Website Trường Mầm Non Đại Hòa – Đại Lộc – Quảng Nam

GIÁO ÁN LQVT

GIÁO ÁN
Chủ đề: Giao thông
Lĩnh vực: Phát triển nhận thức
ĐỀ TÀI: Đếm đến 4, nhận biết nhóm có số lượng 4.
Độ tuổi : 4- 5 tuổi
Người thực hiện: Nguyễn Thị Bi

1.Mục đích yêu cầu:
a) Kiến thức:
– Trẻ đếm đến 4, nhận biết nhóm có số lượng 4, nhận biết chữ số 4
– Biết tạo nhóm các con vật có số lượng 4.
b) Kỹ năng:
– Luyện thao tác xếp tạo nhóm trong phạm vi 4.
– Rèn kỹ năng đếm thành thạo từ 1 đến 4 và xếp tương ứng 1:1
– Phát huy khả năng tư duy toán học
c) Thái độ:
– Giáo dục trẻ thực hiện đúng luật giao thông đường bộ.
2. Chuẩn bị:
– Thiết kế bài giảng điện tử trên máy được cài bằng powetponit
– Chữ số và đồ dùng học toán cho trẻ
– Các chướng ngại vật để trẻ tham gia trò chơi
3. Tiến hành hoạt động:
a) Hoạt động mở đầu:
– Cô cho trẻ vận động : “Em đi qua ngã tư đường phố”
– Vừa rồi các con vận động bài hát gì ? ( Trẻ trả lời)
b) Hoạt động nhận thức:
– Các con vận động bài hát rất là giỏi nên cô sẽ cho lớp mình một bất ngờ!
– Cô cho trẻ quan sát ngã tư đường phố
– Chúng mình hãy xem ngã tư đường phố có những loại xe gì?
+ Chúng mình hãy đếm xem có bao nhiêu xe máy?
– Cho 1 trẻ đếm
– Cho cả lớp đếm một lần nữa
– Vậy 3 xe máy tương ứng với thẻ số mấy? Cô cho trẻ đọc số 3
– Ngoài xe máy ra còn có xe ô tô nữa!
– Các con đếm xem bao nhiêu xe ô tô nào? Vậy 3 xe ô tô tương ứng với thẻ số mấy? Cô cho trẻ đọc số 3
+ Còn đây là xe gì các con?
– Các con đếm xem có bao nhiêu xe đạp?
+ Cô mời một bạn đếm xem có tất cả bao nhiêu xe đạp nhé!
– Cho 1 trẻ đếm
– Cho cả lớp đếm một lần nữa.
– Vậy 3 xe đạp tương ứng với thẻ số mấy?
– Cô cho trẻ đọc số 3
– Cả lớp đếm xem có bao nhiêu xe tải? vậy 3 xe tải tương ứng với thẻ số mấy?
– Mời 1 trẻ lên chọn thẻ số gắn
– Khi đi qua ngã tư đường phố gặp tín hiệu đèn giao thông thì các con phải làm gì?
– Giáo dục: Khi tham gia giao thông các con phải tuân thủ các luật lệ giao thông để bảo vệ an toàn cho bản thân và cho mọi người
– Hát: “Đường em đi” chuyển đội hình về trước máy.
* Đếm đến 4, nhận biết các nhóm có 4 đối tượng.
– Các con hãy nhìn xem cô có bất ngờ gì cho lớp mình!
– Cô gắn 3 chiếc xe đạp lên cho trẻ đếm.
+ Các con đếm xem có bao nhiêu chiếc xe đạp?
+ Cô thêm một chiếc xe đạp nữa, các con đếm xem có bao nhiêu xe đạp?
– Vậy 3 thêm 1 được mấy?
– Các con đồng thanh cùng cô “ 3 thêm 1 được 4” ( lớp, cá nhân)
– Cô chiếu tiếp slile 4 xe máy cho trẻ đếm số xe máy
+ Các con đếm xem có bao nhiêu chiếc xe máy?
– Nhóm xe đạp và nhóm xe máy như thế nào với nhau?
– Nhóm xe nào nhiều hơn và nhiều hơn là mấy chiếc?
– Nhóm xe nào ít hơn và ít hơn là bao nhiêu chiếc?
