BÁO CÁO SÁNG KIẾN-ĐỀ TÀI:“ MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÁO DỤC Ý THỨC BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG CHO TRẺ 4 – 5 TUỔI – TÁC GIẢ NGUYỄ THỊ THANH PHƯƠNG- GIÁO VIÊN TRƯỜNG MN ĐAI HÒA
BÁO CÁO SÁNG KIẾN
TÊN ĐỀ TÀI
“ Một số biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ 4 – 5 tuổi ”
1. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giáo dục mầm non
2. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: Ngày 10/9/2023
3. Mô tả bản chất của sáng kiến :
3.1/ Phân tích tình trạng của giải pháp đã biết :
“Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai”
Bất cứ một đứa trẻ nào sinh ra đều có quyền được chăm sóc và bảo vệ. Vì thế, giáo dục trẻ mầm non vừa là quyền lợi, vừa là nghĩa vụ của mỗi con người đối với xã hội, đối với cộng đồng. Ngay từ lúc sinh ra trẻ em như một tờ giấy trắng, các em luôn phải chịu sự tác động rất lớn của môi trường xung quanh. Cơ thể trẻ còn non yếu, rất dễ bị các yếu tố về môi trường tác động làm ảnh hưởng tới sức khoẻ và sự phát triển trí tuệ của trẻ. Vì vậy, trẻ em cần phải được sống trong một môi trường thật sự an toàn, lành mạnh, không bị ô nhiễm. Muốn làm được điều đó thì trước hết chúng ta phải xây dựng cho trẻ tự ý thức về vệ sinh và biết bảo vệ môi trường trong đời sống hàng ngày đây là một trong những nhiệm vụ hết sức quan trọng trong chương trình giáo dục mầm non để đào tạo thế hệ trẻ ngay từ tuổi ấu thơ nhằm hình thành cho trẻ kỹ năng, thói quen tốt về bảo vệ môi trường từ những hành động đơn giản và thiết thực nhất.
Ở trường mầm non việc chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ rất quan trọng, trong đó chăm sóc sức khỏe giúp trẻ có cuộc sống an toàn là một điều cần thiết. Việc giáo dục trẻ có ý thức bảo vệ môi trường ngay từ tuổi mầm non cũng là cơ sở cho sự hình thành về nhân cách của trẻ. Do đó, nhiệm vụ trọng tâm của trường mầm non là phải kết hợp hài hòa giữa giáo dục nâng cao sức khỏe, ý thức bảo vệ môi trường để giúp trẻ phát triển toàn diện, vì đây là những năm đầu đời đóng vai trò vô cùng to lớn trong việc hình thành nhân cách, thể chất, nhận thức, tình cảm xã hội và thẩm mỹ cho trẻ. Nếu trẻ được chăm sóc tốt từ lứa tuổi mầm non, trẻ sẽ được phát triển tốt, chính vì vậy là một giáo viên trong trường mầm non tôi càng hiểu rõ trách nhiệm của việc chăm sóc giáo dục trẻ ý thức bảo vệ môi trường là một điều rất cần thiết.
. Đây là độ tuổi có thể nói các con đã có những nhận thức ban đầu về môi trường. Cũng là độ tuổi các con cần phải được giáo dục một cách đúng đắn nhất về thế giới xung quanh mình. Với tình hình hiện nay như biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường hay dịch bệnh thì việc giáo dục kiến thức cũng như kỹ năng về bảo vệ môi trường tôi nghĩ rất cần thiết. Vậy nên tôi đã chọn đề tài: “ Một số biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ 4-5 tuổi” làm đề tài sáng kiến kinh nghiệm, để trao dồi sự hiểu biết và linh hoạt của bản thân trong việc giáo dục trẻ, đồng thời để cho đồng nghiệp giáo viên trong trường cùng tham khảo.
Với đề tài đã chọn của mình tại đơn vị và địa phương đang công tác, tôi đã nhận ra các thực trạng sau:
+ Ưu điểm:
– Vị trí nhà trường: Trường nằm vị trí thuận lợi về giao thông, gần nhà dân, số lượng cây xanh nhiều đảm bảo cho bóng mát và môi trường trong lành.
– Trường đã làm tốt phối kết hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội nâng cao chất lượng giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ.
– Trường Mẫu giáo Điện Ngọc nơi tôi đang công tác được sự quan tâm và giúp đỡ của các cấp lãnh đạo từ phòng GD&ĐT Thị xã, cũng như UBND Phường. Trường có khung cảnh sư phạm đẹp. Nhà trường có đủ điều kiện về cơ sở vật chất với đầy đủ trang thiết bị và đồ dùng phục vụ công tác chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ mầm non.
– Nhận được sự quan tâm và ủng hộ nhiệt tình của BGH cùng với phụ huynh để tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ. Bản thân tôi luôn tận dụng những nguồn nguyên vật liệu phế thải để có thể biến chúng thành những dụng cụ học tập và đồ chơi đơn giản giúp trẻ được học, được khám phá và khắc sâu kiến thức.
+ Nhược điểm:
– Ý thức tham gia các hoạt động giữ gìn môi trường của trẻ còn hạn chế.
– Một số đồ dùng, đồ chơi tận dụng từ nguyên vật liệu phế thải chưa phát huy hết tác dụng.
– Sự hợp tác giữa cha mẹ và cô giáo có những khó khăn như: nhiều phụ huynh chưa quan tâm việc giáo dục trẻ bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó một số phụ huynh luôn nuông chiều và chưa giáo dục kịp thời khi con mình làm sai như vứt hộp sữa ra đường, bỏ rác không đúng nơi quy định…điều đó khiến trẻ chưa thấy được việc làm sai trái của mình.
3.2/ Nội dung đã cải tiến, sáng tạo để khắc phục những nhược điểm của giải pháp đã biết:
– Ý thức tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường của trẻ còn hạn chế bởi vì nhiều nguyên nhân. Có thể do ba mẹ ở nhà ít dạy trẻ, cũng có thể trẻ học được từ người lớn trong gia đình. Để giải quyết việc này thì tôi nghĩ phải trao đổi với cha mẹ trẻ khi ở nhà hãy quan tâm trẻ một tí, để khi trẻ làm chưa đúng thì chúng ta có thể cùng trẻ làm lại hoặc sửa sai cho trẻ. Còn ở trường nếu như trẻ nào chưa có ý thức về việc bảo vệ môi trường, giáo viên cần phải theo dõi tìm hiểu nguyên nhân để đưa ra hướng giải quyết. Mà tôi nghĩ để giáo dục vấn đề này cô phải tổ chức cho trẻ tham gia theo nhóm, để cô hướng dẫn và trẻ nhìn thấy và trẻ làm theo bạn sẽ tạo ra sự hứng thú. Cách giáo dục như thế sẽ nhẹ nhàng từng ngày trở thành thói quen.
