Website Trường Mầm Non Đại Hòa – Đại Lộc – Quảng Nam

Hoạt động góc- Chủ đề: Động vật- Độ tuổi: 3 – 4 tuổi- Giáo viên: Nguyễn Thị Hải

CHỦ ĐỀ: ĐỘNG VẬT
Độ tuổi: 3 – 4 tuổi
Người thực hiện: Nguyễn Thị Hải

I. Mục tiêu cần đạt :
1. Kiến thức :
– Trẻ tự biết khởi xướng trò chơi, phân vai chơi, biết thể hiện hành động vai phù hợp.
– Biết sử dụng các nguyên vật liệu khác nhau và các đồ dùng thay thế để tạo ra sản phẩm trong quá trình chơi.
– Trẻ biết thao tác các đồ dùng trong quá trình chơi
2. Kĩ năng :
– Phát triển khả năng khéo léo của đôi bàn tay, trí tưởng tượng sáng tạo qua các hoạt động.
– Phát triển các kĩ năng : Giải quyết độc lập, hợp tác, chia sẻ, thảo luận, hoạt động nhóm.
– Rèn ngôn ngữ giao tiếp mạch lạc.
3. Thái độ :
– Trẻ thực hiện đúng nội qui, qui định của từng góc chơi
– Biết thể hiện tình cảm của bản thân qua các vai chơi.
– Góp phần giáo dục trẻ tính đoàn kết, chia sẻ với bạn trong khi chơi
II. Chuẩn bị:
*. Góc xây dựng: Xây dựng vườn bách thú
– Nguyên vật liệu xây dựng: Gạch, bộ lắp ghép, cổng, hàng rào, cây xanh,
nắp nút, ngôi nhà…
– Các con vật sống trong rừng…..
*. Góc đóng vai: Gia đình, bán hàng, nấu ăn
– Bộ đồ chơi nấu ăn, bộ đồ chơi bán hàng.
– Các nguyên vật liệu mở: Rau cải non, rau muống, củ cà rốt, quả đậu xanh ,… bông cau non làm gạo
*. Góc tạo hình: Vẽ các con vật
– Tăm bông
– Giấy bìa
– Lá cây
– Màu nước
* Góc vận động: Chơi trò chơi: gắp cua bỏ giỏ, câu cá, lăn bóng, bắt ruồi
– Sỏi, bóng…..
III, TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG:
* Hoạt động 1: Ổn định tổ chức, gây hứng thú
– Xúm xít, xúm xít
– Hôm nay đi học các con thấy có vui không?
– Để cho buổi học được sôi nổi hơn, chúng mình hãy cùng cô hát và vận động bài hát “Đố bạn”.
– Các con hát và vận động rất giỏi, cô khen tất cả các con.
+ Các con vừa hát bài hát gì?
+ Trong bài hát có nhắc đến những con vật nào ?
+ Ai giỏi cho cô biết nào?
– Các con vật đó sống ở đâu ?
+ Ngoài ra các con còn biết những con vật nào sống trong rừng nữa?
* Hoạt động 2: Thỏa thuận trước khi chơi
1. Thỏa thuận góc chơi:
– Đến với giờ hoạt động góc ngày hôm nay
– Các con nhìn xem đây là góc gì? Có những đồ chơi gì?
– Cô đã chuẩn bị đồ chơi nấu ăn ,đồ chơi bán hàng cho chúng mình đấy.
– Ai thích chơi ở góc đóng vai? (Gọi 1 trẻ đứng lên trả lời)
– Bạn nào muốn chơi góc đóng vai cùng bạn nào?
– Cô nhìn thấy có rất nhiều nguyên vật liệu như màu nước, bông tăm nhiều màu, lá cây, bút vẽ…..? đó là góc nào các con nhỉ?
– Ai muốn trở thành họa sỹ tài ba nào?
– Còn đây là góc xây dựng, góc xây dựng hôm nay có những đồ chơi gì nhỉ ? ( Đồ chơi xếp hình, đồ chơi lắp ghép…)
– Bạn nào muốn chơi ở góc xây dựng nào?
– Bạn … thích chơi ở góc nào?
– Ai muốn chơi ở góc xây dựng cùng bạn nào?
– Rất nhiều bạn muốn trở thành các bác thợ xây tài giỏi đấy.
– Ồ còn đây là góc gì?
– Ai muốn chơi ở góc vận động? ( gọi 1 trẻ trả lời)
– Ai muốn chơi cùng với bạn
– Đến với buổi chơi hoạt động góc ngày hôm nay các con nhớ khi chơi phải biết đoàn kết chia sẻ hợp tác với các bạn nhé.
– Cô chúc các con có một buổi chơi thật vui vẻ
– Cô mời các con về góc chơi mình thích nào?
* Cô đến góc xây dựng:
– Các bác xây dựng ơi! Hôm nay các bác sẽ chơi trò chơi gì?
– Bạn nào làm nhóm trưởng vậy
– Bạn Khoa àm nhóm trưởng,bạn Bảo chở nguyên vật liệu…
– Vậy các bạn cùng làm việc nhé.
* Cô đến góc đóng vai
