HOẠT ĐỘNG LÀM QUEN CHỮ CÁI – CHỦ ĐỀ: ĐỘNG VẬT – ĐỀ TÀI: LÀM QUEN CHỮ CÁI U,Ư – ĐỘ TUỔI: 5-6 TUỔI- GIÁO VIÊN: VÕ THỊ NỮ
GIÁO ÁN
CHỦ ĐỀ: ĐỘNG VẬT
HOẠT ĐỘNG: LÀM QUEN CHỮ CÁI
ĐỀ TÀI: LÀM QUEN CHỮ CÁI U,Ư
ĐỘ TUỔI: 5-6 TUỔI
I. Mục đích yêu cầu
1. Kiến thức
– Trẻ nhận biết và phát âm đúng chữ cái u,ư.
– Trẻ biết được cấu tạo của chữ cái u,ư.
– Trẻ nhận ra chữ cái u,ư có trong từ.
2. Kỹ năng
– Rèn kỹ năng phát âm cho trẻ.
– Rèn kỹ năng so sánh sự giống và khác nhau giữa 2 chữ cái u,ư qua nét cấu tạo.
– Rèn luyện và phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ, kỹ năng tham gia các trò chơi.
3. Giáo dục
– Giáo dục trẻ tự bảo vệ bản thân trước những nguy hiểm do những động vật hoang dã có thể gây ra.
– Giáo dục trẻ tích cực tham gia vào hoạt động.
II. Chuẩn bị
– Giáo án, bài giảng điện tử
– 3 khu rừng nhỏ, mũ con tinh tinh, con rắn, con cá sấu
– Mỗi trẻ có 2 bông hoa chữ cái u,ư
III. Tiến hành hoạt động
1.Hoạt động mở đầu
Trong khu rừng có nhiều điều rất thú vị, cô và các con cùng vào rừng dạo chơi nhé!
– Cô cùng trẻ dạo chơi khu rừng và vận động bài hát “Điệu nhảy rừng xanh”
+ Khi dạo chơi trong rừng các con cảm thấy như thế nào?
+ Các con đã thấy những con gì ?
+ Ngoài những con vật đó ra, bạn nào kể cho cô nghe những con vật sống trong rừng mà con biết?
+ Có rất nhiều con vật sống trong rừng đúng không nào! Bây giờ các con hãy hướng mắt về màn hình xem cô có hình ảnh con gì đây?
2. Hoạt động nhận thức
– Hình ảnh con gì đây các con?
– Cô giới thiệu “hươu cao cổ” có kèm cụm từ. Cho trẻ đồng thanh cụm từ “Hươu cao cổ”
+ Trong cụm từ “hươu cao cổ” có bao nhiêu tiếng? Có bao nhiêu chữ cái. Có thanh gì? Những chữ cái nào các con đã được học rồi?
– Cho trẻ tìm chữ cái đã học.
– Và hôm nay cô và các con cùng làm quen và tìm hiểu về chữ u, ư nhé!
– Các con hãy chia cho cô thành 2 đội, đội bạn trai và đội bạn gái. Các con nhìn xem cô có gì nào? ( Cô cho trẻ xem 2 chữ u,ư và những nét chữ cái)
– Cô có 2 chữ cái rất là dễ thương và cô còn có nhiều nét chữ cái nữa, cô giao nhiệm vụ 2 đội, mỗi đội hãy tìm nét và ghép lại thành chữ cái giống mẫu chữ của cô. Thời gian dành cho 2 đội bắt đầu!
– Đội bạn gái các con đã ghép được chữ gì đây?
– Bạn gái nào có thể nói cho cô và các bạn cùng nghe con đã chọn nét gì để ghép thành chữ u?
– Đội bạn trai các con đã ghép được chữ gì đây?
– Bạn trai nào có thể nói cho cô và các bạn cùng nghe con đã chọn nét gì để ghép thành chữ ư?
– Vừa rồi 2 đội đã tìm hiểu, phám phá về đặc điểm chữ u,ư. Các con hãy nhìn lên màn hình xem cô có chữ gì?
– Cô cho xuất hiện chữ “u”, cô giới thiệu chữ u. Cô phát âm, cho cả lớp phát âm, tổ phát âm, bạn gái phát âm, bạn trai phát âm.
– Bạn nào cho cô biết cấu tạo chữ u?