Ví dụ: Việc bỏ hộp sữa vào thùng rác có nhiều trẻ đầu năm không biết bỏ ở đâu trẻ có thể vứt đại lên ghế. Cô quan sát thấy thì sẽ chỉ cho trẻ thùng rác ở đâu để có thể bỏ vào. Ngày mai trẻ sẽ biết bỏ ở đâu và trẻ có thể nhắc bạn mình bỏ. Từ từ tạo thành thói quen và không chỉ hộp sữa mà sau này như rác hay những cái vứt đi trẻ sẽ biết bỏ ở đâu. Tôi nghĩ ý thức hình thành từ thói quen.
Trẻ em là một tờ giấy trắng và người lớn hãy viết lên những điều tốt đẹp nhất. Ngoài ra theo tôi giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ trong trường mầm non còn là dạy trẻ không vức rác, không khạc nhổ bừa bãi, không ngắt lá bẻ cành, biết tiết kiêm điện nước, biết vệ sinh lớp và trường học, sắp xếp đồ chơi gọn gàng ngăn nắp. Hằng ngày ở trường tôi luôn cho trẻ trải nghiệm những điều này.
Ví dụ: Trong hoạt động ngoài trời trẻ nhặt lá rụng, nhặt rác không vứt lung tung; không bẻ cành, không hái hoa, ngắt lá vì nếu các con làm vậy thì cây sẽ héo sẽ chết và các con sẽ không có được môi trường xanh ảnh hưởng đến bản thân. Hay trong giờ ăn tôi giáo dục trẻ ăn phải rửa tay nhưng không được xả nước nhiều khi rửa xong con phải vặn lại để tiết kiệm nước. Tất cả đều là những điều nhỏ hằng ngày giáo viên cần giáo dục ý thức cho trẻ.
– Nhận thấy được rằng sự hợp tác giữa cha mẹ và cô giáo có những khó khăn trong việc giáo dục ý thức cho trẻ bảo vệ môi trường nên chúng ta cần phải tổ chức nhiều chuyên đề để cha mẹ trẻ cùng tham gia hơn nữa. Từ đó các bậc phụ huynh sẽ tự nhìn thấy con họ ở trường được học những gì và “ con đã lớn khôn” như thế nào. Hay khi tôi đang cần các nguyên vật liệu phế thải có thể bàn với phụ huynh và nhờ giúp đỡ sẽ tạo sự gần gũi và tạo ra được những sản phẩm phục vụ cho trẻ nâng cao được sự hợp tác và nâng cao cả ý thức bảo vệ môi trường; thay vì phụ huynh vứt ra ngoài môi trường gây ô nhiễm thì bây giờ có thể tận dụng cho giáo viên làm đồ dùng đồ chơi. Ngoài ra nếu cô giáo thấy có phụ huynh nào đó vô ý dẫm lên cỏ trồng trên sân trường thì chúng ta nên nhắc nhở trực tiếp để phụ huynh nhận ra hành vi của mình. Điều đó, cũng làm cho trẻ thấy được tầm quan trọng trong việc bảo vệ cây cỏ trong vườn trường. Để hợp tác tốt với cha mẹ trong việc giáo dục ý thức bảo vệ môi trường bản thân tôi đã trao đổi rất nhiều để mong nhận lại sự hưởng ứng của phụ huynh. Ở trường ngoài việc cô giáo dạy cho các con biết về những kiến thức thì cô sẽ cho các con trải nghiệm các hoạt động như nhặt lá, nhặt rác, tưới cây…. Ngoài ra qua sự hướng dẫn, giáo dục của cô trẻ biết sử dụng lá cây khô, cành cây khô, túi ni lông… khi nhặt trong sân làm ra sản phẩm tạo hình khá đẹp. Việc làm đấy giáo dục trẻ biết bảo vệ môi trường không vứt những rác thải gây ô nhiễm từ đó nâng cao ý thức về những hành động tốt cho trẻ sau này. Và tôi cho trẻ lớp mình tạo ra những sản phẩm từ vật liệu phế thải như làm hoa bằng túi ni lông tặng mẹ nhân ngày 20/10. Chỉ là những món quà rất đơn giản nhưng những bài học về ý thức bảo vệ môi trường sống rất ý nghĩa và thiết thực. Tôi không thể thay đổi nhận thức của phụ huynh nếu như không có sự hợp tác của học sinh. Và tôi nghĩ đây là những giải pháp tốt để cải tiến nhược điểm trên.
– Những nguyên vật liệu bỏ đi đã được tận dụng vào để làm đồ dùng đồ chơi trang trí ngoài trời và trong lớp đã phát huy được hiệu quả. Những nguyên vật liệu được sử dụng trong vài năm gần đây để xây dựng môi trường mầm non như tận dụng chai nhựa, muỗng nhựa, giấy bìa… để trang trí trong và ngoài lớp tạo ra một môi trường sư phạm “xanh – sạch – đẹp”. Tuy nhiên về độ bền của các nguyên vật liệu khác nhau nên thời gian sử dụng không được bền lâu và chưa phát huy hết tác dụng. Vì thế cho nên cần phải tìm ra những biện pháp mới để giải quyết vấn đề này. Hiện nay thì chương trình “ Hành trình của lốp xe” đang được phát động ở trường để tạo nên những sản phẩm ngộ nghĩnh dễ thương như: làm bồn trồng hoa, hay các vòng bật trong khu vận động, các con vật dễ thương… để trang trí ngoài trời. Tôi xem đây là một giải pháp tốt bởi sản phẩm bền phục vụ tốt trong hoạt động vui chơi cho trẻ. Và thông qua sản phẩm đó giáo dục cho trẻ biết được tận dụng những nguyên vật liệu phế thải làm đồ chơi là một biện pháp bảo vệ môi trường. Từ đó, giúp trẻ có ý thức hơn trong việc tận dụng nguyên vật liệu phế thải để làm đồ dùng, đồ chơi trang trí lớp học đồng thời góp phần phát triển về lĩnh vực thẩm mỹ cho trẻ.