– Cô nói: Nhóm xe đạp và nhóm xe máy không bằng nhau vì nhóm xe đạp nhiều hơn nhóm xe máy và nhiều hơn là 1, còn nhóm xe máy ít hơn nhóm xe đạp và ít hơn là 1.
– Vậy muốn nhóm xe máy bằng nhóm xe đạp thì con phải làm gì?
– Cô thêm một xe máy.
– 3 xe máy thêm một xe máy là mấy xe máy?
– Cô nói: 3 xe máy thêm 1 xe máy là 4 xe máy.
– Nhóm xe máy và nhóm xe đạp lúc này như thế nào với nhau?
– Và cùng bằng mấy?
– Cho trẻ đếm lại nhóm xe máy và nhóm xe đạp và nhận xét.
– Cả 2 nhóm xe đều bằng nhau và đều bằng 4, chúng mình sẽ gắn thẻ số mấy các con?
– Cô chiếu slile số 4, giới thiệu và đọc to: Số 4
– Cô giới thiệu cấu tạo chữ số 4
– Cô gắn dãy số tự nhiên từ 1- 4 cho trẻ đọc xuôi, ngược ( lớp – tổ – cá nhân)
– Số nào đứng trước số 4? Số 4 đứng sau số nào?
– Trẻ hát “ Đi đường em nhớ” chuyển đội hình
* Luyện tập:
– Trong rổ của các con có rất nhiều hình ảnh các PTGT, các con hãy chọn loại phương tiện mà con thích gắn ra theo ý thích của mình nào?
– Con hãy gắn cho cô 3 xe ô tô, con gắn thêm 1 xe ô tô.
– Con đếm xem có bao nhiêu xe ô tô?
– Con hãy gắn cho cô 3 xe tải ?
– Cho trẻ so sánh 2 nhóm xe ô tô và xe tải. Nhóm nào nhiều hơn? Nhóm nào ít hơn? Cho trẻ tạo sự bằng nhau giữa 2 nhóm.
– Cho trẻ bớt dần nhóm xe tải .
– Để biểu thị nhóm xe ô tô có số lượng 4, con chọn số mấy? ( trẻ chọn chữ số gắn tương ứng.)
+ Cô cho trẻ đếm nhóm xe ô tô và đọc số 4 ( lớp, tổ, cá nhân)
+ Cô cho trẻ cất số 4 bớt nhóm xe ô tô
+ Cô cho trẻ gắn dãy số tự nhiên từ 1-4 đếm xuôi, đếm ngược.
+ Cho trẻ xếp chữ số vào rổ.
* Trò chơi 2: Thử tài của bé
– Cô chia các con thành 3 đội chơi, cô đã chuẩn bị nhiều loại PTGT đường bộ, nhiệm vụ của mỗi đội sẽ đi theo đường dích dắc lên chọn PTGT gắn vào bảng tạo nhóm số lượng 4 và gắn số tương ứng. Trong cùng thời gian đội nào gắn được nhiều nhóm có số lượng 4 hơn đội đó sẽ giành chiến thắng
– Luật chơi: Mỗi bạn chỉ được chọn PTGT , đi theo đường dích dắc và không chạm vào chướng ngại vật.
– Cho trẻ tiến hành chơi
– Nhận xét sau khi chơi.
c) Hoạt động kết thúc: Cô cho trẻ hát bài “ Em tập lái ô tô”

Cảm nhận của Phụ huynh

Anh Võ Thành Hưng – Phụ huynh bé: Võ Gia Huy – Lớp nhỡ

ôi chưa từng thấy một ngôi trường mầm non nào có sân chơi rộng rãi – sạch sẽ – thoáng mát và nhiều trò chơi bổ ích như ngôi trường mầm non này ! Thật là bất ngờ thú vị , nó giống như một công viên thiếu nhi thực thụ ! Hàng ngày mỗi buổi sáng , tôi đều cùng bé Gia Huy chơi đùa dưới sân trước giờ học, bé rất thích thú và học hỏi được nhiều điều mới lạ. Và từ một đứa bé rụt rè nhút nhát, đến nay, sau hơn 4 tháng học tập vui chơi ở đây, bé đã được phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần lên rất nhiều !