– Cô phân tích cấu tạo chữ u: Chữ u gồm 2 nét, một nét móc ngược ở bên trái kết hợp một nét sổ thẳng ở bên phải.
– Cho trẻ nhắc lại cấu tạo chữ u
– Cô giới thiệu các kiểu chữ u: u in thường, u viết thường, u in hoa, u viết hoa và cho trẻ đồng thanh.
– Nhìn xem, nhìn xem
– Cô cho xuất hiện chữ “ư”, cô giới thiệu chữ u. Cô phát âm, cho cả lớp phát âm, tổ phát âm, bạn gái phát âm, bạn trai phát âm.
– Bạn nào cho cô biết cấu tạo chữ ư?
– Cô phân tích cấu tạo chữ ư: Chữ ư gồm 3 nét, một nét móc ngược ở bên trái kết hợp một nét sổ thẳng ở bên phải và có một nét móc nhỏ ở phía trên bên phải nét sổ thẳng
– Cho trẻ nhắc lại cấu tạo chữ ư
– Cô giới thiệu các kiểu chữ ư: ư in thường, ư viết thường, ư in hoa, ư viết hoa và cho trẻ đồng thanh.
– So sánh hai chữ u,ư.
+ Giống nhau: Đều có một nét móc ngược ở bên trái kết hợp nét sổ thẳng ở bên phải
+ Khác nhau: chữ ư có thêm dấu móc nhỏ ở trên bên nét sổ thẳng.
Trong khu rừng có rất nhiều bông hoa đẹp, các con hãy đi hái cho cô 2 bông hoa với 2 chữ cái khác nhau nhé!
* Luyện tập: Trò chơi 1: Quả bóng thần kỳ
Cô có quả bóng xinh xinh, nhiệm vụ các con vừa lắng nghe giai điệu bản nhạc vừa chuyền bóng. Khi kết thúc bản nhạc quả bóng dừng ở bạn nào thì bạn đó phải trả lời câu hỏi của cô. Trả lời đúng cô sẽ tuyên dương, trả lời sai nhường quyền trả lời cho bạn khác.
Cho trẻ chơi nhiều lần cô theo dõi và nhận xét.
* Trò chơi 2: Về rừng xanh
– Cách chơi: Cô có khu rừng chữ u và chữ ư. Trên tay của các con đã có một bông hoa chữ cái, các con cùng cô vận động theo nhạc, nhạc chậm các con vận động nhẹ nhàng, nhạc nhanh các con vận động nhanh, khi có hiệu lệnh của cô “Về rừng xanh” các con hãy nhanh chân về khu rừng có chữ cái giống với bông hoa chữ cái con cầm trên tay, bạn nào chạy về đúng khu rừng thì bạn đó sẽ giành chiến thắng.
– Cô cho trẻ phát âm các chữ cái theo nhóm – cá nhân.
– Cho trẻ chơi nhiều lần cô theo dõi và nhận xét.
* Trò chơi 3: Thử tài của bé
– Cách chơi: Chia trẻ làm 3 đội, cô có 3 bức tranh về hình ảnh các con vật sống trong rừng, dưới hình ảnh mỗi con vật có kèm theo một cụm từ. Nhiệm vụ của mỗi đội hãy tìm và gạch chân chữ cái u, ư có trong các cụm từ. Trong cùng thời gian đội nào gạch đúng chữ cái u,ư với số lượng nhiều hơn đội đó sẽ giành chiến thắng.
Kết thúc trò chơi cô cùng trẻ kiểm tra kết quả của mỗi đội. Cô nhận xét, tuyên dương đội chơi.
Giáo dục: Các con ơi! Con Gấu, sư tử, con cá sấu..là những con vật ăn thịt và rất hung dữ vì vậy khi đi tham quan sở thú, các con phải đi cùng người lớn, không được lại gần, không được thò tay chân vào chuồng của chúng vì sẽ rất nguy hiểm, có thể bị chúng cắn, ăn thịt đấy!
3. Kết thúc hoạt động
– Hôm nay cô đã dạy cho các con học chữ cái gì nào?
– Cho trẻ phát âm lại chữ u,ư
– Đi sâu vào trong khu rừng các con sẽ được nghe rất nhiều âm thanh của các con vật nữa đấy! Nào chúng ta cùng lắng nghe âm thanh con gì nhé!
Cô cùng trẻ vận động bài hát “Âm thanh của khu rừng”