3.3/ Các điều kiện, phương tiện cần thiết để thực hiện và áp dụng giải pháp:
* Đối với nhà trường:
– Nhà trường và các cấp lãnh đạo cần thiết kế và xây dựng cảnh quan môi trường “ Xanh – sạch – đẹp”, tạo được các góc chơi, các khu vực cây xanh để nâng cao các hoạt động trải nghiệm của trẻ. Đồng thời trang bị thêm các thiết bị đồ chơi ngoài trời ở các góc cây xanh và cát, nước để tạo được hứng thú cho trẻ tham gia trải nghiệm, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường hơn.
* Đối với giáo viên:
– Giáo viên cần thiết kế bài học mang tính thiết thực, phù hợp với vốn kinh nghiệm của trẻ. Giáo viên cần phải tích hợp và lồng ghép giáo dục ý thức bảo vệ môi trường qua từng chủ đề. Thông qua những chủ đề trẻ sẽ hiểu hơn về môi trường và ý thức bảo vệ môi trường.
– Giáo viên cần nắm bắt tình hình học tập, tiếp thu kiến thức của trẻ ở lớp để xây dựng kế hoạch, thay đổi phương pháp giáo dục ý thức phù hợp với từng trẻ. Phối hợp và tuyên truyền với phụ huynh về việc nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.
* Đối với phụ huynh:
– Luôn vận động và tạo điều kiện để cha, mẹ tham gia vào hoạt động của trường lớp, nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. Phụ huynh sẵn sàng tạo mọi điều kiện cung cấp các vật liệu phế thải để tận dụng làm đồ dùng, đồ chơi cho trẻ.
3.4/ Các bước thực hiện giải pháp, cách thức thực hiện giải pháp ( nhằm để giải quyết các vấn đề đã nêu trên):
* Biện pháp 1: Xây dựng kế hoạch giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ thông qua các chủ đề, các hoạt động giáo dục
Thông qua các hoạt động học có chủ đích, hoạt động vui chơi, các giờ sinh hoạt, tôi đã xây dựng kế hoạch giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ dựa vào tình hình của lớp và khả năng thực tế của trẻ. Lựa chọn để đưa vào kế hoạch những nguyên vật liệu có thể tạo được sản phẩm đáp ứng được yêu cầu “Học mà chơi, chơi mà học” cho trẻ để đảm bảo hiệu quả đạt được của công tác luôn ở mức cao nhất.
– Kế hoạch giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ cũng được xây dựng từ dễ đến khó, mức độ tăng dần theo các chủ đề.
* Trong biện pháp này tôi đã xây dựng kế hoạch và lựa chọn các nội dung, hoạt động tích hợp theo từng chủ đề như sau:
Chủ đề: Trường Mầm non
Với chủ đề này tôi đã giáo dục trẻ bằng nhiều cách và ở mọi lúc mọi nơi. Tôi cho trẻ xem những đoạn video, những bức ảnh về việc giữ gìn vệ sinh môi trường ở tại trường mầm non để cùng trẻ trò chuyện về những việc làm bảo vệ môi trường như nhặt rác, nhặt lá bỏ vào thùng rác…Từ đó, trẻ sẽ có ý thức bảo vệ môi trường bằng những việc làm nhỏ hằng ngày ở trường. Ngoài ra thì tôi còn trò chuyện với trẻ về sự cần thiết của việc rửa tay, rửa mặt và thời gian cần thực hiện là trước khi ăn, sau khi ăn, sau khi đi vệ sinh, sau khi hoạt động ngoài trời và hoạt động góc. Sau những việc làm đó trẻ sẽ tự nhận thức được bảo vệ môi trường cần thiết như thế nào?. Và tôi đã tổ chức cho trẻ tham gia vào các trò chơi thông qua đó sẽ giáo dục trẻ có ý thức trong bảo vệ môi trường.
Ví dụ: Cô giáo tổ chức cho trẻ chơi trò chơi “Chọn những hành vi đúng – sai”. Cô làm tranh vẽ về việc giữ gìn bảo vệ môi trường của một bạn nhỏ như: bé vứt rác vào thùng, vứt rác bừa bãi, bé quét nhà, giẫm lên cỏ, bé đu cành cây, bé ngồi lên bàn, bé tranh giành đồ chơi, rửa tay trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh…Sau đó chia trẻ làm hai đội, mỗi đội có một bức tranh yêu cầu trẻ phải bật qua các vòng và yêu cầu đội khoanh tròn các hành vi đúng và một đội khoanh vào những hành vi sai. Thời gian sau một 5 phút đội nào khoanh được đúng theo yêu cầu là chiến thắng.
Kết quả: Tôi thấy trẻ rất hứng thú tham gia vào trò chơi và có ý thức về giữ gìn vệ sinh cá nhân cũng như vệ sinh môi trường như: Cùng cô sắp xếp đồ chơi, làm đồ chơi trang trí lớp, lau chùi bàn ghế, trồng thêm cây xanh góc thiên nhiên, biết thực hiện các thói quen vệ sinh, biết rửa tay sạch sẽ khi các cháu vừa chơi xong…
Chủ đề: Gia đình
Trong chủ đề này tôi giáo dục trẻ biết vệ sinh lớp học, xem lớp học giống như nhà của mình. Trẻ biết dọn dẹp, cất đồ chơi đúng nơi quy định mỗi khi chơi. Tôi còn cùng trẻ trò chuyện về công việc của trẻ ở nhà. Tôi giáo dục trẻ biết giúp đỡ ông bà, bố mẹ trong việc sắp xếp dọn dẹp nhà cửa hay nhặt rau, tưới nước, nhặt lá vàng… Trẻ thấy được sự thay đổi của môi trường xung quanh nhà của trẻ, nhận biết được môi trường sạch, môi trường bẩn trong gia đình. Biết quý trọng giữ gìn đồ dùng trong gia đình, cất đồ dùng, đồ chơi đúng chỗ, bỏ rác đúng nơi quy định, không khạc nhổ bừa bãi… Cháu cần phải biết giữ gìn vệ sinh chung trong gia đình cũng như vệ sinh cá nhân của mỗi thành viên trong gia đình.
Kết quả: Trẻ có ý thức giữ gìn nhà cửa sạch sẽ, có ý thức về những điều nên làm như: Cất đồ dùng, đồ chơi đúng nơi quy định. Thông qua việc giáo dục trẻ bằng những việc làm ở trên sẽ tạo cho trẻ ý thức hơn trong hành động của mình về bảo vệ môi trường.
