàn thành trước và làm đúng yêu cầu của cô thì đội đó sẽ thắng cuộc chơi.
– Cô nhận xét từng đội.
c) Hoạt động kết thúc :
– Cô hỏi: Ô tô là phương tiện giao thông đường gì ?
Tàu hỏa là phương tiện giao thông đường gì?
Tàu thủy là phương tiện giao thông đường gì?
– À đúng rồi đấy con. Chính vì vậy khi tham gia trên các phương tiện giao thông đường bộ con phải ngồi trật tự, không xô lấn chen đẩy và khi ngồi trên thuyền con nhớ mặc áo phao nhé!
– Tàu đến rồi, cô cháu mình cùng lên tàu nào!
Cô cho trẻ hát “ Nào mình cùng đi”
*********************************