Báo cáo sáng kiến- Đề tài: : Một số biện pháp tổ chức tốt hoạt động vui chơi ở trẻ nhà trẻ 24-36 tháng.- Tác giả: Lê Thị Thuận- Giáo viên trường MN Đại Hòa
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Kính gửi: Phòng Giáo dục & Đào tạo Đại Lộc.
Tôi (chúng tôi) ghi tên dưới đây:
TT Họ và tên Ngày tháng năm sinh Nơi công tác (hoặc nơi thường trú) Chức danh Trình độ chuyên môn Tỷ lệ (%) đóng góp vào việc tạo ra sáng kiến
1 Lê Thị Thuận 19/10/1993 Trường Mầm non Đại Hòa
Giáo viên Đại học 100%
Là tác giả (nhóm tác giả) đề nghị xét công nhận sáng kiến: Một số biện pháp tổ chức tốt hoạt động vui chơi ở trẻ nhà trẻ
1. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến : Lê Thị Thuận
2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Trẻ nhà trẻ 24-36 tháng trường mầm non Đại Hòa, Đại Lộc, Quảng Nam
3. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: Ngày 25 tháng 12 năm 2022
4. Mô tả bản chất của sáng kiến: Một số biện pháp tổ chức tốt hoạt động vui chơi ở trẻ nhà trẻ 24-36 tháng.
Sáng kiến kinh nghiệm .“Một số biện pháp tổ chức tốt hoạt động vui chơi ở trẻ nhà trẻ” lần đầu áp dụng với lớp nhà trẻ trường Mầm Non Đại Hòa do tôi chủ nhiệm đã mang lại kết quả cao. Bằng các biện pháp. Với đề tài tổ chức hoạt động vui chơi Thiết kế môi trường tổ chức hoạt động chơi Giúp trẻ tham quan, dạo chơi. Tạo môi trường hoạt động hấp dẫn, bố trí các góc chơi hợp lí cho trẻ nhằm nâng cao chất lượng cho hoạt động này. Hoạt động vui chơi là một trong những nội dung giáo dục quan trọng của nhà trường, đóng vai trò vô cùng quan trọng, giúp trẻ phát triển về mọi mặt như lĩnh vực vận động, nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm và mối quan hệ xã hội, thẫm mĩ.
4.1.Phân tích tình trạng của giải pháp đã biết ( Phân tích ưu, nhược điểm)
*Ưu điểm:
Hoạt động vui chơi là hoạt động chủ đạo của trẻ mầm non, thông qua hoạt động vui chơi trẻ được hình thành phát triển nhân cách toàn vẹn.
Đối với trẻ mầm non vui chơi đóng vai trò quan trọng nhất trong sự phát triển toàn diện của trẻ. Khi tiếp cận với đồ chơi, trẻ sẽ được kích thích phát triển trí não hơn.
Thông qua vui chơi và chơi đồ chơi, trẻ tìm hiểu làm thế nào để lập kế hoạch và giải quyết vấn đề, phát triển ngôn ngữ và kỹ năng giao tiếp xã hội.
Vui chơi thể chất giúp trẻ khỏe mạnh, phát triển sự nhanh nhẹn, linh hoạt, sự cân bằng, phối hợp tay chân, mắt và các kỹ năng vận động. Vui chơi còn có tác dụng kích thích sự phát triển của trẻ ở giai đoạn đầu và có tác dụng làm tăng đáng kể khả năng sáng tạo, khả năng giải quyết vấn đề, khả năng hợp tác, khả năng tư duy và chỉ số IQ. Trẻ được chơi đồ chơi sẽ hạnh phúc hơn, biết cách điều chỉnh bản thân tốt hơn, biết hòa nhập hơn với những đứa trẻ cùng lứa so với những đứa trẻ ít được chơi đồ chơi.
Trẻ ở lứa tuổi này chủ yếu là hoạt động vơi đồ vật, vì hoạt động vui chơi không thể thiếu vơi trẻ mầm non nên tôi chọn đề tài “Một số biện pháp tổ chức tốt hoạt động vui chơi ở trẻ nhà trẻ 24-36 tháng”
*Nhược điểm:
Dù nhà trường đã nhận được rất nhiều sự quan tâm từ phòng giáo dục, nhưng phần lớn là ưu tiên cho các lớp mẫu giáo, lớp nhà trẻ chưa nhận được nhiều sự quan tâm nên trang thiết bị và đồ dùng đồ chơi còn có phần hạn chế.
Số trẻ trong lớp đông, giáo viên chưa hiểu sâu tác dụng cũng như cách tổ chức hoạt động vui chơi cho trẻ.