Chủ đề: Thế giới thực vật
Ở chủ đề này tôi cùng trẻ tìm hiểu về sự phát triển của cây xanh và các loại hoa, lợi ích của cây xanh và giáo dục trẻ chăm sóc cây xanh để bảo vệ môi trường. Ngoài ra tôi còn giáo dục trẻ biết chăm sóc cây ở góc thiên nhiên của lớp cũng như của trường bằng những việc như tưới nước, nhổ cỏ, nhặt lá vàng. Từ việc giáo dục như thế trẻ sẽ có ý thức tốt hơn trong việc bảo vệ môi trường, trẻ sẽ hứng thú tích cực tham gia cùng cô và các bạn trong hoạt động trải nghiệm.
Ví dụ: Trong chủ đè nhánh “ Cây xanh quanh bé” tôi cho trẻ chuẩn bị đồ dùng bằng vỏ hộp sữa chua hay vỏ mì tôm và cho trẻ làm thí nghiệm: Trồng cây. Trẻ được tự tay gieo trồng và mục đích của tôi là trẻ được thực hành, tìm hiểu và hàng ngày quan sát chăm sóc để trẻ biết thứ tự phát triển của cây và cũng góp phần giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ. Ngoài ra tôi còn sưu tầm bài hát, bài thơ, câu đố, hò vè… về các loài cây để trẻ biết được ích lợi của cây đối với con người từ đó trẻ có thái độ yêu quí biết chăm sóc bảo vệ cây xanh.( không bứt lá, bẻ cành, lá, hoa, không giẫm lên cỏ, hoa…). Bên cạnh đó tôi mở rộng tìm những video về những cây thực vật sống trong lòng Đại Dương biển, đảo cho trẻ tìm hiểu và cung cấp cho trẻ thấy được môi trường biển đang bị ô nhiễm do khai thác chặt phá cây trồng ven biển và các loại tảo, rong biển bị khai thác quá mức..
Kết quả: Trẻ biết được sự phát triển của cây xanh, tận dụng các nguồn nguyên vật liệu từ thiên nhiên làm một số đồ chơi: con trâu, chong chóng, đồng hồ… và biết tận dụng nguyên vật liệu phế thải để tạo ra những chậu để trồng rau sạch… Trẻ biết mối quan hệ cây xanh với môi trường sống, biết rừng là nơi có nhiều cây, giúp chắn gió, ngăn lũ là nơi sinh sống của nhiều loại động thực vật.
Chủ đề: Thế giới động vật
Ngoài việc tôi cung cấp cho trẻ kiến thức về đặc điểm, ích lợi cũng như tác hại của một số con vật với đời sống con người. Tôi còn giáo dục trẻ yêu quý các con vật nuôi, mong muốn và thực hiện những hành động tốt để chăm sóc bảo vệ những con vật gần gũi.
Ví dụ: Trong chủ đề nhánh “Một số động vật sống dưới nước” tôi cho trẻ cùng quan sát thí nghiệm với 2 con cá ở 2 bình nước khác nhau ( bình nước sạch và bình nước bẩn) cho trẻ nhận xét về sự tồn tại của hai con cá đó. Tôi gợi ý cho trẻ hiểu được nguyên nhân vì sao mà nước bẩn cá sẽ chết và để cá sống thì cần phải bảo vệ nguồn nước và khai thác hiệu quả hợp lí từ con người. Tôi còn mở rộng về một số động vật đang sống trong lòng Đại Dương như cá thu, tôm, cua, cá heo… để trẻ biết thêm về thế giới động vật nhưng chúng đang có nguy cơ tuyệt chủng do ý thức con người…. Cô nhấn mạnh trong tự nhiên có rất nhiều con vật tuy chúng có tên gọi, đặc điểm, hình dáng và môi trường sống khác nhau nhưng chúng đều cần được chăm sóc và bảo vệ.
Kết quả: Trẻ biết yêu quý các loại động vật, biết chăm sóc bảo vệ động vật quý hiếm và tránh những động vật hung dữ, trẻ không được ôm những con vật dễ gây ra mầm bệnh… Và trẻ có ý thức không vứt rác làm ô nhiễm môi trường đặc biệt là nguồn nước.
Chủ đề: Tết và mùa xuân:
Trong chủ đề này tôi sẽ trò chuyện về những hoạt động của trẻ trong ngày tết và tôi giáo dục trẻ khi đi chơi tết, đến những nơi công cộng không vứt rác bừa bãi, không bẻ cành hái lộc, ngắt hoa ngày tết. Và một số hoạt động khác như:
Ví dụ: Tôi vận động trẻ và phụ huynh mang những vỏ hộp bánh, hộp kẹo tới lớp để làm đồ dùng đồ chơi. Tôi còn cho trẻ làm theo nhóm các dây hoa, dây pháo trang trí ở lớp bằng chai nhựa, bìa cứng. Làm bánh chưng bằng các hộp bánh, hộp bánh cũ. Tận dụng những quyển lịch bàn cũ và những tờ bìa cứng làm thiệp chúc tết …. Ngoài ra tôi và trẻ cùng dọn dẹp lớp, lau chùi đồ chơi để chuẩn bị đón tết.
Kết quả: Đa số trẻ hiểu được những việc làm của mình để bảo vệ môi trường và hứng thú tham gia. Tôi giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ bằng những việc làm đơn giản, gần gũi để cho trẻ tự mình trải nghiệm và học hỏi.
Chủ đề: Bé với phương tiện và luật lệ giao thông
Với chủ đề này tôi đã vận động trẻ đem những vỏ hộp sữa chua, nắp chai để tạo ra những phương tiện giao thông xinh đẹp. Vừa tận dụng được những nguyên vật liệu phế thải vừa giáo dục ý thức bảo vệ môi trường.
Ví dụ: Tôi cho trẻ cùng cô tham gia hoạt động tạo hình làm ô tô từ vỏ hộp sữa chua, đây là nguyên vật liệu mà các con ăn xong tận dụng lại để hôm nay mình cùng tạo ra sản phẩm. Tôi hướng dẫn trẻ các bước làm và tạo ra được sản phẩm đẹp. Sau đó cô gợi ý về những nguyên vật liệu tưởng chừng như bỏ đi lại có thể tái chế để tạo cho trẻ sự hứng thú và sáng tạo. Từ đó, trẻ sẽ biết tận dụng để bảo vệ môi trường.
Kết quả: Trẻ có ý thức bảo vệ môi trường thông qua tận dụng những nguyên vật liệu từ phế thải. Trẻ tích cực và tăng khả năng sáng tạo cho bản thân.