– Các con đã phân vai chơi chưa?
– Bạn nào nấu ăn – con định nấu món gì vậy?
– Bạn nào sẽ đi chợ mua thực phẩm
– Các bạn còn chơi làm gì nữa nhỉ?
– Bạn nào bán hàng vậy?
* Cô đến góc vận động
– Các bạn chơi trò chơi gì vậy ?
– Ồ có rất nhiều hình đồ dùng để các bạn chơi đấy
* Cô đến góc tạo hình:
– Các bạn ơi các bạn làm gì vậy
– Các bạn làm bưu thiếp bằng gì vậy?
– Chúc các bạn sẽ làm những tấm bưu thiếp thật đẹp nhé!
* Hoạt động 3: Quá trình chơi
– Trong khi trẻ chơi cô
– Cô bao quát trẻ, xử lý các tình huống xẩy ra trong khi chơi.
– Hỏi han động viên, khuyến khích trẻ ở các góc chơi.
– Ví dụ: Cô đến bên góc xây dựng, hỏi trẻ:
+ Các bác thợ xây đang xây dựng công trình gì vậy?
+ Các bác có cây xanh đẹp thế, bác trồng thẳng hàng nhé?
+ Các bác dự kiến bao giờ thì xong công trình này?
+ Các bác đã gần nghỉ trưa chưa, tý nữa các bác cử người đi mua cơm về ăn
nhé?
Vd: Cô đến góc vận động
– Chào các bác, các bác đang chơi trò chơi gì vậy
– Các bác gắp được nhiều cua chưa?
Vd: Cô đến góc đóng vai.
– Chào các bác đầu bếp, các bác đã nấu được món ăn gì rồi?
– Các bác nấu ăn xong thì các bác cho ra đĩa nhé.
– Các bác bán hàng hôm nay mặt hàng gì đắt hàng, bác bán cho tôi mớ rau, bao nhiêu tiền 1 mớ rau ngót ạ.
Vd: cô đến góc tạo hình.
– Chào các họa sỹ, Các họa sỹ đã làm xong bưu thiếp chưa, tôi thấy cánh hoa vẫn chưa được in ắn, bác chỉnh cho gần nhau hơn nữa cho đẹp nhé.
* Hoạt động 4: Nhận xét quá trình chơi
– Cô thấy giờ chơi của chúng mình hôm nay chơi rất là ngoan.
– Cô đi đến góc xây dựng nhận xét góc chơi :
– Góc xây dựng:
+ Ở góc xây dựng các chú thợ xây đã xây được công trình gì đây?
+ Bác thợ cả có thể trình bày về công trình này được không?
– Chúng tôi xây vườn bách thú, có tường bao loan, có vườn cây, có ao cá, có vườn hoa rất đẹp, các bác chú ý, hôm sau xây hàng rào xếp khít vào nhau và ngắm cho bức tường thẳng hơn nhé.
– Cô đến góc vận động
– Hôm nay các bác câu được nhiều cá không?
– Tôi thấy các bác gắp cua, câu cá rất giỏi .
– Hôm sau các bác phát huy hơn nữa nhé.
– Góc tạo hình:
+ Các bác đã làm xong được nhiều bức tranh các con vật chưa?
– Bác định tặng bức tranh này cho ai?
– Góc đóng vai
+ Hôm nay các cô bán hàng bán có đắt hàng không? Bán được những loại mặt hàng nào? Bán được thực phẩm nào?
+ Các bác đầu bếp chế biến được những món ăn gì?
– Các bác ra mời các bác ở nhóm chơi khác và các cô đến dự buổi liên hoan nào
– Cô khái quát và nhận xét: Cô thấy hôm nay các con chơi ở các góc chơi ngoan và nhập vai chơi rất tốt, cô tuyên dương cả lớp chúng mình nào!
* Kết thúc:
– Giờ chơi đã hết, chúng mình cùng nhau thu dọn đồ dùng đồ chơi lên góc
gọn gàng, ngăn nắp nhé.

Cảm nhận của Phụ huynh

Chị Nguyễn Thị Hoài Thu – Phụ huynh bé: Nguyễn Huỳnh Linh Đan – Lớp lớn

Con tôi rất nhút nhát, do công việc bận rộn gia đình cũng không có thời gian để tạo điều kiện cho bé thường xuyên tiếp xúc với môi trường bên ngoài nên bé ngại giao tiếp hơn. Do đó khoảng thời gian đầu cho bé đi học là quãng thời gian khó khăn cho cả bé và gia đình. Tôi đã từng khóc khi thấy bé đứng thút thít do không thuộc những động tác thể dục buổi sáng… Thời gian trôi thật mau, giờ bé đã nên người và tự tin hơn rất nhiều, bé lại có thể phát huy được năng khiếu múa hát. Tất cả là nhờ sự yêu thương, gần gũi của các cô đã làm cho bé tìm được niềm vui khi đến lớp.