Các hoạt động chơi của trẻ chưa được chú trọng đúng mức.
Sự nhận thức của trẻ nhà trẻ nên việc tổ chức hoạt động vui chơi cho trẻ nhà trẻ còn gạp nhiều khó khăn
4.2 Nội dung đã cải tiến, sáng tạo để khắc phục những nhược điểm của giải pháp đã biết:
Một trong những nội dung hết sức cần thiết và quan trọng trong chế độ sinh hoạt hằng ngày của trẻ nhà trẻ đó là hoạt động “Dạo chơi ngoài trời”. Hoạt động “Dạo chơi ngoài trời” mang lại cho trẻ nhiều niềm vui, giúp trẻ thõa mãn nhu cầu hoạt động, nhu cầu tìm hiểu khám phá, cung cấp vốn từ, phát triển ngôn ngữ mạch lạc. Trẻ nhận thức, khám phá thế giới xung quanh bằng cách tiếp xúc trực tiếp với các sự vật, hiện tượng. Trẻ tìm tòi, khám phá phát hiện nhiều điều mới lạ trong cuộc sống và quan tâm đến những gì xảy ra trong cuộc sống xung quanh mình. Qua hoạt động vui chơi ngoài trời rèn luyện sự nhanh nhẹn, hứng thú với môi trường tự nhiên từ đó trẻ mạnh dạn, tự tin, biết quan tâm đến những người xung quanh. Đặc biệt thông qua hoạt động “Dạo chơi ngoài trời” trẻ được tiếp xúc với thiên nhiên, với ánh nắng mặt trời tạo vitamin D giúp xương trẻ rắn chắc, da dẻ hồng hào, có sức đề kháng tốt chống lại bệnh tật.
Sau khi nắm được tình hình của lớp bản thân đã đề ra một số nội dung để cải tiến, khắc phục nhược điểm trên.
Đối với trẻ nhà trẻ vừa học vừa chơi là một trong những phương tiện để phát triển trí thông minh cho trẻ ngay từ khi còn nhỏ
Cho nên, tôi phải tổ chức hoạt vui chơi cho trẻ thật tốt bằng những biện pháp cụ thể như sau:
4.3. Nêu các điều kiện, phương tiện cần thiết để thực hiện và áp dụng giải pháp:
* Về điều kiện, phương tiện:
Giáo viên phải chuẩn bị những đồ dùng, đồ chơi vừa tầm mắt của trẻ đặt trong các hộp hay rổ, phân loại theo màu sắc, chủng loại, được sắp xếp theo một quy tắc nhất định từ lớn đến bé, từ cao đến thấp, có kí hiệu để trẻ dễ sử dụng và dễ sắp xếp lại sau khi chơi.
Các góc chơi được tích hợp nhiều nội dung giáo dục trong đó được thiết kế bằng các chi tiết riêng lẻ đòi hỏi trẻ phải tư duy sáng tạo đồ chơi .
Những đồ dùng đồ chơi ở các góc mang yếu tố kĩ thuật động, lắp ghép, tháo lắp dễ di chuyển
4.4 Nêu các bước thực hiện giải pháp, cách thức thực hiện giải pháp (nhằm để giải quyết các vấn đề đã nêu trên)
* Biện pháp 1: Xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động vui chơi:
Để tổ chức tốt hoạt động vui chơi cho trẻ trước hết người giáo viên cần xác định rõ mục đích yêu cầu chính của hoạt động vui chơi là :
– Trẻ phải tích cực, chủ động, hứng thú trong khi chơi, biết hòa đồng cùng các bạn
– Trẻ biết giao tiếp và làm được một số thao tác liên tiếp trong trò chơi thao tác vai
– Không ném vứt, đập phá đồ chơi, biết cùng cô dọn đồ chơi vào nơi quy định
– Qua đó giáo viên đưa ra dự kiến về đồ chơi, đồ dùng, không gian tổ chức trò chơi để kích thích trẻ hứng thú khi tham gia vào trò chơi
– Giáo viên đưa ra những dự kiến về nội dung: nội dung chơi, biện pháp chơi, điều kiện chơi
– Giáo viên quan sát, ghi chép các biểu hiện của trẻ để điều chỉnh kế hoạch thực hiện nội dung, các biện pháp phù hợp để từ đó có phương pháp dạy tốt
* Biện pháp 2: Thiết kế môi trường tổ chức hoạt động chơi