Chủ đề: Nước và các hiện tượng thiên nhiên
Ở chủ đề này tôi giáo dục cho trẻ nguyên nhân gây ra ô nhiễm môi trường từ rác thải sinh hoạt cũng như rác thải công nghiệp làm ô nhiễm nguồn nước hay việc chặt phá rừng bừa bãi khiến cho môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng. Từ việc môi trường bị ô nhiễm dẫn đến biến đổi khí hậu xảy ra thiên tai bão lũ cho con người. Tôi trò chuyện về những điều mà trẻ nên làm để góp phần bảo vệ môi trường như không vứt rác, sử dụng tiết kiệm nguồn nước…. Từ đó, trẻ sẽ nâng cao nhận thức hơn trong việc làm để bảo vệ môi trường.
Ví dụ: Trong đề tài “ Sự kỳ diệu của không khí”. Tôi cung cấp trẻ biết được đặc điểm không khí không màu, không mùi, không vị, không khí có ở đâu, biết một số tác dụng đơn giản của không khí cũng như một số yếu tố gây ô nhiễm không khí và giáo dục cho trẻ có một số ý thức trong bảo vệ môi trường không khí. Tôi cho trẻ xem video và làm một số thí nghiệm với không khí: Bắt không khí, các hình ảnh dùng than bếp, ô tô nhả khói….để trẻ nhận thức được việc ô nhiễm môi trường sẽ gây ra những hậu quả gì.
Kết quả: Trẻ lớp tôi đã có một số kiến thức, hành vi, thái độ của mình về bảo vệ môi trường (biết nhắc nhở bố, chú, người đến trường không được hút thuốc và biết tránh xa người hút thuốc, biết thu gom rác thải …)
Chủ đề: Quê hương đất nước
Với chủ đề này tôi cho trẻ tìm hiểu về vẻ đẹp của quê hương, đất nước và các danh lam thắng cảnh của quê hương. Tôi giáo dục trẻ biết bảo vệ môi trường sạch đẹp không vứt rác bừa bãi, không bẻ cây, ngắt hoa, không dẫm lên cỏ và không phá hoại những đồ chơi ở những nơi công cộng. Tôi giáo dục trẻ biết xây dựng và cùng giữ gìn những cảnh quan đó.
Kết quả: Trẻ ở lớp có ý thức trong bảo vệ môi trường đã biết không vẽ bậy, không vứt rác, không dẫm lên cỏ khi đi tham quan ở các địa điểm trên.
* Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động vui chơi:
– Thông qua các trò chơi phân vai: Tôi giáo dục trẻ biết sử dụng đồ chơi đúng cách, sử dụng đồ chơi phù hợp với mục đích của hoạt động. Trẻ không bày quá nhiều đồ chơi, biết bảo vệ và dọn dẹp vệ sinh đồ chơi gọn gàng, ngăn nắp.
– Thông qua các trò chơi học tập: Trẻ tìm hiểu các hiện tượng trong môi trường, trẻ học cách so sánh, phân loại các hành vi tốt, xấu đối với môi trường, phân biệt môi trường sạch, môi trường bẩn và tìm ra nguyên nhân; trẻ biết giải các câu đố, kể lại các câu chuyện về bảo vệ môi trường…
– Thông qua các trò chơi vận động: Trẻ mô tả các hành vi bảo vệ môi trường : động tác cuốc đất, trồng cây, tưới nước, bắt sâu… ; hoặc làm hại môi trường: chặt cây, dẫm lên thảm cỏ, đốt rừng, săn bắt chim, thú…
– Thông qua các trò chơi đóng kịch: Trẻ thể hiện được nội dung các câu chuyện bảo vệ môi trường: “ Hạt đỗ sót”; “ Biết đi đâu”; “ Con hãy đợi rồi sẽ biết”; “ Nỗi đau của lá”, trẻ biết thể hiện các hành vi có lợi, hành vi có hại cho môi trường.
– Thông qua hoạt động lao động (ngoại khoá):
Tôi hướng dẫn trẻ làm một số đồ dùng, đồ chơi từ nguyên vật liệu thiên nhiên và vật liệu đã qua sử dụng: Lấy lá chuối bện con vật, bện kèn, nhặt hoa cỏ dại tập gói hoa tăng cô, tặng mẹ….Lấy hột hạt, vỏ hến, sỏi.. để xếp hoa, quả. Thông qua đó tôi giáo dục trẻ ý thức tiết kiệm và ý thức lao động sáng tạo.
Thường vào các buổi thứ 6 cuối tuần tôi cho trẻ lao động vệ sinh môi trường xunh quanh trường lớp như :
+ Tổ 1: Thu gom rác xung quanh trường ( nhặt giấy vụn, vỏ bimbim, vỏ hộp sữa, thu gom lá bỏ vào thùng rác)
+ Tổ 2: Lau đồ dùng, đồ chơi, các giá để đồ chơi của lớp.
+ Tổ 3: Sắp xếp đồ chơi đúng nơi quy định
Kết quả: Hình thành cho trẻ ý thức tự lập, tự giác và tinh thần đoàn kết cùng nhau giữ gìn vệ sinh và bảo vệ môi trường.
Bên cạnh việc tích hợp, lồng ghép nội dung giáo dục bảo vệ môi trường vào trong các chủ đề, các hoạt động giáo dục trẻ, tôi đã chú trọng lồng ghép thêm một nội dung mới: Bé tiết kiệm điện. Tôi nhận thấy, đây là một nội dung cần phải được giáo dục liên tục và thường xuyên để trẻ biết sử dụng các thiết bị điện trong gia đình một cách hiệu quả và hợp lý, đồng thời phải giải thích cho trẻ hiểu: Tiết kiệm điện là bảo vệ môi trường.
* Biện pháp 2: Xây dựng môi trường giáo dục.
Môi trường giáo dục có vai trò rất quan trong trong quá trình phát triển toàn diện cho trẻ, đặc biệt là đối với trẻ mầm non. Khi có môi trường giáo dục tốt sẽ giúp phát triển nhân cách cho trẻ, đồng thời giúp trẻ phát triển toàn diện về các mặt thể chất, tình cảm xã hội, thẩm mỹ.
Trẻ mầm non là lứa tuổi đầu tiên tiếp xúc với môi trường giáo dục. Cô giáo như mẹ hiền, thay thế mẹ để chăm sóc, giáo dục và giúp đỡ trẻ ở mọi lúc mọi nơi. Vì vậy việc chăm sóc và giáo dục trẻ an toàn, giáo dục trẻ bảo vệ môi trường cần phải phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý và sở thích của trẻ, kiên quyết tránh mọi hình thức gò bó, áp đặt, mệnh lệnh làm căng thẳng, ức chế tâm lý trẻ. Cô giáo phải thường xuyên trò chuyện, âu yếm vỗ về trẻ, tạo cho trẻ tâm thế vui vẻ, thoải mái, tạo môi trường đẹp, thân thiện để trẻ vui chơi cùng với bạn bè, xây dựng nhóm bạn cùng chơi với trẻ. Giúp trẻ mạnh dạn, tự tin thích đến trường.
* Xây dựng trường học an toàn, lành mạnh, xanh – sạch – đẹp:
– Nhà trường, ngành giáo dục quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, cảnh quan sư phạm được cải thiện rõ từ sân trường, các sảnh chơi, đến các góc lớp. Đã có các khu được cải tạo phù hợp như khu vận động, vườn cổ tích, sân bóng, góc thiên nhiên… Tạo một môi trường xanh an toàn cho trẻ trải nghiệm nâng cao việc giáo dục ý thức cho trẻ.
– Xây dựng môi trường an toàn với trẻ, không có bạo lực học đường, giáo viên là người mẹ thứ hai của trẻ, mỗi ngày đến trường thực sự là một ngày vui của bé.
– Xây dựng trong trường học không có khói thuốc.
* Xây dựng môi trường lớp học và góc thiên nhiên để giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ:
Đã có sự thay đổi trong cách trang trí như ở khu vận động có các bánh xe được trang trí sinh động cho trẻ bật vào ô hay ném bóng vào rỗ. Ở từng khu vực được trang trí đẹp mắt thu hút đối với trẻ. Cách bố trí các góc chơi tạo điều kiện cho trẻ chơi rất tốt, trẻ sẽ không nhàm chán mà ngược lại còn có thể thay phiên nhau chơi ở từng góc. Các góc thiên nhiên được thiết kế vừa tầm trẻ, có nhiều đồ dùng đồ chơi sáng tạo từ nguyên vật liệu thiên nhiên, đồ dùng đồ chơi ở các góc được sắp xếp gọn gàng khoa học, đẹp mắt để giáo dục được trẻ và để lôi cuốn trẻ tham gia vào hoạt động. Đặc biệt ở trong các lớp có bảng phân công trực nhật và ở mỗi góc chơi tôi thường đề ra những nội quy nho nhỏ giúp trẻ có thể thực hiện đúng theo nội qui của từng góc chơi. Hàng ngày, hàng tuần, trẻ có thể tự giúp cô lao động trực nhật, lau dọn góc chơi, lau lá cây… từ đó trẻ có ý thức giữ gìn đồ dùng đồ chơi của lớp gọn gàng. Biết cất và lấy đồ chơi đúng quy định.
Góc thiên nhiên của các lớp rất thuận lợi cho giáo viên tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ chăm sóc cây xanh và tìm hiểu “Cây cần gì để sống”, “Sự phát triển của cây”… Tham gia vào các hoạt động trải nghiệm thí nghiệm ngoài trời. Từ đó giáo dục trẻ ý thức bảo vệ môi trường.
Việc tạo môi trường thiên nhiên cho trẻ hoạt động là điều cần thiết, để đáp ứng nhu cầu của trẻ: “ Học mà chơi, chơi mà học” trẻ được chơi, được khám phá, được học tập trong môi trường trong lành có đủ trang thiết bị, đồ chơi vận dụng từ thiên nhiên sẽ là cơ hội tốt cho trẻ, qua đó hình thành cho trẻ có tính thiện cảm về thiên nhiên, có ý thức chăm sóc bảo vệ môi trường.
* Tóm lại: Việc xây dựng môi trường cho trẻ mầm non rất quan trọng vì trẻ mầm non còn rất nhỏ, trẻ rất nhạy cảm, cần được chăm sóc tốt và an toàn do vậy xây dựng môi trường xanh thân thiện với trẻ, tạo cho trẻ có điều kiện gần gũi với thiên nhiên và cây xanh là rất cần thiết vì thông qua các hoạt động hàng ngày trẻ được củng cố lại kiến thức, hình thành những nề nếp, thói quen tạo cơ sở cho việc hình thành nhân cách tốt đẹp.
* Biện pháp 3: Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường thông qua những khái niệm đơn giản và gần gũi với trẻ:
* Tôi đã chú trọng cung cấp những hiểu biết về môi trường xung quanh của trẻ. Điều có thể nhận thấy rất rõ trong đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi mầm non đó là trẻ rất thích thú khi được làm quen, khám phá môi trường xung quanh. Đặc biệt, đối với trẻ ở lứa tuổi mẫu giáo nhỡ đã có một vốn kiến thức phong phú về môi trường xung quanh, điều này tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên dễ dàng hơn khi thực hiện nhiệm vụ giáo dục môi trường cho trẻ. Tuy nhiên, để hệ thống hóa các khái niệm mang tính trừu tượng về môi trường xung quanh đòi hỏi giáo viên phải linh hoạt, nhạy bén trong các phương pháp giáo dục trẻ.
– Giáo viên phải giúp trẻ hiểu và phân biệt được đâu là môi trường sạch, môi trường bẩn và các tác hại khi sống trong môi trường bẩn để từ đó trẻ có nhận thức được việc bảo vệ môi trường và bảo vệ sức khỏe của trẻ.
Ví dụ : Cô giáo tạo tình huống làm môi trường lớp học bừa bộn có nhiều rác, đồ dùng đồ chơi không ngăn nắp. Cô cho trẻ nhận xét môi trường sạch hay bẩn. Trẻ đưa ra cách giải quyết .
– Hình thành các thói quen lao động tự phục vụ: Lau dọn, sắp xếp gọn gàng đồ dùng, đồ chơi, không vứt rác, vứt đồ chơi bừa bãi. Đi vệ sinh đúng nơi quy định, biết giữ gìn nhà vệ sinh sạch sẽ, biết rửa tay bằng xà phòng trước và sau khi đi vệ sinh. Biết tiết kiệm nước trong sinh hoạt hằng ngày, không để vòi nước chảy liên tục, thấy nước chảy tràn biết khóa vòi lại…
– Cung cấp kiến thức về mối quan hệ gắn kết giữa con người với động, thực vật từ đó hướng dẫn trẻ cách chăm sóc vật nuôi, cách gieo hạt, trồng cây để tạo môi trường xanh, sạch, đẹp cho gia đình, nhà trường và xã hội. Giúp cho trẻ hiểu cây xanh rất có ích cho con người, làm giảm ô nhiễm môi trường, giảm bụi, giảm tiếng ồn, cung cấp cho con người thức ăn, thuốc chữa bệnh, cây xanh của rừng còn giúp ngăn chặn lũ lụt… cây kiểng để trang trí tạo ra cảnh đẹp. Một điều không thể thiếu khi giáo dục trẻ đó là giúp trẻ hiểu con người, động vật, cây cối không thể tồn tại nếu không có đất, nước và không khí.