Để hoạt động vui chơi của trẻ được diễn ra theo ý muốn của giáo viên thì ngoài việc lập kế hoạch tổ chức hoạt động giáo viên cần phải chú ý đến việc tạo môi trường cho trẻ vui chơi. Môi trường vật chất: Không gian chơi cần bố trí phù hợp tạo điều kiện cho trẻ bộc lộ tình cảm, phẩm chất cá nhân của trẻ. Việc bố trí sắp xếp đồ dùng đồ chơi cần phải đa dạng, mang tính mở, phải có sự hấp dẫn để kích thích trẻ hoạt động tích cực. Đồ dùng đò chơi cần phải được bổ sung, thêm mới thích hợp với từng chủ đề
Môi trường tâm lý cũng rất quan trọng. Trẻ không thể vui chơi với tâm lý không thỏa mái. Trẻ chỉ chia sẻ hợp tác với cô, với bạn khi trẻ được sống trong môi trường thỏa mái vui vẻ. Giáo viên có thể cho trẻ cùng tham gia vào việc bố trí, sắp xếp đồ dùng đồ chơi, trình bày các sản phẩm ở các góc, điều đó đem lại cho trẻ cảm giác là thành viên của lớp học nên hứng thú hơn, sẵn sàng chia sẻ ý tưởng chơi và nhu cầu giao tiếp, thể hiện cử chỉ, hành vi đẹp với mọi người
Đồ dùng, đồ chơi còn thiếu thì giáo viên cố gắng làm mới, làm theo chủ đề khác nhau, làm bổ sung những đồ dùng đã hư hỏng
Số trẻ trong lớp đông thì việc tổ chức hoạt động chơi cho trẻ sẽ gặp khó khăn (quy định số trẻ cho một trò chơi là từ 4-5 trẻ hoặc từ 6-8 trẻ cho một trò chơi). Để khắc phục tình trạng này thì các cô phải chia nhỏ số trẻ ra thì mới thực hiện được việc tổ chức hoạt động vui chơi cho trẻ
Để giáo viên hiểu sâu hơn nữa tác dụng cũng như cách tổ chức hoạt động vui chơi cho trẻ nhà trẻ trước hết giáo viên cần nắm được tác dụng của việc tổ chức hoạt động vui chơi cho trẻ nhà trẻ là : Thông qua hoạt động vui chơi nhằm giúp trẻ phát triển trí thông minh, ham hiểu biết, phát triển cho trẻ về mặt thể chất: rèn luyện sức khỏe, sự dẻo dai cho trẻ, cung cấp cho trẻ hiểu biết về cơ thể mình, tập cho trẻ một số kĩ năng dữ gìn vệ sinh thân thể, vệ sinh môi trường, tự phục vụ bản thân,…
Rèn luyện và phát triển kĩ năng vận động và phát triển thể lực: Nhanh nhẹn, dẻo dai, linh hoạt. Phát triển năng lực các giác quan thông qua đó trẻ được phát triển một cách hài hòa, được tiếp xúc với cuộc sống của mình, biết thể hiện năng lực, sự hiểu biết của bản thân…Với yêu cầu về giáo dục mầm non là: phối hợp với sự phát triển tâm sinh lý ở trẻ em, hài hòa giữa nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục. Giúp trẻ em phát triển cân đối, khỏe mạnh, nhanh nhẹn. Cung cấp kĩ năng sống phù hợp lứa tuổi.
* Biện pháp 3 : Giúp trẻ tham quan, dạo chơi.
Ở lứa tuổi nhà trẻ vốn gần gũi với ông bà cha mẹ mà ít tiếp xúc với môi trường xung quanh. Vì vậy, cô giáo cần tạo cho trẻ một mối quan hệ thân thiết với môi trường thiên nhiên, du lịch cộng đồng….. mang tính thể hiện quan sát sắc đẹp muôn thuở của thiên nhiên và cuộc sống gần gũi cộng đồng xung quanh mà trẻ chưa có dịp tiếp xúc.
Chính vì lý do đó, cô giáo dạy trẻ nhà trẻ cần phải cho trẻ tiếp xúc, làm quen và hiểu được những điều diễn ra quanh ta mà chưa có dịp quan sát và khám phá. Bởi lẽ, ông bà cha mẹ thường nghĩ cháu quá nhỏ chưa hiểu được gì nên cô giáo phải mở cho cháu một tầm nhận biết mới. Để rồi, cháu tự quan sát, tự cảm nhận những cái đẹp, những cái hay mà cô giáo mang lại. Đương nhiên mọi hoạt động của cháu đều được sự quản lý và giúp đỡ của cô giáo để cho trẻ có một cái nhìn sâu sắc hơn về cảnh vật và cuộc sống đang diễn ra xung quanh trẻ.