– Bên cạnh mối quan hệ giữa con người với động, thực vật, giáo viên còn giải thích cho trẻ hiểu thêm về mối quan hệ giữa con người với thiên nhiên: lợi ích và tác hại của mưa, gió, nắng… để từ đó trẻ có các biện pháp phòng tránh: Trời nắng phải đội mũ, ra đường phải đeo khẩu trang, khi trời mưa phải che dù, mặc áo mưa; không chơi đùa dưới trời mưa, trời nắng. Khi trời mưa to, có sấm sét, không nên đứng dưới các gốc cây to, không cầm các vật bằng sắt….
* Biện pháp 4: Sưu tầm, tìm kiếm, lựa chọn những mẫu đồ dùng, đồ chơi đơn giản từ nguyên vật liệu thải bỏ.
– Bên cạnh những biện pháp vừa kể trên, tôi luôn kết hợp với Giáo viên cùng lớp, cùng khối suy nghĩ, tìm kiếm, lựa chọn những mẫu đồ dùng, đồ chơi đơn giản được tận dụng từ nguyên vật liệu phế thải để hướng dẫn trẻ cùng thực hiện. Tôi nhận thấy, có rất nhiều sản phẩm được tạo ra từ nguồn nguyên vật liệu này và trẻ đã hào hứng chơi với những đồ chơi ấy vì yếu tố mới lạ luôn hấp dẫn trẻ. Đồng thời, tôi cũng chú ý sưu tầm thêm các mẫu đồ chơi trên mạng internet, sách báo, tạp chí nước ngoài… để làm phong phú hơn ngân hàng đồ chơi tại lớp cho trẻ. Nhằm kích thích sự tìm tòi, khám phá của trẻ vào các hoạt động một cách tích cực.
Ví dụ: Trong mỗi chủ đề của trẻ thì ở các góc luôn có những đồ chơi sáng tạo. Góc phân vai bán hàng thì tôi tận dụng những chai sữa của trẻ vứt đi để rửa tạo thành những chai sữa mới cho trẻ bán. Hay là sử dụng vỏ bánh bỏ đi để tạo nên hộp bánh mới cho trẻ chơi. Ngoài ra thì tôi còn dùng vỏ hộp cơm, chai nhựa để tạo ra các loại phương tiện giao thông sinh động và hấp dẫn đối với trẻ…
* Biện pháp 5: Tạo mọi điều kiện để trẻ được thực hành trải nghiệm.
– Một hoạt động chỉ được tổ chức thành công khi trẻ thể hiện sự hứng thú, tập trung chú ý vào bài học. Chính vì vậy, khi tổ chức các hoạt động giáo dục, tôi luôn tận dụng mọi cơ hội có thể, nhằm cho trẻ được thực hành trải nghiệm, luôn luôn lắng nghe ý kiến của trẻ, động viên, khuyến khích kịp thời, tạo điều kiện cho trẻ được thể hiện ý tưởng của mình. Từ những thực nghiệm của chính bản thân mình, hình thành cho trẻ kỹ năng quan sát, óc phán đoán, biết giải thích, suy luận, qua đó có thể cung cấp hoặc củng cố kiến thức cho trẻ.
– Trong lĩnh vực con người với thế giới thực vật: Cô tổ chức các thí nghiệm: Quá trình phát triển của cây, cây cần nước, ánh sáng, không khí; điều kiện hạt nảy mầm…
Ví dụ: Cô cho trẻ thí nghiệm về sự nảy mầm của cây cải. Cho trẻ chăm sóc và quan sát quá trình hình thành và phát triển của cây để trẻ biết được cách chăm sóc và những điều kiện cho cây phát triển. Tự tay trẻ trồng, chăm sóc và thu hoạch giúp trẻ hiểu được ý thức hơn trong bảo vệ môi trường và hứng thú hơn trong hoạt động.
* Biện pháp 6: Hình thành cho trẻ tinh thần tập thể.
– Phân nhóm trẻ, giao nhiệm vụ cho từng nhóm tìm kiếm và sưu tầm các đồ dùng, nguyên liệu để làm các tác phẩm tập thể. Biện pháp này giúp trẻ tăng cường hoạt động và có ý thức làm việc theo nhóm.
– Trẻ thể hiện sự hứng thú khi được khám phá các loại nguyên vật liệu phế thải và được tự tay mình làm những món đồ chơi mình thích.
Ví dụ: Ở chủ đề thực vật giờ hoạt động góc trẻ được chơi theo nhóm, trong vai chơi của mình thì trẻ sẽ tích cực kết hợp cùng bạn để hoàn thành vai chơi. Trong góc nghệ thuật trẻ cùng nhau tạo nên bức tranh từ rau củ bỏ đi và màu. Trẻ khám phá được những vật bỏ đi được tái chế tạo nên sản phẩm đẹp từ tập thể.
* Biện pháp 7: Chú trọng công tác tuyên truyền và phối kết hợp với phụ huynh.
– Tuyên truyền và phối kết hợp với Phụ huynh trong công tác giáo dục ý thức bảo vệ môi trường là một biện pháp không thể thiếu khi giáo dục cho trẻ. Bởi, chỉ có làm tốt công tác tuyên truyền, vận động giáo viên mới nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình của Quý bậc Phụ huynh về nguồn nguyên vật liệu thải bỏ để giáo viên có thể tận dụng, hướng dẫn các bé làm đồ chơi đơn giản cho mình. Đồng thời, cũng thông qua công tác này, phụ huynh sẽ hiểu rõ hơn tầm quan trọng của việc giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho con trẻ không phải chỉ ở phía nhà trường mà còn ở cả gia đình nữa .
– Song song với việc làm tốt công tác tuyên truyền, vận động phụ huynh, tôi còn thường xuyên tìm và tải trên mạng các bài báo, phóng sự về nêu cao tinh thần, ý thức bảo vệ môi trường nhằm phục vụ cho công tác giáo dục trẻ ngày một tốt hơn.