* Ví dụ: Cô giáo dẫn trẻ đi tham quan xung quanh ngôi trường chúng ta, công việc làm của các cô giáo, cô cấp dưỡng , chú bảo vệ…
Từ đó hiệu quả cuộc tham quan mang tính giáo dục cho trẻ lòng yêu yêu cảnh đẹp của ngôi trường, yêu cô giáo và những người xung. Đặc biệt là tình yêu thương cô giáo vất vả chăm lo cho các con hằng ngày ở lớp .
*Biện pháp 4: Tạo môi trường hoạt động hấp dẫn, bố trí các góc
chơi hợp lí.
Môi trường xung quanh lớp cũng như đồ dùng, đồ chơi là phương tiện
giúp trẻ mở rộng hiểu biết về thế giới xung quanh. Đồng thời đồ dùng đồ chơi
cũng được coi là dụng cụ để giúp trẻ học tập tốt, nếu không có những điều kiện
trên trẻ không có môi trường và phương tiện để hoạt động thì chất lượng học tập
sẽ không đạt hiệu quả cao. Với phương châm “Học mà chơi – Chơi mà học”, thì
đồ dùng, đồ chơi chính là công cụ trợ giúp trẻ mở rộng hiểu biết về thế giới
xung quanh, tạo cơ hội cho trẻ hoạt động một cách tích cực.
Lớp học được trang trí hấp dẫn đẹp mắt, có nhiều đồ dùng, đồ chơi đa
dạng phong phú không chỉ thu hút trẻ thích đến lớp mà còn khơi gợi niềm say
mê hoạt động và đây cũng là cơ sở để giúp trẻ tiếp thu kiến thức một cách nhẹ
nhàng có hiệu quả, phát huy trí tưởng tượng sáng tạo của trẻ.
Góc hoạt động là khu vực riêng biệt trong lớp, nơi trẻ có thể tự làm việc,
vui chơi một mình hay theo nhóm tùy hứng thú và nhu cầu riêng của trẻ để xem
xét tìm hiểu và khám phá các trò chơi mới, việc bố trí các góc chơi đẹp mắt kích
thích trẻ tham gia vào các góc hoạt động.
Bố trí các góc hoạt động phải theo nguyên tắc, vị trí các góc trong lớp phải hợp lý, thuận tiện cho trẻ hoạt động như: Góc yên tĩnh xa góc hoạt động ồn ào.
Các khay đựng đồ chơi, học liệu dễ mở, vừa tầm với của trẻ để trẻ dễ tiếp cận và sử dụng.
Đặt tên các góc dễ hiểu, ngộ nghĩnh, viết tên góc bằng chữ to cho trẻ nhìn thấy hằng ngày.
Các góc chơi không bố trí quá kín hoặc xa tầm nhìn bao quát của giáo viên.
Từng thời gian hoặc sau mỗi chủ đề tôi thay đổi cách bố trí và hoạt động ở các góc để tạo cảm giác mới lạ hấp dẫn trẻ.
Đảm bảo an toàn (về đồ dùng đồ chơi), giám sát chặt chẽ trẻ khi chơi. Khi chọn đồ dùng đồ chơi cho trẻ tôi luôn chọn đồ chơi phải phù hợp với độ tuổi và mục đích giáo dục trẻ theo từng chủ đề, kích thích trẻ phát triển các lĩnh vực vận động, nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm và mối quan hệ xã hội, thẫm mĩ.
Đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu trong từng góc được sắp xếp phải dễ
thấy, dễ lấy, dễ lựa chọn.
Màu sắc, hình dáng đồ dùng đồ chơi đẹp, hấp dẫn trẻ, đảm bảo an toàn.
Thường xuyên vệ sinh các góc chơi và đồ dùng đồ chơi đảm bảo luôn sạch sẽ.