3.5/ Chứng minh khả năng áp dụng của sáng kiến:
Sáng kiến này được tôi áp dụng trong năm học 2019-2020. Để có kết quả tốt, người giáo viên cần phải nhiệt tình và cần phải có những biện pháp thực hiện giáo dục lồng ghép thông qua các hoạt động trong chương trình giáo dục mầm non.
Dựa vào kết quả mong đợi tôi thấy rằng trẻ ở lớp tôi có một kết quả rất cao. Đa số trẻ đều đạt được yêu cầu đặt ra, các mục tiêu tôi đưa vào hoạt động học trẻ đều lĩnh hội được.
Tôi thấy rằng trẻ ở lớp mình đã ý thức bảo vệ môi trường là như thế nào?. Trẻ đã bỏ rác đúng nơi quy định, nhặt rác, nhặt lá bỏ vào thùng rác, không dẫm lên cỏ trong sân trường và trẻ đã biết không nhổ nước bọt bừa bãi làm ô nhiễm môi trường. Ngoài ra trẻ còn có ý thức tự dọn dẹp đồ chơi sau khi chơi và biết tiết kiệm nước.
4. Những thông tin cần được bảo mật: Không có
5. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tác giả và hiệu quả đem lại:
* Về phía trẻ:
Đã có 100% trẻ ở lớp ý thức được bảo vệ môi trường từ những việc làm đơn giản:
– Thông qua giáo dục bảo vệ môi trường, trẻ biết chăm sóc, giữ gìn sức khỏe cho bản thân. Biết giữ gìn vệ sinh cá nhân, vệ sinh lớp học, biết cất đồ dùng và vật liệu gọn gàng, đúng chỗ. Trẻ biết chăm sóc cây kiểng, tưới cây góc thiên nhiên, có ý thức tốt bảo quản môi trường của lớp, của trường luôn luôn sạch đẹp.
– Trẻ có ý thức khi có nhu cầu vứt rác, mang rác tới thùng vứt hoặc vứt rác vào nơi quy định. Không khạc nhổ bừa bãi, đi vệ sinh đúng chỗ. Biết tiết kiệm thức ăn, ăn hết suất, không làm rơi vãi, ăn xong biết đánh răng tiết kiệm nước.
– Trẻ khi nhìn thấy người khác xả rác bừa bãi biết nhắc nhở.
– Trẻ có ý thức nhắc nhở người lớn không hút thuốc lá nơi công cộng và biết nói hút thuốc lá có hại cho sức khỏe và ảnh hưởng tới môi trường.
– Trẻ biết nhắc nhở bố mẹ mang những nguyên vật liệu phế thải đến lớp để làm đồ chơi và những đồ dùng tự tạo.
– Trẻ có hiểu biết về môi trường sống của con người, về mối quan hệ giữa con người với động vật, thực vật. Các nguồn tài nguyên như nước, đất, không khí. Có kiến thức đơn giản về một số ngành nghề ở địa phương, đồng thời trẻ nói được những điều nên làm và không nên làm của con người có ảnh hưởng tới môi trường sống.
– Quá trình tổ chức các hoạt động, khảo sát đánh giá sự phát triển của trẻ đến nay trẻ lớp tôi có tiến bộ rõ rệt:
* Kết quả: Tổng số trẻ được khảo sát: 30/30 trẻ. Kết quả đạt được:
100% trẻ hứng thú tham gia vào việc bảo vệ môi trường.
100% trẻ nắm vững kiến thức, kỹ năng vận dụng vào trong việc nhận thức hành vi đúng sai khi bảo vệ môi trường.
100% trẻ có ý thức tự thực hiện thói quen của bản thân để bảo vệ môi trường.
100% trẻ có ý thức tự giữ gìn môi trường trong và ngoài lớp.
* Về phía cô:
– Với vai trò là người giáo viên, là người hướng dẫn trẻ tôi đã được tham gia tập huấn đầy đủ, nắm chắc nội dung giáo dục bảo vệ môi trường, tìm hiểu kỹ và sâu sắc những vai trò của môi trường trong cuộc sống của con người. Để từ đó tôi đã tìm ra những phương hướng, biện pháp tích cực và triệt để nhất để bảo vệ môi trường, vận dụng được các phương pháp phù hợp gắn với cuộc sống thực của trẻ. Hình thành cho trẻ những hành vi thái độ bảo vệ môi trường thường xuyên và liên tục.
– Luôn luôn nhận thức được bảo vệ môi trường và hướng người khác bảo vệ môi trường là vấn đề cấp bách.
– Nhận thức đúng đắn việc sử dụng các nguồn tài nguyên (nước, điện ) một cách hiệu quả hợp lý là quyền và nghĩa vụ của bản thân, mang lại ích lợi cho bản thân.
– Luôn tìm tòi và khám phá các cách sử dụng và tái chế các nguyên vật liệu cũ để làm thành các công cụ dạy học và các đồ dung, đồ chơi.
* Về phía phụ huynh:
– Phụ huynh đã quan tâm hơn đến công tác này và hỗ trợ nhiệt tình các loại nguyên vật liệu phế thải cho Giáo viên ở lớp.
– Luôn phối hợp với giáo viên nhắc nhở trẻ ý thức bảo vệ môi trường ở mọi lúc mọi nơi.
– Biết sử dụng các nhiên liệu (Xăng, gas, điện) và các nguồn tài nguyên ( Nước) một cách hiệu quả, tiết kiệm.
– Nắm chắc kiến thức, hiểu biết cơ bản về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe và môi trường.
– Có ý thức giữ gìn vệ sinh nơi công cộng.
– Cha mẹ trẻ sẽ an tâm, tin tưởng khi cho con em mình đến trường lớp mầm non, hiểu được tầm quan trọng của nền giáo dục Mầm non trong thời đại mới và đặc biệt sẽ có tầm nhìn mới về vai trò và trách nhiệm đối với con em mình.
Trên đây, là một số kinh nghiệm nhỏ của tôi trong quá trình thực hiện các biện pháp giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho trẻ 4 – 5 tuổi ngay tại lớp tôi đang chủ nhiệm. Rất mong được sự đóng góp ý kiến của quý lãnh đạo và các cấp, của các đồng nghiệp để giúp tôi có thêm bài học kinh nghiệm quý giá hơn.
Tôi xin chân thành cảm ơn!