* Biện pháp 5: Vai trò của giáo viên trong tổ chức hoạt động vui chơi cho trẻ
Bản thân là một giáo viên trực tiếp đứng lớp, tôi nhận thức rõ được vai trò của mìnhtrong việc tổ chức hoạt động vui chơi cho trẻ, nhằm giúp trẻ học bằng chơi, chơi mà học. Trẻ được trải nghiệm khám phá, quan sát, bắt chước, thực hành…Để làm được điều đó bản thân giáo viên phải làm được những điều sau:
– Phải có tình yêu thương thật sự đối với trẻ, luôn luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm của mình, thực sự là người mẹ thứ 2 và kiên trì trong quá trình dạy trẻ, có lòng nhiệt tình và ham muốn trong công việc
– Nắm vững phương pháp giáo dục dành cho trẻ, phải tìm các biện pháp dạy trẻ cho phù hợp, sáng tạo, và thường xuyên thay đổi các hình thức tổ chức linh hoạt cho trẻ tránh sự nhàm chán, biết sử lý tình huống tốt. Ngoài ra, bản thân giáo viên cũng cần có kiến thức chuyên môn vững vàng, tích cực tìm tòi, học hỏi thông tin qua mạng và từ bạn bè đồng nghiệp
Giáo viên cần có kỹ năng tốt để có thể hướng trẻ nhằm hoạt động tốt hơn. Các kỹ năng đó thể hiện như sau:
– Biết chọn nội dung kết hợp cho phù hợp theo nội dung bài dạy và sắp xếp bài dạy hợp lý
– Trong quá trình dạygiáo viên phải quan tâm đến kiến thức cá nhân để có biện pháp bồi dưỡng phù hợp
Luôn tạo cơ hội tích cực cho trẻ tham gia vào hoạt động phù hợp với khả năng, nhu cầu hứng thú của cá nhân trẻ. Sử dụng các câu hỏi để tìm hiểu thông tin, giúp trẻ trình bày và giải thích về những gì trẻ hiểu và biết. Thường xuyên tham gia vào hoạt động vui chơi để hỗ trợ trẻ học, sau đó điều chỉnh các hoạt động giáo dục cho phù hợp với nhu cầu và khả năng của trẻ
4.5. Chứng minh khả năng áp dụng của sáng kiến (đã được áp dụng, kể cả áp dụng thử trong điều kiện kinh tế – kỹ thuật tại cơ sở; khả năng áp dụng cho những đối tượng, cơ quan, tổ chức khác):
Những giải pháp mà bản thân thực hiện điều dựa vào tình hình cơ sở vật chất, khả năng tiếp thu của các cháu, sự đồng thuận phối hợp cùng giáo dục của các bậc phụ huynh tại đơn vị Trường MN Đại Hòa.
Sáng kiến này có khả năng áp dụng cho những đơn vị giáo dục mầm non trên địa bàn huyện Đại Lộc
5. Những thông tin cần được bảo mật (nếu có): Không
6. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tác giả:
Sau một thời gian áp dụng các biện pháp trên tuy đơn giản nhưng thu được thành quả khá cao. Trẻ đã có những chuyển biến rõ rệt, hầu hết trẻ tham gia hứng thú và hoạt động một cách tích cực.
* Đối với cô:
– Khi sử dụng các biện pháp trên nghệ thuật lên lớp của tôi đã có một cách sáng tạo linh hoạt, bản thân không ngừng phấn đấu học hỏi ở bạn bè đồng nghiệp, qua các phương tiện thông tin đại chúng
– Thường xuyên tìm kiếm những trò chơi mới lạ, hấp dẫn và sử dụng linh hoạt, hợp lý tạo bất ngờ, hứng thú cho trẻ.
– Lựa chọn đồ chơi phong phú, sáng tạo, đẹp mắt tạo sự hứng thú, phát huy tính tích cực sáng tạo ở trẻ
* Đối với các cháu:
– Trẻ hứng thú, tích cực khi tham gia hoạt động vui chơi
– Trẻ được mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp với cô và các bạn trong khi chơi, biết chơi đoàn kết, không tranh giành đồ chơi với bạn
– Trẻ thể hiện được phát triển toàn diện sự sáng tạo, vốn từ, thể chất …
* Đối với phụ huynh:
Phụ huynh rất quan tâm tới việc vui chơi của con em ở trường, thường xuyên trao đổi tình hình của trẻ ở lớp
7- Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tổ chức, cá nhân đã tham gia áp dụng sáng kiến lần đầu, kể cả áp dụng thử (lợi ích kinh tế, xã hội so với trường hợp không áp dụng giải pháp đó ; hoặc so với những giải pháp tương tự đã biết ở cơ sở hoặc số tiền làm lợi): Cô Lê Thị Thuận, giáo viên trường MN Đại Hòa đã áp dụng thử sáng kiến
8- Danh sách những người đã tham gia áp dụng thử hoặc áp dụng sáng kiến lần đầu (nếu có):
Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực, đúng sự thật và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.
Xác nhận và đề nghị của
cơ quan, đơn vị tác giả công tác Đại Hòa, ngày 05 tháng 1 năm2023
Người nộp đơn
Lê Thị Thuận